ผลสำรวจพบผู้บริโภคใน APAC กังวลเรื่องข้อมูลรั่วไหลจากอุปกรณ์ IoT

Internet Society ได้จัดทำผลสำรวจจากผู้ใช้งานออนไลน์ 1,000 คนจาก 22 กลุ่มตลาดที่กระจายอยู่ใน APAC พบว่าส่วนใหญ่อยากลงทุนเพิ่มกับ IoT แต่กังวลเรื่องของข้อมูลรั่วไหล

Credit: ShutterStock.com

ผลสำรวจที่น่าสนใจมีดังนี้

  • 70% ของผู้ใช้งานมีอุปกรณ์ IoT อย่างน้อย 1 ชิ้น
  • เกือบ 50% มี IoT อย่างน้อย 3 ชิ้น
  • 75% บอกว่าภายใน 1 ปีมีแผนจะซื้ออุปกรณ์ IoT เพิ่มอีก เช่น ทีวีหรือตู้เย็นอัจฉริยะ อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ VR หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เป็นต้น
  • 60% ของผู้สำรวจที่ยังไม่มีอุปกรณ์ IoT บอกว่ากังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว
  • 90% ไม่เชื่อมั่นในผู้ผลิตหรือ Service Provider ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของอุปกรณ์
  • 2 ใน 3 กล่าวว่าปัจจัยหลักในการพิจรณาซื้ออุปกรณ์ IoT คือเรื่องความมั่นคงปลอดภัย ตามมาด้วย ราคา ความสามารถและแบรนด์
  • 81% กลัวเรื่องข้อมูลรั่วไหล
  • 91% กลัวว่าถูกแฮ็กเกอร์ทำการ Hijack อุปกรณ์ไปใช้ก่อคดี
  • 72% กลัวแฮ็กเกอร์จะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล
  • 71% กลัวถูกจับตาดูโดยไม่รู้ตัว
  • ครึ่งหนึ่งของคนที่มีอุปกรณ์ IoT ไม่ได้เปลี่ยน Default Password และแบ่งได้หลายเหตุผลประกอบด้วย 30% ตั้งใจไม่เปลี่ยน 10% ไม่รู้วิธีการ และสุดท้าย 50% บอกว่าอุปกรณ์ของตนไม่มีรหัสผ่าน
  • ผู้ใช้เพียง 3 ส่วนเท่านั้นที่ได้อ่าน Privacy Term และเงื่อนไขที่อุปกรณ์แสดง
  • 90% อยากให้มีมาตรฐานด้านการปกป้องด้านความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวไว้การันตีในทุกอุปกรณ์ IoT เช่น มีใบรับรองหรือจุดที่น่าเชื่อถือไว้อ้างอิง
  • 84% อยากมีทางเลือกเพื่อให้เข้าไปลบข้อมูลส่วนบุคคลออกได้
  • 84% ก็ต้องการรู้ว่าถูกเก็บข้อมูลอะไรไปบ้าง
  • 83% อยากรู้ว่าข้อมูลที่เก็บไว้ใครเข้าถึงได้บ้าง
  • 77% อยากรู้ว่าข้อมูลถูกนำไปใช้ทำอะไร
  • 72% อยากรู้ว่าข้อมูลของตนถูกเก็บไว้ที่ไหนกันแน่

Rajnesh Singh ผู้อำนวยการของ Internet Society กล่าวว่า “ลูกค้าต้องการความมั่นใจในตัวผู้ผลิต ผู้ค้า และบริการป้องกัน ว่าข้อมูลของตนนั้นปลอดภัยแต่ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการมาตอบสนองผู้บริโภคในส่วนนี้ได้เลย

ที่มา : https://www.zdnet.com/article/apac-consumers-want-iot-benefits-but-fear-data-leaks/


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้