Paul Eremenko หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีจาก Airbus ผู้นำอุตสาหกรรมด้านการอากาศยานกล่าวว่า บริษัทกำลังเล็งที่จะพัฒนาเครื่องบินอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่จะช่วยให้นักบินเพียงคนเดียวสามารถปฏิบัติงานบนเครื่องบินไอพ่นในเชิงพาณิชย์ได้ รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้สายการบินอีกด้วย

“เรากำลังดำเนินการเพื่อใช้นักบินเพียงคนเดียวปฏิบัติงานและมันจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเยอะมากเพื่อให้เราก้าวต่อต่อไปสู่เส้นทางของเครื่องบินไร้คนขับ บางทีมันอาจจะช่วยลดความต้องการลูกเรือในอนาคต” — นาย Eremenko กล่าว โดยอุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันกันสูงจาก Airbus และ Boeing สำหรับการพัฒนา AI ที่วันนึงอาจจะสามารถบินโดยไม่ใช้นักบินอีกต่อไป
อย่างไรก็ตามความคิดดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้ไม่ง่ายเนื่องจากการใช้นักบิน 2 คนถูกใช้มานานหลายทศวรรษแล้ว โดยหลังจากเหตุการณ์ที่นักบินของ Germanwings นำเครื่องเกิดอุบัติเหตุที่ฝรั่งเศสในปี 2015 คร่าชีวิตคนไปกว่า 150 ราย หลายสายการบินทั่วโลกจึงจัดให้ใช้นักบินอย่างน้อย 2 คนตลอดเวลา นอกจากนี้มีความเห็นจาก Robert Mann ที่ปรึกษาด้านการอากาศยานและผู้ก่อตั้ง American Airlines ว่ายังไม่มีใบประกาศรองรับสำหรับการบินด้วยนักบินคนเดียวหรือไร้คนขับ และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีบริษัทประกันหรือผู้โดยสายและสายการบินให้การยอมรับเรื่องดังกล่าว อีกเสียงหนึ่งจาก Shukor Yusof ผู้ก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาด้านอากาศยานอย่าง Endau Analytics ว่า “ผู้คนยังหวาดวิตกกับสิ่งเหล่านี้ รถยนต์หรือรถบัสไร้คนขับกับสิ่งที่บินได้มันต่างกัน”
เมื่อไม่นานมานี้ Airbus ได้เห็นด้วยที่จะจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมที่เสินเจิ้นประเทศจีน เพื่อช่วยในงานวิจัยที่ใช้กำหนดแผนอนาคตสำหรับการท่องเที่ยวด้านการบิน อีกทั้งจีนเองยังเปิดโอกาสให้ Airbus ได้ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีอีกด้วย นาย Eremenkon ยังกล่าวเสริมว่า “บริษัทจากตูลูสประเทศฝรั่งเศสเองกำลังสำรวจเทคโนโลยีในห้องคนขับให้ทำได้อัตโนมัติมากยิ่งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการบินระยะสั้นในจีน โดยตอนนี้เองก็มีการเจรจากับบริษัทจากจีนอย่าง Baidu เพื่อประยุกต์จากเทคโนโลยีพาหนะไร้คนขับสู่อุตสหกรรมการบิน”
นอกจากนี้สถิติจาก Boeing คาดว่ามีความต้องการนักบินสูงถึง 637,000 คนสำหรับการบินเชิงพาณิชย์ใน 2 ทศวรรษข้างหน้า โดยตั้งแต่เริ่มมีธุรกิจการบินขึ้นมามีนักบินได้รับการฝึกมาแล้วเพียง 200,000 คนเท่านั้น