Intermedia ผู้ให้บริการระบบ Cloud สำหรับธุรกิจออกมาเปิดเผยผลสำรวจล่าสุด พบ 59% ของพนักงานในองค์กรที่ถูก Ransomware โจมตี ยอมควักเงินจ่ายค่าไถ่ด้วยตนเองเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้ อย่างไรก็ตามทางองค์กรกลับบอกว่ามีเพียง 37% เท่านั้นที่พนักงานของตนจ่ายค่าไถ่

จากการสำรวจพนักงานออฟิสมากกว่า 1,000 คนพบว่า สาเหตุหลักที่พนักงานยอมจ่ายค่าไถ่ด้วยตนเองเนื่องจากพนักงานเหล่านั้นรู้สึกอับอายที่ตัวเองตกเป็นเหยื่อของ Ransomware และต้องการที่จะรีบจ่ายค่าไถ่เพื่อให้ได้ข้อมูลทั้งหมดกลับคืนมาก่อนที่บริษัทจะทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งค่าไถ่โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ $1,400 (47,000 บาท)
ผลการสำรวจที่น่าสนใจประกอบด้วย
- 70% ของพนักงานออฟฟิสได้รับการอบรมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ ซึ่ง 30% ตระหนักถึงเหตุการณ์แพร่ระบาดของ WannaCry Ransomware
- 31% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่าก่อนเข้ารับการอบรมไม่รู้จัก Ransomware มาก่อน
- ปัญหาใหญ่สุดที่ก่อให้เกิดการสูญหายของข้อมูลคือความล้มเหลวของฮาร์ดแวร์ (30%) ตามมาด้วย Ransomware (29%)
- 78% ของผู้ใช้เพศชายรู้ว่า Ransomware คืออะไร ในขณะที่เพศหญิงคิดเป็น 60%
- 86% ของพนักงานออฟฟิสรู้สึกมั่นใจว่าพวกเขาสามารถตรวจจับอีเมล Phishing ได้
- 21% ของพนักงานออฟฟิสยอมรับว่าพวกเขาล้มเหลวในการตรวจจับอีเมล Phishing
- 34% ของเจ้าของหรือผู้บริหารระดับสูงยอมรับว่าพวกเขาล้มเหลวในการตรวจจับอีเมล Phishing
- 25% ของพนักงาน IT ยอมรับว่าพวกเขาล้มเหลวในการตรวจจับอีเมล Phishng
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านผลสำรวจฉบับเต็มได้ที่