Breaking News

Microsoft เผยเครื่องมือ ‘Sustainability Calculator’ ประเมินการปล่อยคาร์บอนจาก Azure

Microsoft ได้เผยเครื่องมือใหม่ที่ชื่อว่า ‘Sustainability Calculator’ โดยผู้ใช้งาน Azure จะสามารถตรวจสอบได้ว่าบริการที่เราใช้อยู่นั้นมีการปล่อยคาร์บอน (CO) ออกมามากแค่ไหน

credit : azure.microsoft.com

Microsoft เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มุ่งเน้นใช้พลังงานหมุนเวียน โดยตั้งเป้าว่าปี 2025 ดาต้าเซนเตอร์ของตนจะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ล่าสุดจึงได้มีการออกเครื่องที่ชื่อ “Microsoft Sustainability Calculator” หรือแอปพลิเคชัน Power BI สำหรับลูกค้าองค์กรบน Azure ที่จะสามารถดูได้ว่าบริการเฉพาะส่วนของตนที่ใช้จริงใช้บน Azure มีอัตราการปล่อยคาร์บอนออกมาแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบว่าประหยัดพลังงานกว่า On-Premise ได้เท่าไหร่

โดยเครื่องมือนี้ต่อยอดมาจากงาน Whitepaper ที่ชื่อ “The Carbon Benefits of Cloud Computing: a Study of Microsoft Cloud” ที่คำนวณภาพรวมของบริการใน Microsoft และ Energy Grid ที่ให้บริการแก่ดาต้าเซ็นเตอร์ ดังนั้นก็สามารถตีความเทียบเคียงมาเป็นอัตราการใช้งานบริการไปจนถึงพลังงานที่ใช้ในการส่งข้อมูลข้ามอินเทอร์เน็ตด้วย ซึ่งผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็น metric tons of carbon equivalent (MTCO2e) สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเครื่องมือได้ที่นี่

ที่มา : https://azure.microsoft.com/en-us/blog/microsoft-sustainability-calculator-helps-enterprises-analyze-the-carbon-emissions-of-their-it-infrastructure/



About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี