Salesforce กำลังพยายามลดการพึ่งพา Amazon Web Services ระหว่างการเปลี่ยนแปลงสู่เอเจนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยได้ลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์กับ Google Cloud
Salesforce กล่าวว่าข้อตกลงระยะเวลาเจ็ดปีฉบับใหม่นี้ จะช่วยให้ลูกค้าของ Salesforce สามารถใช้เอเจนต์ Agentforce AI และซอฟต์แวร์บริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) บนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของ Google ซึ่งจะเปิดโอกาสให้พวกเขาสามารถใช้ผลิตภัณฑ์วิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลายได้
ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนถึงความพยายามร่วมกันของทั้งสองบริษัทในการเชื่อมผสานเทคโนโลยี AI การบริหารจัดการลูกค้า และ Big Data เพื่อดึงดูดลูกค้าองค์กรจากคู่แข่งอย่าง Microsoft โดยบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Accenture และ Wayfair ต่างแสดงความพร้อมที่จะย้ายแอปพลิเคชันของ Salesforce และ Agentforce ไปยัง Google Cloud
Thomas Kurian ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Google Cloud กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานแอปพลิเคชันที่สำคัญที่สุดของตนบนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับ AI ของ Google ได้อย่างราบรื่น
“ลูกค้าของเราต้องการให้การทำงานระหว่าง Salesforce และ Google Cloud เป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น และความร่วมมือที่ขยายตัวนี้จะช่วยให้พวกเขาเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ AI ด้วย agentic AI, โมเดล AI ขั้นสูง, การวิเคราะห์ข้อมูล และอื่น ๆ” Kurian กล่าว
ตัวอย่างหนึ่งของข้อได้เปรียบจากความร่วมมือนี้คือ ลูกค้าสามารถใช้ Google Docs ในการเขียนเอกสารสำหรับโอกาสทางการขาย จากนั้นใช้โมเดล Gemini ของ Google เพื่อปรับแต่งรายละเอียดในเอกสาร โดยที่โมเดลจะนำข้อมูลลูกค้าจาก Salesforce มาใช้
Salesforce เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับเอเจนต์ AI ซึ่งสามารถทำงานแทนผู้ใช้ได้โดยต้องการการกำกับดูแลเพียงเล็กน้อย เป็นกลยุทธ์หลักของ AI เมื่อปีที่แล้ว กลยุทธ์นี้ยังเป็นแนวทางที่คู่แข่งหลายรายนำมาใช้ เช่น Microsoft, ServiceNow, Adobe, Cisco Systems รวมถึง Google
Holger Mueller นักวิเคราะห์จาก Constellation Research กล่าวว่า Salesforce เป็นพันธมิตรกับ AWS มาอย่างยาวนาน และในเดือนพฤศจิกายน 2023 บริษัทได้ประกาศขยายความร่วมมือนี้ โดยนำผลิตภัณฑ์หลายตัวเข้าสู่ AWS Marketplace อย่างไรก็ตาม การประกาศในวันนี้แสดงให้เห็นว่า Salesforce อาจต้องการลดการพึ่งพา AWS
“Salesforce ค่อย ๆ ลดการพึ่งพาพันธมิตรรายแรกของตน และสำหรับ Google นี่เป็นเรื่องสำคัญเพราะต้องการดึงดูดเวิร์กโหลดเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการ SaaS” Mueller กล่าว “Google ลงทุนใน AI มากกว่าบริษัทอื่น ๆ และตอนนี้ต้องหาทางสร้างรายได้จากการลงทุนดังกล่าว”
ในขณะเดียวกัน Salesforce ต้องทำให้แพลตฟอร์ม Agentforce รองรับการทำงานแบบมัลติโหมดเพื่อขยายตลาดและเพิ่มความน่าสนใจให้กับองค์กรต่าง ๆ “นี่เป็นข่าวดีสำหรับลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าร่วมกัน เพราะ AI ใน Agentforce กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีตัวเลือกมากขึ้น และช่วยให้ลูกค้าที่ใช้ Google Cloud อยู่แล้วสามารถนำ Agentforce มาใช้ได้ง่ายขึ้น” Mueller กล่าวเสริม
ขณะที่ Salesforce กำลังเร่งพัฒนา Agentforce ในปีที่แล้ว Marc Benioff ซีอีโอของบริษัทได้ออกมาวิจารณ์ ผู้ช่วย Copilot AI ของ Microsoft อย่างรุนแรง โดยกล่าวหาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ “ด้อยคุณภาพ”
“ลูกค้าจำนวนมากผิดหวังกับสิ่งที่พวกเขาซื้อจาก Microsoft และ Copilot เพราะไม่ได้รับความแม่นยำและผลลัพธ์ตามที่ต้องการ” Benioff กล่าวในระหว่างการประชุมรายได้เมื่อเดือนสิงหาคม “Microsoft ทำให้ลูกค้าผิดหวังกับ AI เป็นจำนวนมาก”
Frank X. Shaw หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Microsoft ออกมาโต้กลับ โดยกล่าวหาว่า Benioff ใช้กลยุทธ์ “เน้นการตลาด” มากกว่า “ความจริงหรือเนื้อหา”
แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัทจะค่อนข้างตึงเครียด แต่รายงานจาก The Information ในวันนี้ระบุว่า Salesforce กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ Microsoft เพื่อใช้โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งสองอาจพร้อมที่จะปรับความสัมพันธ์กันชั่วคราว นอกจากนี้ Salesforce ยังมีรายงานว่ากำลังเจรจากับ Oracle เกี่ยวกับการเข้าถึงแพลตฟอร์ม Oracle Cloud Infrastructure อีกด้วย
ที่มา: https://siliconangle.com/2025/02/24/salesforce-strikes-multibillion-dollar-deal-bring-ai-agents-google-cloud/