หลังจากที่ Pokemon Go เปิดตัวมาได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ พบว่ามีผู้ให้ความสนใจอย่างล้นหลาม จนทำให้เซิร์ฟเวอร์ของ Pokemon Go เกิดติดขัด ไม่สามารถให้บริการได้เป็นระยะๆ CTO ของ Amazon จึงได้ทวีตเสนอโซลูชันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นั่นคือ ระบบ Cloud นั่นเอง
Pokemon Go เป็นหนึ่งในเกมที่ผู้เล่นตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้ใหญ่ยุค 80 ตั้งหน้าตั้งตาคอย ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการไม่ถึงสัปดาห์ก็พบว่ามีจำนวนผู้เล่นในแต่ละวันเกือบเทียบเท่าจำนวนผู้ใช้ Twitter ไปเป็นที่เรียบร้อย นอกจาก 3 ประเทศที่เปิดให้บริการก่อนอย่างสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังมีผู้เล่นจากประเทศอื่นๆ หาไฟล์ APK หรือเปลี่ยนประเทศใน App Store เพื่อให้ตนเองสามารถเริ่มเล่นเกมก่อนคนอื่นได้อีกด้วย เหล่านี้ทำให้ทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์ที่คาดการณ์ไว้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ Pokemon Go หยุดให้บริการเป็นระยะๆ เพราะไม่สามารถรองรับจำนวนผู้เล่นไหว
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Werner Vogel, CTO ของ Amazon ก็ทวีตข้อความบน Twitter แสดงความเป็นห่วงทีมงาน Pokemon Go พร้อมแนบรูป Pokemon Go หยุดให้บริการ ซึ่งข้อความระบุว่า
“Dear cool folks at @NianticLabs please let us know if there is anything we can do to help! (I wanted that drowzee)”
แปลว่า “ถึงเหล่ามิตรสหายใน NianticLabs ถ้ามีอะไรที่พวกเราช่วยได้ รีบบอกมาเลยนะ! (ผมอยากได้ Drowzee ตัวนั้นจัง)”
ซึ่งตีความหมายได้ว่า ให้ทาง Pokemon GO พิจารณาการใช้บริการ IaaS ของ Amazon AWS เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอ เนื่องจาก IaaS สามารถเพิ่มลดทรัพยากรได้ทันทีตามความต้องการ ซึ่งเหมาะสำหรับเกม Pokemon Go ที่กำลังทำตลาดและมีปริมาณภาระงานที่ไม่สามารถคาดเดาได้ รวมไปถึงการขยายระบบในอนาคตที่เตรียมจะเปิดบริการไปทั่วโลก
Dear cool folks at @NianticLabs please let us know if there is anything we can do to help! (I wanted that drowzee) pic.twitter.com/UVwVKA0Lz8
— Werner Vogels (@Werner) July 8, 2016