Black Hat Asia 2023

ก้าวแรกสู่การเป็นผู้ให้บริการ Managed Services Provider ด้วยโครงการ SolarWinds MSP

สำหรับเหล่าธุรกิจ System Integrator (SI) ที่กำลังมองหาหนทางในการขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นด้วยการเปิดแผนก Managed Services Provider (MSP) เพื่อให้บริการแบบพรีเมี่ยมแก่ลูกค้ารายใหญ่ของตน ทาง SolarWinds ได้เปิดตัวโครงการ SolarWinds MSP ขึ้นมาเพื่อให้เหล่าธุรกิจ SI สามารถนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่เพิ่มเติมได้อย่างง่ายๆ พร้อมใช้งานทันที โดยในบทความนี้จะแนะนำเกี่ยวกับมุมมองของ Solarwinds และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Solarwinds MSP ดังต่อไปนี้

 

ทำไมเหล่าธุรกิจ SI ถึงควรเริ่มเปิดแผนก MSP?

จากการสำรวจของ Allied Market Research นั้น ตลาดของบริการ Managed Security Services ทั่วโลกนั้นถูกคาดคะเนเอาไว้ว่าจะมีขนาดใหญ่ถึง 29,900 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2020 และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อรองรับต่อการลงทุนทางด้าน IT ภายในองค์กรที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอด ในขณะที่ต้องการลดความเสี่ยงด้านการลงทุนลงให้เหลือน้อยที่สุด

สำหรับมุมของลูกค้าองค์กร บริการ MSP นี้จะช่วยให้องค์กรไม่ต้องเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Software ต่างๆ ด้วยตัวเอง และมีค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริง พร้อมทั้งยังมีทีมงานมาคอยช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือทำงานต่างๆ แทนเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร ทำให้ฝ่าย IT ขององค์กรมีเวลาไปทำงานเชิงรุกหรืองานที่มีความสำคัญสูงขึ้นไปได้ ข้อดีเหล่านี้เองที่ทำให้บริการ MSP ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ

และสำหรับมุมของเหล่าเจ้าของธุรกิจ SI บริการ MSP นี้จะช่วยให้มีกำไรเพิ่มเติมได้ในส่วนของบริการที่ผนวกรวมอยู่กับค่าเช่าใช้ลิขสิทธิ์ Software ต่างๆ ทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าสำคัญแต่ละรายนั้นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และหากบริการได้ดีแล้วลูกค้าก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการแต่อย่างใด คุณค่าของธุรกิจ SI ต่อองค์กรนั้นจึงไม่ใช่แค่การซื้อผ่านและติดตั้งแก้ไขปัญหาเป็นครั้งๆ แต่ถูกยกระดับกลายมาเป็น Partner ที่ต้องทำงานร่วมกันทุกวันแทน

 

SolarWinds MSP: เทคโนโลยีที่ SI ทั่วโลกเริ่มนำไปให้บริการแล้วกว่า 20,000 ราย

เพื่อช่วยให้เหล่า Partner ทางธุรกิจของ SolarWinds สามารถเติบโตไปได้อย่างเข้มแข็งในระยะยาว ทาง Solarwinds จึงได้เปิดตัวโครงการ Solarwinds MSP ขึ้นมาเพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเริ่มต้นสู่ก้าวแรกในการเป็นผู้ให้บริการ MSP ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีของ Solarwinds ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาอย่างยาวนาน

ด้วยความครบถ้วนของ Solution จาก SolarWinds นี้ ก็ทำให้จำนวนของเหล่าผู้ให้บริการ MSP ด้วย SolarWinds MSP นี้เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีจำนวนมากถึง 20,000 ราย ทำหน้าที่ดูแลระบบเครือข่ายกว่า 400,000 แห่งทั่วโลก ครอบคลุมอุปกรณ์ Client และ Server รวมกันกว่า 5 ล้านเครื่อง พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยให้กับ Email เป็นจำนวนกว่า 1 ล้าน Mailbox แล้วในปัจจุบัน

ภายในโครงการ SolarWinds MSP นี้จะมีผลิตภัณฑ์ด้วยกัน 6 กลุ่ม ดังนี้

 

SolarWinds MSP RMM: บริการ SaaS สำหรับดูแลและบริหารจัดการ Client และ Server ครบวงจรได้จากระยะไกล

Credit: SolarWinds

 

SolarWinds MSP RMM นี้เป็นบริการ Software-as-a-Service (SaaS) ที่มีความสามารถในการทำ Remote Monitoring & Management ในตัวอย่างครบวงจร โดยประกอบไปด้วยความสามารถย่อยต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ทำงานแบบ Agent-based ผ่าน SaaS โดยรองรับทั้ง Windows, macOS, Linux, Android, iOS และรองรับได้ทั้ง Client และ Server
  • สามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของเครื่อง Client และ Server ได้ พร้อมสั่งคำสั่งผ่านทาง Script และ SNMP รวมถึงปรับแต่ง SNMP ได้ตามต้องการ
  • สามารถสร้าง Flow การทำงานแบบอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องเขียน Script เอง ด้วยการใช้เครื่องมือแบบ Drag & Drop คู่กับ Template ที่มีให้กว่า 600 แบบ
  • สามารถจัดการเครื่องลูกข่ายได้ผ่านทาง Background เช่น การจัดการและการรับส่งไฟล์, การแก้ไขปัญหาด้าน Performance, การปรับแต่ง Registry, การ Map Drive, การจัดการ Windows Services และอื่นๆ อีกมากมาย
  • มีเครื่องมือ Remote Access สำหรับเข้าถึง Windows และ macOS ได้จากระยะไกล พร้อมให้แชร์หน้าจอได้หลายหน้าจอพร้อมกัน, รับส่งไฟล์, บันทึก Session, บันทึก Screenshot และปรับขนาดหน้าจอให้เหมาะสมกับ Bandwidth ที่ต้องการได้
  • สามารถทำ Patch Management ได้ในตัว พร้อมเชื่อมต่อกับ 3rd Party Patch Management ได้
  • มี Antivirus จาก Bitdefender ติดตั้งให้พร้อมใช้งาน สามารถตรวจจับ Ransomware และพฤติกรรมผิดปกติภายนในเครื่องได้, ควบคุมการใช้งานในระดับ Application ได้, สามารถทำ Network Scanning และทำ Blacklist ได้, มีระบบ Anti-phishing ให้พร้อมใช้งาน พร้อมกำหนด Firewall สำหรับแต่ละเครื่องได้อย่างง่ายดาย
  • มีระบบ Web Protection เพื่อควบคุมการเข้าใช้งานเว็บของผู้ใช้งานแต่ละคนให้มีความมั่นคงปลอดภัย พร้อมสถิติรายงานแจ้งเตือนความผิดปกติที่เกิดขึ้น
  • สามารถปกป้องข้อมูล Email ให้ปลอดภัยเพิ่มเติมขึ้นได้
  • มีระบบ Incremental Backup ที่รองรับทั้งการสำรองข้อมูลแบบ Local และสำรองข้อมูลไปยัง Cloud พร้อมความสามารถในการสำรองข้อมูลระบบสำคัญอย่างเช่น SQL, Oracle, SharePoint, Exchange และอื่นๆ พร้อมกู้คืนข้าม Platform ได้ทั้งแบบ P2P, P2V, V2V และ V2P
  • มีรายการ Asset สำหรับอุปกรณ์ทั้งหมดภายในองค์กร พร้อมให้ตรวจสอบและนำไปสร้างรายงานได้อย่างง่ายดาย
  • ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้าง Risk Intelligence ให้องค์กรสามารถทราบได้ทันทีว่าระบบของตนมีความเสี่ยงใดที่ควรจะแก้ไขก่อนบ้าง พร้อมช่วยทำ PCI Compliance Scan ได้ด้วย
  • มีระบบ Security Analytics ที่รวบรวมข้อมูลภัยคุกคามและความเสี่ยงจากระบบเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลกมาแจ้งเตือนให้ลูกค้าของ SolarWinds MSP ทุกรายได้ทราบและรับมือกัน
  • สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Ticketing ภายในองค์กรได้หลากหลาย
  • มีรายงานภาพรวมการใช้งานที่เกิดขึ้นได้
  • คิดค่าใช้จ่ายตามฟีเจอร์ที่ต้องการใช้งานสำหรับลูกค้าแต่ละราย

 

SolarWinds Backup: ระบบสำรองข้อมูลสำหรับ Client และ Server

Credit: SolarWinds

 

SolarWinds Backup นี้เป็นระบบ Backup และ Recovery สำหรับใช้ในการสำรองข้อมูลได้ทั้งเครื่อง Workstation และ Server ซึ่งรองรับทั้งการสำรองข้อมูลในระดับเอกสาร, ระดับ Application, พร้อมกู้คืนได้หลากหลายรูปแบบทั้งการกู้คืนไปยัง Bare Metal Server และ Virtual Server อีกทั้งยังมีการปกป้องข้อมูลที่ทำการสำรองเอาไว้ด้วสยการเข้ารหัส รวมถึงยังรองรับการทำ Archiving และ Versioning ได้อีกด้วย

 

SolarWinds MSP Manager: ระบบ Ticketing, Customer Management, Knowledge Mangement และ Billing

Credit: SolarWinds

 

ระบบบริหารจัดการครบวงจรสำหรับการให้บริการ Managed Services Provider โดยมีทั้งระบบ Ticketing สำหรับช่วยติดตามการแจ้งปัญหาจากลูกค้าผู้ใช้งาน, การจัดการใบเสร็จ, การพัฒนาฐานข้อมูล Knowledge Management ให้ลูกค้าและทีมงานได้ทำการศึกษา, หน้าจอ Dashboard และรายงานภาพรวม โดยสามารถเรียกใช้งานได้ทั้งผ่าน Web, Mobile Application และยังสามารถทำการเชื่อมต่อกับระบบ Calendar ภายนอกได้ โดยระบบ SolarWinds MSP Manager นี้ยังสามารถทำการปรับแต่งเพื่อให้กลายเป็นแบรนด์ของธุรกิจ SI สำหรับนำไปให้บริการลูกค้าต่อได้อย่างง่ายดาย

 

SolarWinds Mail Assure: ระบบตวรจสอบ Spam และ Malware ภายใน Email พร้อมช่วยเสริมความทนทาน

Credit: SolarWinds

 

ระบบเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้กับ Email ของผู้ใช้งานภายในองค์กร ด้วยการปกป้องผู้ใช้งานจาก Spam และ Malware Protection ตรวจจับทั้งจากรายละเอียดต่างๆ ภายใน Email และข้อมูลภายใน Attachment โดยมี Engine ที่สร้างขึ้นจากการตรวจสอบข้อมูลที่อัปเดตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา รองรับการปกป้องได้ทั้งสำหรับ Office 365 และ Exchange Server รวมถึงยังสามารถช่วยทำ Mail Archiving ได้ยาวนานสูงสุด 30 ปีด้วย Storage ไม่จำกัดพื้นที่ พร้อมให้ผู้ใช้งานกู้คืนข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง และเพิ่มความทนทานให้กับระบบ Email ได้ในตัว

 

SolarWinds Risk Intelligence: รายงานความเสี่ยงสำหรับระบบ IT

Credit: SolarWinds

 

สร้าง IT Risk Profile ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงภายในระบบ IT ขององค์กร โดย SolarWinds Risk Intelligence สามารถทำการค้นหาข้อมูลความลับ, ข้อมูลสถานะการทำงาน, ข้อมูลส่วนตัวที่ถูกจัดเก็บอยู่, ช่องโหว่ของระบบต่างๆ เพื่อมาทำการวิเคราะห์และสร้างรายงานด้านความเสี่ยง, ผลการทำ PCI DSS Compliance และผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่แสดงในเชิงการเงินได้ อีกทั้งยังสามารถทำการแจ้งเตือนได้หากมีการตรวจพบความพยายามในการเข้าถึงข้อมูลหรือระบบต่างๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต

 

SolarWinds MSP Anywhere: ระบบ Remote Access สำหรับแก้ไขปัญหาได้จากทุกที่ทุกเวลา

Credit: SolarWinds

 

รวมชุดเครื่องมือสำหรับการเข้าถึงเครื่อง Client และ Server ได้จากระยะไกลเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการ Remote ด้วยวิธีการต่างๆ, ระบบ Live Chat สำหรับสื่อสารระหว่างลูกค้าและ MSP, ระบบรับส่งไฟล์ได้จากระยะไกล, ระบบเชื่อมต่อเข้าถึง Bash Shell, การบันทึก Session ทั้งในแบบวิดีโอและภาพนิ่ง ไปจนถึงการออกรายงานการแก้ไขปัญหาและรายงานด้านประสิทธิภาพ

 

3 ระดับของการให้บริการ MSP เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ SI

อย่างไรก็ดี การมีเพียงแค่เทคโนโลยีและทีมงานนั้นยังไม่เพียงพอต่อการก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการ MSP ไปเสียทีเดียว ทาง SolarWinds นั้นมองว่าการวางแผนและค่อยๆ ปรับเปลียนรูปแบบการให้บริการ MSP นั้นก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย พร้อมทั้งได้แบ่งระดับของการให้บริการแบบ MSP ออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน ดังนี้

 

1. Manual: ระดับเริ่มต้น เริ่มให้บริการเชิงรับด้วยเครื่องมือที่มี

สำหรับขั้นแรกสุดอย่าง Manual นี้คือการที่ผู้ให้บริการ MSP นั้นจัดตั้งทีมงานวิศวกรด้าน IT ขึ้นมาเพื่อให้บริการสนับสนุนแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในแต่ละวันด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ ซึ่งระดับนี้จะเป็นระดับที่ค่าบริการต่ำที่สุด และมีผลกำไรต่ำที่สุดสำหรับผู้ให้บริการ MSP

 

2. Efficient: ระดับกลาง เริ่มให้บริการเชิงรุกด้วยบริการเสริมต่างๆ

ขั้นตอนถัดมาคือการเปลี่ยนงานจากการให้บริการสนับสนุน กลายเป็นการวางกระบวนการที่มีความชัดเจนสูงขึ้นและกลายเป็นงานเชิงรุกของเหล่าผู้ให้บริการ MSP ที่มีเนื้อหางานชัดเจนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง, เปลี่ยนจากการแก้ไขปัญหาเป็นการทำนายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้าแล้วทำการป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยงานเชิงรุกนี้จะต้องสร้างคุณค่าที่ชัดเจนแก่เหล่าลูกค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ให้บริการ MSP มีสัดส่วนรายได้ที่สูงขึ้นกว่าเดิม และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

3. Automated: ระดับสูง เปลี่ยนงานซ้ำๆ ให้กลายเป็นกระบวนการอัตโนมัติ

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเปลี่ยนงานเชิงรุกที่มีความซ้ำซ้อนให้กลายเป็นงานแบบอัตโนมัติไปทั้งหมด ทำให้ผู้ให้บริการ MSP นั้นสามารถให้บรรดาวิศวกรนำเวลาไปทำงานที่มีความสำคัญสูง และแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนสูงให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้ในภาพรวมแล้วใช้คนเท่าเดิม แต่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีผลลัพธ์สู่ลูกค้ามากขึ้น ทำให้มีผลกำไรในระดับสูงสุดนั่นเอง

 

ผู้ที่สนใจสามารถทำการทดสอบ SolarWinds MSP ได้ฟรีๆ ทันทีที่ http://www.aca-apac.com/th/products/solarwinds-msp

 

ติดต่อ ACA Pacific Group ได้ทันที

ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ของ Solarwindws MSP และต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม, ต้องการเป็นพาร์ทเนอร์ หรือต้องการใบเสนอราคา สามารถติดต่อได้ที่บริษัท ACA Pacific Group
– คุณแสงชัย หาญกล้า (Business Management Director) เบอร์โทร 02-760-2511 หรือที่อีเมล์ sangchai@acagroup.com
– คุณยศพล วูวงศ์ (Product Sale Manager) เบอร์โทรศัพท์ 099-426-3935 หรืออีเมล์ yosaphol@acagroup.com
– คุณวรพล นิวาศนันทน์ (Product Sale Manager) เบอร์โทรศัพท์ 098-287-6712 หรืออีเมล์ vorrapon@acagroup.com


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

พลิกมุมคิดการจัดการคลาวด์ไอทีอย่างสมาร์ตฉบับวีเอ็มแวร์ [Guest Post]

แม้คลาวด์จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการพาองค์กรก้าวข้ามวิกฤตไปสู่การสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจหรือกลยุทธ์การแข่งขันใหม่ ด้วยคุณลักษณะที่คล่องตัว (Agility) ในการปรับความต้องการใช้งานโดยอัตโนมัติ (Auto-Scaling) ได้ด้วยตัวเอง (Self-Services) ทว่าหลายองค์กรซึ่งเลือกปฏิวัติระบบธุรกิจขึ้นสู่คลาวด์กลับประสบปัญหาการจัดการทรัพยากรที่ยิบย่อยบนคลาวด์ไม่ไหว แถมหัวจะปวดกับภัยคุกคามที่ยุ่งยากในการป้องกัน ด้วยเหตุนี้ ความคาดหวังต่อไอทีคลาวด์ยุคถัดไป คือ การปรับแต่งแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มคลาวด์ไอทีให้ทันสมัยตรงต่อความต้องการทางธุรกิจ ภายใต้ระบบการรักษาความปลอดภัยแบบองค์รวมที่แข็งแกร่ง ทั่วถึง และเป็นอัตโนมัติกว่าเดิม

Microsoft Teams, VirtualBox, Tesla ถูกเจาะ Zero-days ในงาน Pwn2Own

Microsoft Teams, VirtualBox, Tesla ถูกเจาะ Zero-days ในงาน Pwn2Own Vancouver 2023 ผู้เข้าแข่งขันกวาดเงินรางวัลสูงสุด 475,000 เหรียญ หรือประมาณ 16 …