Black Hat Asia 2021

[PR] แคสเปอร์สกี้ แลป แนะท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย แม้ไกลระบบความปลอดภัยไอทีที่บ้าน อย่าตกเป็นเหยื่อเมื่อออกเดินทาง

จากงานวิจัยล่าสุดเรื่อง “Kaspersky Lab International Travel Report” โดยแคสเปอร์สกี้ แลป แสดงว่าคอนซูมเมอร์ทำให้ตัวเองและข้อมูลตกอยู่ในอันตราย เพราะอาการที่ชอบเผลอไผลลดความระวังตัวเวลาที่เดินทางต่างประเทศนั่นเอง เริ่มตั้งแต่การดื่มสังสรรค์ไปจนถึงการต่อใช้ Wi-Fi ในที่เสี่ยง และยังวางใจยื่นมือถือให้คนแปลกหน้าอีกเล่า การวิจัยข้อมูลเน้นชัดถึงอันตรายที่มาจากอุปนิสัยของนักเดินทางเอง สองในห้า ( 42% ) ยอมรับว่าไม่ค่อยระมัดระวังเรื่องการต่อเชื่อมเท่าใดนักเวลาเดินทางระหว่างวันหยุด เทียบกับตอนที่เดินทางเพื่อธุรกิจ

kaspersky-lab-international-travel-report-2

จากการสำรวจผู้ใช้จำนวน 11,850 คนทั่วโลก แคสเปอร์สกี้ แลปพบความลับอันน่าสะพรึงว่า เหล่านักเดินทางช่วงวันหยุดทั้งหลายมักจะต้องการที่จะต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตมากเกินกว่าที่จะคิดห่วงเรื่องความปลอดภัยข้อมูล และมักที่จะเอนเอียงไปทางพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยง จึงทำให้พวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยงจริง ๆ จากภัยอันตรายที่มาจากไซเบอร์

การวิจัยแสดงว่าพวกเราหลายคนต่างละเลยเรื่องความปลอดภัยเมื่อต่อเชื่อมอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ เมื่ออยู่ต่างประเทศ หนึ่งในสี่ ( 28% ) ถึงกับปล่อยปละละเลยวางทิ้งไว้โดยไม่มีคนเฝ้าดู ( เช่น วางทิ้งไว้บนโต๊ะหรือในห้องประชุม ) และหนึ่งในห้า ( 19% ) ทิ้งไว้กับพนักงานขนของของโรงแรม – และหากในอเมริกาจำนวนคนทีททำแบบนี้ก็เพิ่มเป็นสองในห้าเลยทีเดียว อีกโอกาสเสี่ยงหนึ่งคือการส่งมือถือให้คนแปลกหน้าช่วยถ่ายรูปให้หน่อยที่เป็นการเพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก คิดเป็น 18% ของในหมู่พวกเรา ๆ และหนึ่งในสี่ของกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 25 ปี ที่มักจะมีพฤติกรรมเช่นนี้

kaspersky-lab-international-travel-report

รายงานแนะว่าเมื่อเราอยู่ใน ‘อารมณ์วันหยุด’ เรามักจะมีพฤติกรรมที่เอ๋อ ๆ และทำตัวเสี่ยง เช่น หลายคน ( 18% ) บอกว่าตนติดต่อกับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักมักจี่กันมาก่อน และ 6% ถึงกับส่งข้อความเรื่องเซ็กส์ขณะเดินทางอยู่ต่างประเทศ รายงานยังพบด้วยว่า 15% มักจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของมึนเมามากกว่าตอนอยู่บ้านตนเอง และตัวเลขก็เพิ่มขึ้นเป็น 29% เลยทีเดียวหากเป็นชาวอังกฤษ

พวกเราหลายคนไม่ค่อยคำนึงถึงวิธีการเชื่อมต่อเท่าใดนักเมื่ออยู่ต่างประเทศ หรือว่าอาจมีใครแอบดักฟังอยู่ก็เป็นได้ ส่วนมาก ( 82% ) เลือกที่จะใช้ไวไฟสาธารณะเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น ตามสนามบิน โรงแรมและร้านกาแฟ จะว่าไปแล้วหลายคนก็ติดเป็นนิสัยเลยทีเดียว จะเห็นว่า 28% ใช้ Wi-Fi สาธารณะเวลาอยู่ต่างประเทศมากกว่าตอนอยู่ในบ้านเมืองตนเอง – และอีก 18% ก็มิได้ระมัดระวังอะไรเอาเสียเลย

หนึ่งในสาม ( 33% ) ยอมรับว่าเข้าเว็บไซต์เนื้อหาล่อแหลมโดยใช้ Wi-Fi ทั่วไป และกว่าครึ่งถึงกับทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ( 48% ) แม้แต่ช้อปปิ้ง ( 46% ) ตอนอยู่ต่างประเทศ ที่น่าตระหนกยิ่งไปกว่านั้น หนึ่งในสาม ( 35% ) ยอมรับว่าคุยโทรศัพท์ที่มีข้อมูลสำคัญในที่สาธารณะ โดยสื่อสารกันคนละภาษาหรือพูดกันแทบจะไม่รู้เรื่องอีกด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แย่ ต่อความปลอดภัยของข้อมูลของคุณ

พฤติกรรมดังที่ว่ามานี้เป็นของกลุ่มคนที่มักจะถูกโจมตีฉกข้อมูลไปขณะเดินทาง และหนึ่งในห้าก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปว่าโดนได้อย่างไร มาจากไหนกัน

แน่นอนที่เราต้องการจะพักผ่อนทำตัวสบาย ๆ ในวันหยุดของเรา แต่เป็นช่วงจังหวะเวลาที่เรามักเผลอตัวไม่ได้ระมัดระวังตามที่ควรเป็นเวลาต่ออินเทอร์เน็ต และมักจะต้องมาทนทรมานจากผลกรรมภายหลัง เราควรจะต่ออินเทอร์เน็ตหรือไม่ เราจะโพสต์บนโซเชียลมีเดียได้ไหม ได้สิ ได้แน่นอนแต่เราแนะนำให้ระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อยามเดินทางท่องเที่ยว รู้ทันโลกไซเบอร์ และมีมาตรการที่จะป้องกันตัวเองและข้อมูลอันมีค่าของคุณ” – เอเลน่า คาร์เชนโก้ หัวหน้าฝ่ายบริหารคอนซูมเมอร์โปรดักส์ แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าว

เมื่ออยู่ห่างไกลจากระบบความปลอดภัยไซเบอร์ในบ้านเมืองของตัวเอง ควรต้องใช้โซลูชั่นความปลอดภัยไอทีที่แข็งแกร่ง และเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายผ่าน VPN เพื่อเป็นการป้องกันตนเองขณะเดินทาง ท่านสามารถอ่านเคล็ดลับ ข้อแนะนำได้เพิ่มเติมเพื่อการป้องกันตนเองอย่างได้ผลได้จาก: https://blog.kaspersky.com/tag/cybersavvy

ข้อมูลเพิ่มเติม

งานวิจัยล่าสุดเรื่อง “Kaspersky Lab International Travel Report”

https://blog.kaspersky.com/kaspersky-lab-international-travel-report/12429/

About TechTalkThai_PR

Check Also

[Guest Post] Find the Balance สร้างสิ่งที่ใช่และ trust ในใจลูกค้า

“จากข้อมูลการออกกำลังกายตอนเช้าที่อัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ซื้อบนระบบอีคอมเมิร์ซในช่วงพักกลางวัน หรือการสั่งอาหารทางออนไลน์ในช่วงเย็น” จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม “ข้อมูล” ที่ผู้ใช้งานได้สร้างและแชร์ไว้บนแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลายเป็น “โปรดักส์และตัวเชื่อมสำคัญ” ที่ทำให้องค์กรธุรกิจผู้เก็บรวบรวมข้อมูล “รู้จักตัวตน ความคิด ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น” พร้อมกับแบ่งปันโอกาสที่มีมูลค่านี้ไปยัง “บุคคลที่สาม” เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด …

[BHAsia 2021] 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity และสิ่งที่ธุรกิจคาดหวังจากผู้ให้บริการระดับโลกโดย Omdia

ภายในงานสัมมนา Black Hat Asia 2021 ที่เพิ่งจบไป Omdia บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากสหราชอาณาจักร ออกมาเปิดเผยถึง 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity ที่ทุกองค์กรทั่วโลกต่างต้องเผชิญในยุค COVID-19 รวมไปถึงสิ่งที่ธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ควรพิจารณาเมื่อต้องใช้บริการจาก …