มิตรแท้ประกันภัยปรับสู่การทำงานแบบ Work from Home อย่างเต็มตัวด้วยเทคโนโลยี พลิกโฉมการทำงานด้วย Microsoft 365 และ Samsung Knox จาก AIS

ท่ามกลางภาวะวิกฤต COVID-19 นี้ หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง Lock Down และทำให้ต้องเร่งปรับตัวนั้นก็คือธุรกิจประกันภัย ในครั้งนี้ทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณสุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้มีการปรับกระบวนการทำงานครั้งใหญ่เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้และให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด กลายเป็นโอกาสให้มิตรแท้ประกันภัยได้เปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมืออย่างเต็มตัว ทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัวในการทำงานและการให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น เตรียมเติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้

ธุรกิจประกันคือพื้นฐานที่สำคัญของสังคม มิตรแท้ประกันภัยพร้อมช่วยเหลือสังคมไทยเต็มกำลัง

คุณสุขเทพได้เผยถึงมุมมองของตนเองที่มีต่อธุรกิจประกันว่าเป็นธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อสังคม เพราะไม่ว่ายิ่งประชาชนหรือธุรกิจจะมีความเหนื่อยยากหรือเดือดร้อนเพียงใด หากเกิดเหตุไม่คาดฝันในยามที่ไม่พร้อมและไม่มีประกัน ความเหนื่อยยากหรือความเดือดร้อนนั้นก็จะยิ่งทวีคูณเป็นเท่าตัว และการทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ, ประกันรถ, ประกันบ้าน หรือแม้แต่ประกันชีวิตนั้น ก็จะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวหรือธุรกิจ ลดโอกาสการเกิดหนี้ที่ไม่คาดฝันลงได้เป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเกิดวิกฤตครั้งนี้ขึ้นมา ถึงแม้มิตรแท้ประกันภัยเองก็จะได้รับผลกระทบด้วย แต่ในมุมของธุรกิจที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมให้เติบโตได้อย่างมั่นคง มิตรแท้ประกันภัยจึงมีโครงการช่วยเหลือประชาชนและโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ทั้งการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไปจนถึงการนำอาหารและหน้ากากไปแจกให้กับเจ้าหน้าที่ และในเวลาเดียวกันนั้นก็ได้เร่งปรับปรุงการทำงานภายในเพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าที่อาจประสบเหตุเดือดร้อนในช่วงเวลานี้ได้ พร้อมออกนโยบายมาเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านประกันให้กับลูกค้า ไม่ให้ทุกคนต้องเดือดร้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก

คุณสุระ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคุณสุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ให้เกียรติเป็นประธานมอบเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการหายใจแบบ Invasive และ Non Invasive พร้อมกับหน้ากากอนามัยอีกจำนวน 10,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี
บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริจาคหน้ากากอนามัย จำนวน 500 ชิ้น พร้อมอาหารเจ จำนวน 200 กล่อง ให้แก่ โรงพยาบาลเลิดสิน จากนั้น เดินทางไปยังโรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและสถาบันบำราษนราดูร มอบหน้ากากอนามัยแห่งละ 500 ชิ้น
คุณพรพรรณ เพชรศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนองค์กรมอบเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการหายใจแบบ Invasive และ Non Invasive พร้อมกับหน้ากากอนามัยอีกจำนวน 5,000 ชิ้น ให้แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

แม้ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ แต่ธุรกิจประกันนั้นยังต้องเดินหน้าต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี โจทย์สำคัญของธุรกิจประกันท่ามกลางภาวะโรคระบาดครั้งนี้ก็คือการที่ยังคงต้องให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่เสมอแม้จะมีนโยบายห้ามออกจากบ้านในเวลากลางคืน เนื่องจากเมื่อรัฐอนุญาตให้ธุรกิจที่มีความจำเป็นนั้นยังคงเดินทางยามกลางคืนได้ และอุบัติเหตุก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ รวมถึงในเวลากลางวันเอง การดำเนินขั้นตอนต่างๆ ในการเคลมประกันที่เคยต้องมีพนักงานประจำที่ออฟฟิศช่วยดำเนินการ ก็ต้องเดินหน้าต่อไปได้แม้ว่าจะใช้นโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน

ความจำเป็นเหล่านี้ทำให้มิตรแท้ประกันภัยต้องเร่งปรับกระบวนการการทำงานภายในอย่างเร่งด่วน และสิ่งหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในครั้งนี้ได้ก็คือการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาเสริมในการทำงาน

ก่อนวิกฤตมามิตรแท้ประกันภัยกำลังปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี เมื่อถึงยามจำเป็นทีมงานจึงปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

คุณสุขเทพเล่าว่านับเป็นโชคดีของมิตรแท้ประกันภัยที่กลยุทธ์ของธุรกิจในปีนี้คือการปรับนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานให้มากขึ้นอยู่แล้ว โดยแผนของมิตรแท้ประกันภัยในปีนี้ก็คือการเริ่มต้นนำ Microsoft 365 จาก AIS เข้ามาใช้งานอย่างเต็มตัวทั้งในส่วนของ Email, Microsoft Office, Microsoft Teams, Microsoft OneDrive เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ มิตรแท้ประกันภัยยังได้ริเริ่มนำ Samsung Knox เข้ามาใช้กับงานในส่วนของการทำเคลมในที่เกิดเหตุทดแทนระบบ PDA เดิม พร้อมใช้สัญญาณโครงข่ายจาก AIS ทำให้มีสัญญาณครอบคลุมทั่วไทย สามารถทำเคลมได้จากทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจุดเกิดเหตุจะอยู่แห่งใดก็ตาม

อายุไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนรู้เทคโนโลยี วิกฤตนี้คือเครื่องพิสูจน์ศักยภาพของทีมงาน

เมื่อวิกฤตเกิดขึ้นในจังหวะที่บริษัทเริ่มมีเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้งาน ก็ทำให้ทีมงานเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากขึ้นและเกิดการเรียนรู้นำเทคโนโลยีไปใช้งานกันอย่างรวดเร็ว โดยถึงแม้ในสัปดาห์แรกๆ ที่เริ่มใช้งานกันอย่างจริงจังนั้นจะมีติดขัดบ้าง แต่ทีมงานก็พยายามปรับตัวเรียนรู้กันมากขึ้น ในขณะที่ผู้บริหารระดับสูงที่อาวุโสกว่าพนักงานกลุ่มอื่นๆ ก็ยังสามารถเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จนใช้ทำงานในแต่ละวันได้ ซึ่งก็ถือเป็นความดีความชอบของแผนก IT ที่ไม่ได้มีบทบาทเพียงแค่การจัดหาเทคโนโลยีเท่านั้น แต่การทำให้ทุกคนสามารถใช้งานเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ก็เป็นอีกส่วนสำคัญ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่แรงขับเคลื่อนจากภายในเท่านั้น แต่ในการปรับนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในครั้งนี้ AIS ก็มีบทบาทไม่น้อยในการให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน

“ในมิตรแท้ประกันภัยก็มีคนทำงานด้วยกันหลายรุ่น ตั้งแต่เด็กจบใหม่ไปจนถึงระดับผู้บริหาร การปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีในการทำงานก็ย่อมมีอุปสรรคบ้าง แต่ด้วยแรงผลักดันจากผู้บริหารก็ทำให้ทุกคนต้องตั้งใจศึกษาและปรับตัว โดยไอทีมีเวลาเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้นในการปรับมาใช้ Microsoft Teams กันทั้งบริษัท ซึ่งสุดท้ายทุกคนก็ค่อยๆ เรียนรู้กันจนสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์สำหรับพนักงานทุกคนในทุกรุ่น เพราะทุกคนเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีกันมากขึ้น” คุณวาลี เกียรติสุขอุดม หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มิตรแท้ประกันภัยกล่าว “ทุกวันนี้การทำงานนั้นไม่จำเป็นต้องมานั่งด้วยกัน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางอีกต่อไป และยังประชุมกันได้บ่อยขึ้นด้วย วิกฤตในครั้งนี้เปลี่ยนมุมมองในการทำงานได้ดีมาก เพราะทุกคนสนใจที่จะปรับตัว การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการทำงานนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และพอได้ลองใช้ซักครั้งแล้วจะติดใจปรับตัวเองได้เลย”

ปรับกระบวนการเท่าที่จำเป็น งานต้องเดินเร็วขึ้น และต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานเอาไว้ให้ได้

คุณสุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

หัวใจสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้มิตรแท้ประกันภัยสามารถปรับตัวรับมือกับวิกฤตได้อย่างรวดเร็วก็คือการยึดหลักความเป็นจริง คุณสุขเทพได้เล่าถึงมุมคิดของมิตรแท้ประกันภัยว่าทีมบริหารนั้นทราบดีว่าหากการเปลี่ยนแปลงนี้เปลี่ยนมากจนเกินไปก็ย่อมเกิดแรงต้านจากพนักงาน และการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เองก็ถือเป็นประเด็นที่ใหญ่มากพอแล้ว ดังนั้นในเชิงของกระบวนการนั้นจึงไม่เกิดการปรับเปลี่ยนด้านขั้นตอนมาก เพียงแต่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนวิธี ให้พนักงานทำงานได้ด้วยวิธีการเดิมจากที่บ้านแทนก่อนในช่วงแรก

ด้วยแนวทางนี้ก็ทำให้พนักงานกว่าสี่ร้อยคนของมิตรแท้ประกันภัยสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด และเมื่อพนักงานหลายๆ คนได้ลองเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานก็ดีขึ้น การรับส่งเอกสารผ่านระบบต่างๆ ก็กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้น จนพนักงานเห็นข้อดีและยอมรับในการเปลี่ยนแปลงไปเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ Microsoft Teams ที่พลิกโฉมการสื่อสารภายในองค์กรและเสริมการทำงานให้เป็นแบบ Paperless มากขึ้นไปในเวลาเดียวกัน รวมถึงการอบรมหรือส่งข่าวสารให้แก่พนักงานและตัวแทนทั่วประเทศที่สามารถทำผ่าน Microsoft Teams ก็ช่วยลดต้นทุนและเวลาที่ใช้ลงไปได้อย่างมหาศาล

สำหรับกระบวนการทำงานในส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดนั้นก็คือการให้บริการดูแลลูกค้าทั่วประเทศ ที่ถูกปรับให้การทำงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และต้องปรับกระบวนการบางส่วนเพื่อให้ยังคงให้บริการลูกค้าในช่วง Curfew ได้

เรียกได้ว่าท่ามกลางวิกฤต COVID-19 นี้ ทางมิตรแท้ประกันภัยได้ใช้จังหวะนี้ในการรีดไขมันที่ไม่จำเป็นออกจากกระบวนการทำงาน, ลดความซับซ้อนในการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมด้วยการผสานนำเทคโนโลยีและการปรับกระบวนการทำงานให้เหมาะสม โดยหลังจากนี้กระบวนการใดที่ลองปรับใหม่แล้วดีขึ้นก็จะยังคงเก็บไว้ และหากอันไหนที่ลองทำแล้วยังไม่ดีนักก็จะยังคงปรับปรุงต่อไป

อุตสาหกรรมประกันภัยเปิดรับต่อเทคโนโลยีมากขึ้น เชื่ออนาคตคือการแข่งขันด้วยนวัตกรรมและความเร็ว

คุณสุขเทพได้ยกตัวอย่างถึงการออกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ที่เมื่อไม่กี่ปีก่อนนี้ยังคงเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากด้วยข้อจำกัดต่างๆ แต่ท่ามกลางวิกฤตนี้ก็ทำให้กลายเป็นประเด็นสำคัญและถูกปรับให้สามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ไม่เคยมีระบบใดๆ ทำให้ทุกวันนี้สามารถออกกรมธรรม์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีแล้ว เพราะเมื่อตัดขั้นตอนการออกเอกสารกระดาษหรือการโอนเงินที่ยุ่งยากออกไป ก็ทำให้ทิศทางของการใช้กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มที่ดีมากขึ้นมา

ด้วยเหตุนี้ในอนาคตการขายประกันนั้นจึงมีแนวโน้มสูงที่จะมีการแข่งขันกันบนโลกออนไลน์ค่อนข้างมาก แต่ด้วยความที่สินค้าในหมวดนี้เป็นสินค้าที่มีความซับซ้อนสูงและยังคงต้องให้ความรู้แก่ผู้ซื้อที่ถูกต้องก่อนที่จะมีการขาย ในขณะที่การบริการหลังการขายอย่างใกล้ชิดก็ยังเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจของผู้ซื้อ ดังนั้นบทบาทของตัวแทนขายประกันก็คงจะยังมีความสำคัญอยู่ในอนาคต เพียงแต่ในการทำงานก็อาจต้องมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น

เมื่อต้องการพลิกโฉมธุรกิจด้วยเทคโนโลยี พันธมิตรที่ดีอย่าง AIS คือหัวใจสำคัญ

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่เพียงแต่จะต้องเลือกเทคโนโลยีที่ดี แต่ต้องเลือกผู้ให้บริการที่ดีด้วย โดยคุณสุขเทพระบุว่าที่ผ่านมามิตรแท้ประกันภัยได้ทำงานร่วมกับ AIS มาเป็นเวลานานแล้ว และประทับใจในทีมสนับสนุนหลังการขายของ AIS ที่ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด โดยในการทำ Microsoft 365 มาใช้งาน ทีมงาน AIS ก็เข้ามาฝึกอบรมให้กับพนักงานทุกคน ตอบคำถามข้อสงสัยทั้งหมดโดยละเอียด และสามารถสอบถามปัญหาต่างๆ เพิ่มเติมในภายหลังได้ โดยมีแผนก IT ของบริษัทเป็นตัวกลางประสานงานให้

ในโครงการของปีนี้ทางมิตรแท้ประกันภัยเลือกใช้ทั้ง Microsoft 365, Samsung Knox และโครงข่ายสัญญาณจาก AIS ในการปรับกระบวนการทำงาน ซึ่งในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ก็ได้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนแล้วว่ามีความคุ้มค่า และหวังว่าในอนาคตเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถเข้ามาเสริมให้ธุรกิจของมิตรแท้ประกันภัยเติบโตต่อไปได้ ก็จะได้ร่วมงานกับ AIS ต่อไปอีก

“ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนรุ่น Baby Boomer ซึ่งเราก็ต้องเร่งปรับตัวหน่อย และจริงๆ มันไม่ได้อยู่ที่อายุ มันอยู่ที่เรามีความตั้งใจมากแค่ไหน ในตอนนี้ที่ COVID-19 กำลังระบาด ทุกคนต้องใช้เทคโนโลยีในการทำงานให้เป็น New Normal กันให้ได้ และหลังจากนี้ก็เชื่อว่าคงจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีก บางอย่างคงกลับไปเหมือนเดิมได้ แต่บางอย่างก็คงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันนี้ และเทคโนโลยีของ AIS ก็สามารถตอบโจทย์การทำงานของเราได้ดี” คุณสุขเทพกล่าวทิ้งท้าย “ผมเชื่อว่าตอนนี้ทุกคนทุกธุรกิจต้องปรับตัวกันทั้งนั้น และการปรับตัวหนึ่งที่คุ้มค่ามากสำหรับผมก็คือการลงทุนใช้เทคโนโลยีใหม่ในการทำงานครั้งนี้”

เกี่ยวกับมิตรแท้ประกันภัย

บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทประกันภัยที่ให้บริการเหนือความคาดหมายด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ยุติธรรม บริษัทมุ่งหวังจะให้คนไทยมีความคุ้มครองและหลักประกันอย่างทั่วถึงรวมทั้งเสริมสร้างอนาคตที่มั่นคง และอำนวยผลประโยชน์ให้กับพนักงาน ตัวแทนและผู้ถือหุ้น https://www.mittare.com/

สนใจสามารถตรวจสอบข้อมูลและสมัครใช้บริการต่างๆ กับทาง AIS Business ได้ทันที

สำหรับธุรกิจองค์กรที่สนใจสมัครใช้บริการ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลองค์กรของท่าน หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ AIS Business ได้ที่ https://business.ais.co.th/ หรือติดต่อทีมงานของ AIS ที่ดูแลธุรกิจของคุณอยู่เพื่อประสานงานสำหรับการขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการต่างๆ ได้ทันที หรือติดต่อ AIS CORPORTE CALL CENTER 1149



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

รู้จัก Zero-Touch และ One-Touch Provisioning สองสิ่งที่ทำให้ Aruba SD-Branch ติดตั้งใช้งานได้ง่าย

จุดเด่นหนึ่งของโซลูชัน SD-WAN ที่เป็นสากลนั้นก็คือความง่ายดายในการติดตั้งใช้งาน เพื่อให้การขึ้นระบบ SD-WAN ที่มักกระจายอยู่หลายสาขาในพื้นที่ที่ห่างไกลกันและกันนั้นเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้เชิงเทคนิคในการติดตั้งอุปกรณ์ที่แต่ละสาขา ซึ่ง Aruba SD-Branch ที่ครอบคลุมความสามารถ SD-WAN เองก็สามารถตอบโจทย์เรื่องความง่ายดายนี้ได้ด้วยสองเทคนิคที่มีชื่อว่า Zero-Touch Provisioning (ZTP) และ One-Touch Provisioning (OTP) นั่นเอง

Facebook เผยเริ่มใช้ QUIC และ HTTP/3 กับผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 75% แล้ว

Facebook ได้ออกมาเขียน Technical Blog ถึงการเปลี่ยนการเชื่อมต่อจากผู้ใช้งาน Facebook ให้กลายเป็น QUIC และ HTTP/3 สำเร็จไปแล้วกว่า 75% ของทราฟฟิกที่เชื่อมต่อเข้ามายัง Facebook ทั้งหมดในเวลานี้ และพบว่า QUIC สามารถช่วยให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานดีขึ้นได้เป็นอย่างมาก