Breaking News

กสิกรมีแผนเปิดให้บริการ Machine Lending ระบบปล่อยกู้อัจฉริยะพลัง AI

ธนาคารกสิกรไทยเผยปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลองระบบปล่อยกู้เงิน Machine Lending ที่ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อตอบสนองความต้องการกู้ของลูกค้า รวมไปถึงอนุมัติและระบบเบิกเงินกู้โดยอัตโนมัติทั้งหมด

ในการร่วมพูดคุยกับคุณสมคิด จิรานันตรัตน์ รองประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี
กรุ๊ป (KBTG) เรื่องทิศทางเทคโนโลยีในอนาคตของ KBTG ตอนหนึ่ง คุณสมคิดได้เผยถึงระบบ Machine Lending ดังกล่าวที่ใช้เทคโนโลยี machine learning ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆลูกค้าของธนาคาร เช่น พฤติกรรมการใช้จ่าย และเครดิต เพื่อเสนอเงินกู้ให้โดยผู้ใช้ไม่ต้องร้องขอ โดยระบบดังกล่าวจะทำงานได้อัตโนมัติทั้งขั้นตอน

ตามแผนการแล้วนั้น เมื่อการทดลองที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันประสบความสำเร็จและมีความพร้อม ระบบ Machine Lending นี้จะกลายมาเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของแอพพลิเคชัน KPlus ให้ลูกค้าธนาคารกสิกรไทยได้ใช้กันโดยสะดวก

การนำเสนอเงินกู้ให้แก่ลูกค้าโดยอัตโนมัติผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเช่นนี้นั้นเป็นลักษณะเกียวกับโครงการเงินกู้ SME ที่ Amazon ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งปล่อยเงินให้กู้ไปแล้วกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โครงการดังกล่าวใช้โมเดล machine learning ให้การค้นหาผู้กู้ที่เหมาะสมจากผู้ขายที่ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ Amazon ผ่านเกณฑ์ เช่น ระยะเวลาในการใช้งาน Amazon และความพึงพอใจของลูกค้า จากนั้นทางระบบจะส่งจดหมายเชิญไปยังผู้ค้าโดยตรง โดยผู้ค้าสามารถยื่นขอกู้ในวงเงินได้ตั้งแต่ 1000 ถึง 750,000 เหรียญสหรัฐฯ

หากระบบ Machine Lending ของธนาคารกสิกรไทยนี้มีความคล้ายคลึงกับระบบของ Amazon จริง ก็คงจะมีประโยชน์กับลูกค้าของทางธนาคารไม่น้อย โดยเฉพาะจุดเด่นในด้านความสะดวกสบายและความรวดเร็วของการขอกู้

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าเจ้า Machine Lending นี้จะเปิดให้ใช้งานจริงเมื่อไร



Check Also

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมฟังสัมมนาออนไลน์ Emerging Stronger Series

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก การเตรียมความพร้อมและวางแผนรับมือที่ชัดเจนกับความไม่แน่นอนท่ามกลาง “ความปกติใหม่” ที่เกิดขึ้น รวมถึงกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่องค์กรตั้งรับในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต

RPA ช่วยลดการทำงานเอกสาร และประหยัดเวลาทำงาน

หนึ่งในความยุ่งยากที่องค์กรต้องเผชิญและกลายมาเป็นหนึ่งในอุปสรรคในการนำ automation มาใช้ในองค์กร คือ “เอกสารกระดาษ” ซึ่งเอกสารเหล่านี้อยู่ในรูปแบบที่ยังคงต้องอาศัยการทำงานแบบ Manual Process โดยผ่านพนักงาน ต้องใช้เวลาในการอ่านและบันทึกข้อมูลจากกระดาษเพื่อไปใช้ในระบบ ERP หรือระบบต่างๆ ภายในบริษัท ใช้เวลาในการจัดเก็บ ยากต่อการสืบค้นหรือการเข้าถึง …