CDIC 2023

Microsoft ขยายความสามารถให้ Azure for Operator

Azure for Operator เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งนำเสนอเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และบริการสำหรับกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม

credit : Azure

การประกาศล่าสุดภายใต้ Azure for Operator มีดังนี้

  • Azure Operator Distributed Service – Microsoft ได้ผสานพลังของบริการ Azure กับเทคโนโลยีส่วน AT&T Network Cloud ที่ตนได้ซื้อกิจการเข้ามา นำเสนอผู้ให้บริการ 5G และ Voice
  • Azure Operator 5G Core (เปิดทดลองแบบปิด) – เป็นทางเลือกของ Azure Operator Distributed Service สำหรับเครือข่ายมือถือที่ต้องการขยายบริการกว้างออกไประดับหลายร้อยล้านอุปกรณ์ ซึ่งพูดถึงเรื่องการบริหารจัดการอย่างอัตโนมัติ Analytics และ Network Slicing
  • Azure Private 5G Core (เปิดทดลองสาธารณะ) – นำเสนอ Azure Private Multi-Access Edge Compute ให้แก่ Operator ด้านเครือข่าย 4G และ 5G โดยทำงานร่วมกับบริการ Azure Stack Edge และ Azure Arc (แพลตฟอร์มในการบริหารจัดการคลาวด์)
  • Azure Public Multi-Access Edge Compute – ต่อยอดจาก Azure Edge Zone ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถให้แอปพลิเคชันที่ระดับ Edge ของเครือข่ายมือถือ อาจนำไปใช้เพื่อรองรับ IoT และสมาร์ตโฟน

ในวาระเดียวกันนี้ Microsoft ยังได้ประกาศพาร์ทเนอร์ใน Azure for Operator อีกมากมาย โดยชี้ว่าตนออกแบบ Azure Operator Distributed Service มาสำหรับเครือข่าย AT&T ที่สามารถทำงานได้กับ Containerized Network Function (CNF) กว่า 60 ตัวและ Virtual Network Function (VNF) จาก Vendor ต่างๆกว่า 15 ราย ทั้งนี้มีรายชื่อพาร์ทเนอร์รายใหญ่ปรากฏในประกาศนี้หลายชื่อเช่น Singtel, VMware, Ericsson, Telstra, Nokia, Swisson, Telefonica, CommScope, Fujitsu, Accenture, ATOS, Lockheed Martin และอื่นๆ

ที่มา : https://redmondmag.com/articles/2022/03/01/microsoft-grows-azure-for-operators-services-and-partnerships.aspx


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วม งาน VSM365 | Softde’but Ep.18  ในหัวข้อ ❝ ปกป้ององค์กรของคุณ จากการโจมตีทางไซเบอร์ขั้นสูง ด้วย Proofpoint ❞

Softde’but ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วม งาน VSM365 | Softde’but Ep.18 ในหัวข้อ ❝ ปกป้ององค์กรของคุณ จากการโจมตีทางไซเบอร์ขั้นสูง ด้วย Proofpoint ❞ โดยงานจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ …

รู้จัก OneCall จาก ดีแทคและทรูบิสิเนสระบบการจัดการสายขององค์กร เริ่มต้นได้รวดเร็ว คุ้มค่า ในราคาย่อมเยา

ระบบติดต่อ (Contact Center) ถือเป็นหน้าตาที่สำคัญของธุรกิจ เพราะเป็นจุดแรกที่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ภาพลักษณ์ขององก์กร ในกรณีที่ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดี ย่อมส่งผลต่อยอดขายหรือความไว้วางใจในอนาคต ซึ่งทั้งหมดเริ่มต้นได้จากการมีระบบติดต่อแบบมืออาชีพ โดยเฉพาะการมีเบอร์กลางเดียวที่สามารถเข้าถึงทุกบริการขององค์กรได้อย่างง่ายดาย ในบทความนี้เราขอพาทุกท่านไปรู้จัก OneCall จากดีแทคและทรูบิสิเนส ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ริเริ่มได้ง่าย รวดเร็ว และประสิทธิภาพสูง