ก้าวแรกสู่การเป็นผู้ให้บริการ Managed Services Provider ด้วยโครงการ SolarWinds MSP

สำหรับเหล่าธุรกิจ System Integrator (SI) ที่กำลังมองหาหนทางในการขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นด้วยการเปิดแผนก Managed Services Provider (MSP) เพื่อให้บริการแบบพรีเมี่ยมแก่ลูกค้ารายใหญ่ของตน ทาง SolarWinds ได้เปิดตัวโครงการ SolarWinds MSP ขึ้นมาเพื่อให้เหล่าธุรกิจ SI สามารถนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่เพิ่มเติมได้อย่างง่ายๆ พร้อมใช้งานทันที โดยในบทความนี้จะแนะนำเกี่ยวกับมุมมองของ Solarwinds และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Solarwinds MSP ดังต่อไปนี้

 

ทำไมเหล่าธุรกิจ SI ถึงควรเริ่มเปิดแผนก MSP?

จากการสำรวจของ Allied Market Research นั้น ตลาดของบริการ Managed Security Services ทั่วโลกนั้นถูกคาดคะเนเอาไว้ว่าจะมีขนาดใหญ่ถึง 29,900 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2020 และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อรองรับต่อการลงทุนทางด้าน IT ภายในองค์กรที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอด ในขณะที่ต้องการลดความเสี่ยงด้านการลงทุนลงให้เหลือน้อยที่สุด

สำหรับมุมของลูกค้าองค์กร บริการ MSP นี้จะช่วยให้องค์กรไม่ต้องเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Software ต่างๆ ด้วยตัวเอง และมีค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริง พร้อมทั้งยังมีทีมงานมาคอยช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือทำงานต่างๆ แทนเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร ทำให้ฝ่าย IT ขององค์กรมีเวลาไปทำงานเชิงรุกหรืองานที่มีความสำคัญสูงขึ้นไปได้ ข้อดีเหล่านี้เองที่ทำให้บริการ MSP ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ

และสำหรับมุมของเหล่าเจ้าของธุรกิจ SI บริการ MSP นี้จะช่วยให้มีกำไรเพิ่มเติมได้ในส่วนของบริการที่ผนวกรวมอยู่กับค่าเช่าใช้ลิขสิทธิ์ Software ต่างๆ ทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าสำคัญแต่ละรายนั้นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และหากบริการได้ดีแล้วลูกค้าก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการแต่อย่างใด คุณค่าของธุรกิจ SI ต่อองค์กรนั้นจึงไม่ใช่แค่การซื้อผ่านและติดตั้งแก้ไขปัญหาเป็นครั้งๆ แต่ถูกยกระดับกลายมาเป็น Partner ที่ต้องทำงานร่วมกันทุกวันแทน

 

SolarWinds MSP: เทคโนโลยีที่ SI ทั่วโลกเริ่มนำไปให้บริการแล้วกว่า 20,000 ราย

เพื่อช่วยให้เหล่า Partner ทางธุรกิจของ SolarWinds สามารถเติบโตไปได้อย่างเข้มแข็งในระยะยาว ทาง Solarwinds จึงได้เปิดตัวโครงการ Solarwinds MSP ขึ้นมาเพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเริ่มต้นสู่ก้าวแรกในการเป็นผู้ให้บริการ MSP ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีของ Solarwinds ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาอย่างยาวนาน

ด้วยความครบถ้วนของ Solution จาก SolarWinds นี้ ก็ทำให้จำนวนของเหล่าผู้ให้บริการ MSP ด้วย SolarWinds MSP นี้เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีจำนวนมากถึง 20,000 ราย ทำหน้าที่ดูแลระบบเครือข่ายกว่า 400,000 แห่งทั่วโลก ครอบคลุมอุปกรณ์ Client และ Server รวมกันกว่า 5 ล้านเครื่อง พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยให้กับ Email เป็นจำนวนกว่า 1 ล้าน Mailbox แล้วในปัจจุบัน

ภายในโครงการ SolarWinds MSP นี้จะมีผลิตภัณฑ์ด้วยกัน 6 กลุ่ม ดังนี้

 

SolarWinds MSP RMM: บริการ SaaS สำหรับดูแลและบริหารจัดการ Client และ Server ครบวงจรได้จากระยะไกล

Credit: SolarWinds

 

SolarWinds MSP RMM นี้เป็นบริการ Software-as-a-Service (SaaS) ที่มีความสามารถในการทำ Remote Monitoring & Management ในตัวอย่างครบวงจร โดยประกอบไปด้วยความสามารถย่อยต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ทำงานแบบ Agent-based ผ่าน SaaS โดยรองรับทั้ง Windows, macOS, Linux, Android, iOS และรองรับได้ทั้ง Client และ Server
  • สามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของเครื่อง Client และ Server ได้ พร้อมสั่งคำสั่งผ่านทาง Script และ SNMP รวมถึงปรับแต่ง SNMP ได้ตามต้องการ
  • สามารถสร้าง Flow การทำงานแบบอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องเขียน Script เอง ด้วยการใช้เครื่องมือแบบ Drag & Drop คู่กับ Template ที่มีให้กว่า 600 แบบ
  • สามารถจัดการเครื่องลูกข่ายได้ผ่านทาง Background เช่น การจัดการและการรับส่งไฟล์, การแก้ไขปัญหาด้าน Performance, การปรับแต่ง Registry, การ Map Drive, การจัดการ Windows Services และอื่นๆ อีกมากมาย
  • มีเครื่องมือ Remote Access สำหรับเข้าถึง Windows และ macOS ได้จากระยะไกล พร้อมให้แชร์หน้าจอได้หลายหน้าจอพร้อมกัน, รับส่งไฟล์, บันทึก Session, บันทึก Screenshot และปรับขนาดหน้าจอให้เหมาะสมกับ Bandwidth ที่ต้องการได้
  • สามารถทำ Patch Management ได้ในตัว พร้อมเชื่อมต่อกับ 3rd Party Patch Management ได้
  • มี Antivirus จาก Bitdefender ติดตั้งให้พร้อมใช้งาน สามารถตรวจจับ Ransomware และพฤติกรรมผิดปกติภายนในเครื่องได้, ควบคุมการใช้งานในระดับ Application ได้, สามารถทำ Network Scanning และทำ Blacklist ได้, มีระบบ Anti-phishing ให้พร้อมใช้งาน พร้อมกำหนด Firewall สำหรับแต่ละเครื่องได้อย่างง่ายดาย
  • มีระบบ Web Protection เพื่อควบคุมการเข้าใช้งานเว็บของผู้ใช้งานแต่ละคนให้มีความมั่นคงปลอดภัย พร้อมสถิติรายงานแจ้งเตือนความผิดปกติที่เกิดขึ้น
  • สามารถปกป้องข้อมูล Email ให้ปลอดภัยเพิ่มเติมขึ้นได้
  • มีระบบ Incremental Backup ที่รองรับทั้งการสำรองข้อมูลแบบ Local และสำรองข้อมูลไปยัง Cloud พร้อมความสามารถในการสำรองข้อมูลระบบสำคัญอย่างเช่น SQL, Oracle, SharePoint, Exchange และอื่นๆ พร้อมกู้คืนข้าม Platform ได้ทั้งแบบ P2P, P2V, V2V และ V2P
  • มีรายการ Asset สำหรับอุปกรณ์ทั้งหมดภายในองค์กร พร้อมให้ตรวจสอบและนำไปสร้างรายงานได้อย่างง่ายดาย
  • ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้าง Risk Intelligence ให้องค์กรสามารถทราบได้ทันทีว่าระบบของตนมีความเสี่ยงใดที่ควรจะแก้ไขก่อนบ้าง พร้อมช่วยทำ PCI Compliance Scan ได้ด้วย
  • มีระบบ Security Analytics ที่รวบรวมข้อมูลภัยคุกคามและความเสี่ยงจากระบบเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลกมาแจ้งเตือนให้ลูกค้าของ SolarWinds MSP ทุกรายได้ทราบและรับมือกัน
  • สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Ticketing ภายในองค์กรได้หลากหลาย
  • มีรายงานภาพรวมการใช้งานที่เกิดขึ้นได้
  • คิดค่าใช้จ่ายตามฟีเจอร์ที่ต้องการใช้งานสำหรับลูกค้าแต่ละราย

 

SolarWinds Backup: ระบบสำรองข้อมูลสำหรับ Client และ Server

Credit: SolarWinds

 

SolarWinds Backup นี้เป็นระบบ Backup และ Recovery สำหรับใช้ในการสำรองข้อมูลได้ทั้งเครื่อง Workstation และ Server ซึ่งรองรับทั้งการสำรองข้อมูลในระดับเอกสาร, ระดับ Application, พร้อมกู้คืนได้หลากหลายรูปแบบทั้งการกู้คืนไปยัง Bare Metal Server และ Virtual Server อีกทั้งยังมีการปกป้องข้อมูลที่ทำการสำรองเอาไว้ด้วสยการเข้ารหัส รวมถึงยังรองรับการทำ Archiving และ Versioning ได้อีกด้วย

 

SolarWinds MSP Manager: ระบบ Ticketing, Customer Management, Knowledge Mangement และ Billing

Credit: SolarWinds

 

ระบบบริหารจัดการครบวงจรสำหรับการให้บริการ Managed Services Provider โดยมีทั้งระบบ Ticketing สำหรับช่วยติดตามการแจ้งปัญหาจากลูกค้าผู้ใช้งาน, การจัดการใบเสร็จ, การพัฒนาฐานข้อมูล Knowledge Management ให้ลูกค้าและทีมงานได้ทำการศึกษา, หน้าจอ Dashboard และรายงานภาพรวม โดยสามารถเรียกใช้งานได้ทั้งผ่าน Web, Mobile Application และยังสามารถทำการเชื่อมต่อกับระบบ Calendar ภายนอกได้ โดยระบบ SolarWinds MSP Manager นี้ยังสามารถทำการปรับแต่งเพื่อให้กลายเป็นแบรนด์ของธุรกิจ SI สำหรับนำไปให้บริการลูกค้าต่อได้อย่างง่ายดาย

 

SolarWinds Mail Assure: ระบบตวรจสอบ Spam และ Malware ภายใน Email พร้อมช่วยเสริมความทนทาน

Credit: SolarWinds

 

ระบบเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้กับ Email ของผู้ใช้งานภายในองค์กร ด้วยการปกป้องผู้ใช้งานจาก Spam และ Malware Protection ตรวจจับทั้งจากรายละเอียดต่างๆ ภายใน Email และข้อมูลภายใน Attachment โดยมี Engine ที่สร้างขึ้นจากการตรวจสอบข้อมูลที่อัปเดตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา รองรับการปกป้องได้ทั้งสำหรับ Office 365 และ Exchange Server รวมถึงยังสามารถช่วยทำ Mail Archiving ได้ยาวนานสูงสุด 30 ปีด้วย Storage ไม่จำกัดพื้นที่ พร้อมให้ผู้ใช้งานกู้คืนข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง และเพิ่มความทนทานให้กับระบบ Email ได้ในตัว

 

SolarWinds Risk Intelligence: รายงานความเสี่ยงสำหรับระบบ IT

Credit: SolarWinds

 

สร้าง IT Risk Profile ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงภายในระบบ IT ขององค์กร โดย SolarWinds Risk Intelligence สามารถทำการค้นหาข้อมูลความลับ, ข้อมูลสถานะการทำงาน, ข้อมูลส่วนตัวที่ถูกจัดเก็บอยู่, ช่องโหว่ของระบบต่างๆ เพื่อมาทำการวิเคราะห์และสร้างรายงานด้านความเสี่ยง, ผลการทำ PCI DSS Compliance และผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่แสดงในเชิงการเงินได้ อีกทั้งยังสามารถทำการแจ้งเตือนได้หากมีการตรวจพบความพยายามในการเข้าถึงข้อมูลหรือระบบต่างๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต

 

SolarWinds MSP Anywhere: ระบบ Remote Access สำหรับแก้ไขปัญหาได้จากทุกที่ทุกเวลา

Credit: SolarWinds

 

รวมชุดเครื่องมือสำหรับการเข้าถึงเครื่อง Client และ Server ได้จากระยะไกลเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการ Remote ด้วยวิธีการต่างๆ, ระบบ Live Chat สำหรับสื่อสารระหว่างลูกค้าและ MSP, ระบบรับส่งไฟล์ได้จากระยะไกล, ระบบเชื่อมต่อเข้าถึง Bash Shell, การบันทึก Session ทั้งในแบบวิดีโอและภาพนิ่ง ไปจนถึงการออกรายงานการแก้ไขปัญหาและรายงานด้านประสิทธิภาพ

 

3 ระดับของการให้บริการ MSP เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ SI

อย่างไรก็ดี การมีเพียงแค่เทคโนโลยีและทีมงานนั้นยังไม่เพียงพอต่อการก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการ MSP ไปเสียทีเดียว ทาง SolarWinds นั้นมองว่าการวางแผนและค่อยๆ ปรับเปลียนรูปแบบการให้บริการ MSP นั้นก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย พร้อมทั้งได้แบ่งระดับของการให้บริการแบบ MSP ออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน ดังนี้

 

1. Manual: ระดับเริ่มต้น เริ่มให้บริการเชิงรับด้วยเครื่องมือที่มี

สำหรับขั้นแรกสุดอย่าง Manual นี้คือการที่ผู้ให้บริการ MSP นั้นจัดตั้งทีมงานวิศวกรด้าน IT ขึ้นมาเพื่อให้บริการสนับสนุนแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในแต่ละวันด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ ซึ่งระดับนี้จะเป็นระดับที่ค่าบริการต่ำที่สุด และมีผลกำไรต่ำที่สุดสำหรับผู้ให้บริการ MSP

 

2. Efficient: ระดับกลาง เริ่มให้บริการเชิงรุกด้วยบริการเสริมต่างๆ

ขั้นตอนถัดมาคือการเปลี่ยนงานจากการให้บริการสนับสนุน กลายเป็นการวางกระบวนการที่มีความชัดเจนสูงขึ้นและกลายเป็นงานเชิงรุกของเหล่าผู้ให้บริการ MSP ที่มีเนื้อหางานชัดเจนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง, เปลี่ยนจากการแก้ไขปัญหาเป็นการทำนายปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้าแล้วทำการป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยงานเชิงรุกนี้จะต้องสร้างคุณค่าที่ชัดเจนแก่เหล่าลูกค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ให้บริการ MSP มีสัดส่วนรายได้ที่สูงขึ้นกว่าเดิม และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

3. Automated: ระดับสูง เปลี่ยนงานซ้ำๆ ให้กลายเป็นกระบวนการอัตโนมัติ

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเปลี่ยนงานเชิงรุกที่มีความซ้ำซ้อนให้กลายเป็นงานแบบอัตโนมัติไปทั้งหมด ทำให้ผู้ให้บริการ MSP นั้นสามารถให้บรรดาวิศวกรนำเวลาไปทำงานที่มีความสำคัญสูง และแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนสูงให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้ในภาพรวมแล้วใช้คนเท่าเดิม แต่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีผลลัพธ์สู่ลูกค้ามากขึ้น ทำให้มีผลกำไรในระดับสูงสุดนั่นเอง

 

ผู้ที่สนใจสามารถทำการทดสอบ SolarWinds MSP ได้ฟรีๆ ทันทีที่ http://www.aca-apac.com/th/products/solarwinds-msp

 

ติดต่อ ACA Pacific Group ได้ทันที

ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ของ Solarwindws MSP และต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม, ต้องการเป็นพาร์ทเนอร์ หรือต้องการใบเสนอราคา สามารถติดต่อได้ที่บริษัท ACA Pacific Group
– คุณแสงชัย หาญกล้า (Business Management Director) เบอร์โทร 02-760-2511 หรือที่อีเมล์ sangchai@acagroup.com
– คุณยศพล วูวงศ์ (Product Sale Manager) เบอร์โทรศัพท์ 099-426-3935 หรืออีเมล์ yosaphol@acagroup.com
– คุณวรพล นิวาศนันทน์ (Product Sale Manager) เบอร์โทรศัพท์ 098-287-6712 หรืออีเมล์ vorrapon@acagroup.com

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Anthropic เพิ่มความสามารถ Web Search ให้ Claude AI ยกระดับการตอบคำถามด้วยข้อมูลล่าสุด

Anthropic ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาเว็บ (Web Search) ให้กับ AI Assistant Claude ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลปัจจุบันบนอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมแสดงแหล่งอ้างอิงให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความถูกต้องได้ทันที

OpenAI เปิดตัวโมเดล Audio รุ่นใหม่สำหรับพัฒนา Voice Agent อัจฉริยะ

OpenAI ประกาศเปิดตัวโมเดล Audio รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงทั้ง Speech-to-Text และ Text-to-Speech พร้อมให้นักพัฒนาทั่วโลกใช้งานผ่าน API เพื่อสร้าง Voice Agent ที่มีความสามารถในการโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ