IR ผู้นำทางนวัตกรรมด้าน Experience Management ระดับโลก ได้ออกมาเผยถึงแนวทางในการออกแบบระบบ Communication และ Collaboration ในธุรกิจองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

ตลาด Virtual Communication Space กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว การใช้บริการ UCaaS เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว
หากอ้างอิงจากรายงาน Gartner 2021 Magic Quadrant for Meeting Solutions ที่ประกาศออกมาในปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งมี Microsoft, Cisco และ Zoom เกาะกลุ่มกันในฐานะของ Leader พร้อมกับ Avaya ในฐานะ Visionary ก็จะเห็นได้ถึงการเติบโตของตลาดด้านการประชุมสื่อสารออนไลน์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่มีเทคโนโลยีและโซลูชันให้ธุรกิจองค์กรได้เลือกใช้งานกันอย่างหลากหลายท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้
สำหรับในอนาคตหลังจากนี้ Gartner เองก็ยังทำนายต่อไปว่าภายในปี 2024 ระบบ Virtual Visual Communication Space เองก็จะมีสวนแบ่งมากถึง 30% ของระบบประชุมทั้งหมด โดยภายในปี 2025 ส่วนแบ่งตลาดตรงนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50%
อีกแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือระบบสื่อสารทำงานภายในองค์กร จากเดิมที่มักเป็นแบบ On-Premises เองนั้นก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นระบบ Cloud ในแบบ UCaaS (Unified Communications as a Service) แทน โดยในระหว่างที่ทำการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีก็อาจยังมีการใช้งานในแบบ Hybrid อยู่ แต่ในระยะยาวระบบทั้งหมดก็จะถูกเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานแบบ UCaaS ทั้งหมด
ในขณะเดียวกัน อีกความท้าทายหนึ่งที่ธุรกิจองค์กรกำลังต้องเผชิญนั้นก็คือการเลือกโซลูชันเหล่านี้ว่าจะเป็นโซลูชันจากผู้ผลิตเพียงรายใดรายหนึ่งเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา หรือผสมผสานเทคโนโลยีระหว่างผู้ผลิตหลายรายเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้รับความสามารถที่ครบถ้วนต่อการใช้งาน ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางใดนั้นต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป และธุรกิจก็จะต้องเผชิญกับโจทย์ข้อถัดไปในการวางแผนบริหารจัดการและดูแลรักษาระบบเหล่านี้ในอนาคต
บริหารจัดการความซับซ้อนเบื้องหลัง Hybrid Workplace อย่างอยู่หมัด ด้วยแนวทางจาก IR
IR นั้นเห็นว่าการสร้าง Hybrid Workplace ในธุรกิจองค์กรแต่ละแห่งนั้นคือการออกแบบระบบที่มีความซับซ้อนและต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามบริบทของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนและชนิดของอุปกรณ์ที่จะมีการใช้งาน, แพลตฟอร์มการสื่อสารที่จะใช้งาน และระบบเครือข่ายที่จะเชื่อมต่อใช้งาน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้ทั้งสิ้น
ในมุมของผู้ใช้งานนั้น ไม่ว่าต้นตอของปัญหาจะเกิดจากอะไรก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ สิ่งที่ผู้ใช้งานคาดหวังนั้นคือการที่บริการเหล่านี้ควรจะต้องใช้งานได้อย่างราบรื่นไม่สะดุดติดขัด และคุณภาพของวิดีโอหรือเสียงที่ใช้ในการสื่อสารนั้นก็ต้องอยู่ในระดับที่ดีอยู่เสมอ ดังนั้นระบบสำหรับการตรวจสอบติดตามแก้ไขปัญหาให้กับโซลูชันด้าน Communication และ Collaboration นี้จึงมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในทุกวันนี้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากธุรกิจใดไม่มีระบบสำหรับสนับสนุนเทคโนโลยีเหล่านี้ การตรวจสอบแก้ไขปัญหาด้านประสบการณ์การใช้งานที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องที่เป็นไปแทบไม่ได้เลย
ถึงแม้ผู้พัฒนาโซลูชันระบบ UCaaS ส่วนใหญ่ก็มักจะมีระบบตรวจสอบวิเคราะห์ประสิทธิภาพและคุณภาพของระบบเบื้องต้นมาให้ใช้งานด้วย แต่ระบบเหล่านี้ก็มักไม่ได้สมบูรณ์แบบนัก กล่าวคือบางระบบเองนั้นอาจไม่ได้มีความสามารถครบถ้วนเพื่อตรวจสอบแก้ไขปัญหาข้อมูลในเชิงลึก หรือบางระบบก็อาจรองรับเฉพาะเทคโนโลยีจากผู้ผลิตรายเดียวกันเท่านั้น
ทางด้าน Gartner เองก็มีคำแนะนำให้ใช้เครื่องมือตรวจสอบการทำงานจากผู้ผลิตรายอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อทำการติดตั้งใช้งานและบริหารจัดการโซลูชันทางด้าน UCaaS ในระบบโทรศัพท์และประชุมผ่านวิดีโอที่มีความซับซ้อนสูง ซึ่ง IR Collaborate ก็เป็นหนึ่งโซลูชันที่มีความสามารถครอบคลุมได้ทั้งการทำ Performance Management, Monitoring และการตรวจสอบแก้ไขปัญหาได้อย่างครบถ้วน
IR Collaborate: เครื่องมือเดียวที่ตรวจสอบบริหารจัดการโซลูชันใน Magic Quadrant Leader ทั้งหมดร่วมกันได้
IR Collaborate คือโซลูชันที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Prognosis ซึ่งสนับสนุนการทำงานร่วมกับ Leader ใน Gartner Magic Quadrant ได้ทุกราย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะใช้งาน Zoom, Microsoft, Cisco, Avaya หรือใช้หลายโซลูชันร่วมกัน IR ก็ยังคงสามารถช่วยให้คุณบริหารจัดการเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ทุกๆ การสื่อสารประชุมงานขององค์กรของคุณประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี