ทุกวันนี้เราจะพบเห็นเวทีประกวดแข่งขันที่เรียกว่า Hackathon มากมายซึ่งนอกจากเงินรางวัลและชื่อเสียงนั้น ทาง Major League Hacking (MLH) ได้จัดทำแบบสำรวจกับผู้เข้าร่วมโครงการที่พบว่าโครงการเหล่านั้นช่วยพัฒนาผู้เรียนในสาขา Computer Science ให้เกิดประสิทธิภาพของการศึกษาในห้องเรียนปกติด้วย

โดยทั่วไปแล้ว Hackathon ก็คืออีเว้นต์หนึ่งที่นำนักพัฒนามารวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง สร้างเครื่องมือใหม่ หรือเริ่มต้นจากโจทย์ทางธุรกิจ ซึ่งปกติแล้วจะจัดขึ้นในช่วงสั้นๆ เช่น วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นต้น ทั้งนี้ทีมผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเร่งรัดนำเสนอผลงานกับกรรมการก่อนหมดเวลา อย่างไรก็ดีมีผลการสำรวจผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่เข้าร่วมว่าการพัฒนาไม่ได้หยุดอยู่แค่ช่วงเวลานั้นแต่ยังส่งต่อไปถึงการเรียนในชั้นเรียนด้วย โดยผลลัพธ์ของการศึกษาที่น่าสนใจมีดังนี้
- 80% ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพบว่าตนได้มีโอกาสศึกษาถึงเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ ในระหว่างพัฒนาโปรเจ็ค
- 90% ระบุว่าเจอทักษะใหม่ที่หาได้ยากในการเรียนปกติ
- 70% พบว่าสามารถนำความรู้ใหม่ๆ ไปใช้ในการเรียนปกติได้
- 80% เชื่อว่าจะสามารถประยุกต์ใช้ทักษะใหม่ระหว่างโครงการเพื่อช่วยงานในชั้นเรียนปกติได้ในอนาคต เนื่องจากทักษะใหม่จะช่วยให้พวกเขาสามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจได้ดีขึ้น แถมยังแบ่งปันความรู้สู่เพื่อร่วมชั้นเรียนได้ด้วย
- 70% ได้ทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดกับคนแปลกหน้าที่ไม่เคยเจอมาก่อน
- 90% พบว่าตนได้ความรู้ใหม่จากผู้เข้าร่วมโครงการอื่นๆ อาจเพราะสามารถสื่อสารในภาษาเทคนิคกันได้อย่างสบายใจเป็นกันเองทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้
ที่มา : https://github.blog/2019-07-17-survey-results-better-computer-science-learning-through-hackathons/