Microsoft แจงเหตุที่ Office 365 ล่มเมื่อสัปดาห์ก่อน

เมื่อต้นสัปดาห์ก่อนผู้ใช้งาน Office 365 ในวงกว้าง ได้ประสบปัญหาไม่สามารถล็อกอินได้นานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งล่าสุด Microsoft ได้ชี้แจงรายละเอียดแล้วว่าทำไมถึงเกิดเหตุดังกล่าว

Credit: ShutterStock.com

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน (ตามเวลา EST) ผู้ใช้งานทั่วโลกไม่สามารถล็อกอิน Office 365, Teams, Office.com, Power Platform และ Dynamics 365 ได้ และจะได้รับข้อความแจ้งว่าเกิดข้อผิดพลาด โดยล่าสุด Microsoft ได้อธิบายถึงสาเหตุครั้งนั้นแล้วว่าเกิดขัดข้องในระบบ Deploy การทดสอบ (Safe Deployment Process)

Microsoft ได้แบ่งขอบเขตของระบบเป็นวงต่างๆ (Ring) ประกอบด้วย ระบบทดสอบ คนของ Microsoft และกลุ่มลูกค้า ซึ่งยังเป็นไปตามเขตพื้นที่ภูมิศาสตร์ด้วย โดยปกติแล้วการอัปเดตใดๆ จะค่อยๆ ถูก Deploy ไปโดยใช้เวลาหลายวัน แต่ด้วยเหตุขัดข้องบางอย่างใน SDP ทำให้เกิดการอัปเดตในทุกขอบเขตหรือทดสอบระบบกับของจริงอย่างไม่ตั้งใจและเกิดปัญหาทันที

เหมือนจะโชคดีเพราะทีมงานมั่นใจว่ามีระบบกู้คืนอัตโนมัติอยู่ แต่ด้วยบั๊กใน SDP ยังไปรบกวน Metadata สำหรับการกู้คืนจนทีมงานต้องปฏิบัติการแบบ Manual ถึงแก้ปัญหาได้ในเวลาถัดมา

ที่มา : https://www.bleepingcomputer.com/news/microsoft/microsoft-explains-the-cause-of-the-recent-office-365-outage/


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Salesforce นำเสนอโซลูชั่น AI ใหม่ล่าสุด ต่อยอดนวัตกรรมเพื่อยกระดับ Customer Experience ให้ธุรกิจทั่วโลก [Guest Post]

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 8 มิถุนายน 2566 – เมื่อเร็ว ๆ นี้ Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรม AI ล่าสุดหลายรายการสำหรับ Data …

Google เปิดตัว Secure AI Framework แนวทางการสร้าง AI อย่างปลอดภัย

Google เปิดตัว Secure AI Framework ช่วยแนะนำแนวทางการสร้าง AI อย่างปลอดภัย