เมื่อต้นสัปดาห์ก่อนผู้ใช้งาน Office 365 ในวงกว้าง ได้ประสบปัญหาไม่สามารถล็อกอินได้นานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งล่าสุด Microsoft ได้ชี้แจงรายละเอียดแล้วว่าทำไมถึงเกิดเหตุดังกล่าว

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน (ตามเวลา EST) ผู้ใช้งานทั่วโลกไม่สามารถล็อกอิน Office 365, Teams, Office.com, Power Platform และ Dynamics 365 ได้ และจะได้รับข้อความแจ้งว่าเกิดข้อผิดพลาด โดยล่าสุด Microsoft ได้อธิบายถึงสาเหตุครั้งนั้นแล้วว่าเกิดขัดข้องในระบบ Deploy การทดสอบ (Safe Deployment Process)
Microsoft ได้แบ่งขอบเขตของระบบเป็นวงต่างๆ (Ring) ประกอบด้วย ระบบทดสอบ คนของ Microsoft และกลุ่มลูกค้า ซึ่งยังเป็นไปตามเขตพื้นที่ภูมิศาสตร์ด้วย โดยปกติแล้วการอัปเดตใดๆ จะค่อยๆ ถูก Deploy ไปโดยใช้เวลาหลายวัน แต่ด้วยเหตุขัดข้องบางอย่างใน SDP ทำให้เกิดการอัปเดตในทุกขอบเขตหรือทดสอบระบบกับของจริงอย่างไม่ตั้งใจและเกิดปัญหาทันที
เหมือนจะโชคดีเพราะทีมงานมั่นใจว่ามีระบบกู้คืนอัตโนมัติอยู่ แต่ด้วยบั๊กใน SDP ยังไปรบกวน Metadata สำหรับการกู้คืนจนทีมงานต้องปฏิบัติการแบบ Manual ถึงแก้ปัญหาได้ในเวลาถัดมา
One comment
Pingback: Microsoft แจงเหตุที่ Office 365 ล่มเมื่อสัปดาห์ก่อน | | อัพเดทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีรุ่นใหม่ๆทุก