Microsoft Office อัปเดตล่าสุดนี้ถือว่าเพิ่มฟีเจอร์ใหญ่ๆ ที่น่าสนใจเข้ามาด้วยกันถึง 3 ฟีเจอร์บน Microsoft Word และ Microsoft PowerPoint ดังนี้ครับ

Researcher – ค้นหางานวิจัยและเอกสารอ้างอิงได้ทันทีจากใน Microsoft Word
Microsoft Word สามารถทำการเพิ่มเอกสารอ้างอิงและเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าไปในแต่ละ .docx เพื่อใช้อ้างอิงถึงในระหว่างการเขียนเนื้อหาบทความต่างๆ ได้ทันที รวมถึงจัดรูปแบบของการทำ Citation ให้แบบมาตรฐานภายในการคลิกเพียงแค่ครั้งเดียว โดยฟีเจอร์นี้อาศัยความสามารถของ Bing Knowledge Graph เพื่อนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อบงและน่าเชื่อถือมาให้เราใช้อ้างอิงได้ด้วย โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มแหล่งอ้างอิงต่างๆ ให้มากขึ้น รวมถึงจะเปิดให้ใช้ฟีเจอร์นี้ได้จาก Mobile Device อีกด้วย
Editor – AI ช่วยตรวจคำผิดและแก้ไขสำนวนการเขียนให้ถูกต้องบน Microsoft Word
Editor เป็นบริการ Cloud ที่จะช่วยตรวจเนื้อหางานเขียนต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี Machine Learning และ Natural Language Processing เพื่อให้การเรียบเรียงคำและประโยคต่างๆ รวมถึงการแก้ไขคำผิดและไวยากรณ์ที่ผิดพลาดให้เราได้ รวมถึงแนะนำคำที่สามารถใช้เป็นทางเลือกในการเขียนให้ดูดีขึ้นได้ โดยในอนาคต Editor จะเพิ่มความสามารถในการให้เหตุผลด้วยว่า ทำไมคำหรือประโยคไหนถึงควรจะถูกเปลี่ยน
Zoom – Microsoft PowerPoint สามารถนำเสนอแบบไม่เรียงลำดับสไลด์ได้แล้ว
สำหรับใครที่ต้องพรีเซนต์งานกันบ่อยๆ คงจะมีเบื่อๆ เหมือนกันที่ต้องทำสไลด์นำเสนอแบบเรียงลำดับ และเปิดไล่แต่ละหน้าไปแบบ Linear ทาง Microsoft เลยออกอัปเดตใหม่บน Microsoft Office ให้เราสามารถนำเสนองานได้ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Zoom ครับ โดยเราสามารถข้ามลำดับการนำเสนอไปหน้าไหนยังไงก็ได้ตามใจเราเลย
การนำเสนอสไลด์แบบนี้ก็จะเหมาะกับงานที่เน้นการพูดคุยวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ มากขึ้น และช่วยทำให้รูปแบบการนำเสนอมีความยืดหยุ่นมากขึ้นไปด้วยในเวลาเดียวกัน
ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/07/27/powerpoint_microsoft_zoom/, https://blogs.office.com/2016/07/26/the-evolution-of-office-apps-new-intelligent-services-such-as-researcher-and-editor-in-word-and-outlook-focused-inbox-as-well-as-continued-powerpoint-innovation-with-zoom/