หากพูดถึง Synology หลายท่านมักนึกถึงผู้นำตลาดด้าน NAS Storage สำหรับการใช้งานในองค์กรขนาดเล็กถึงกลาง ซึ่งวันนี้ทางทีมงาน TechTalkThai ได้รับเกียรติเชิญจากทางบริษัทให้เข้าร่วมชมโซลูชันในงาน ‘Synology Solution Exhibition 2019’ ณ เมืองไทเป ไต้หวัน โดยเราได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์ คุณ Victor Wang ผู้ดูแลฝั่งการขายของ Synology ที่จะมาเล่าถึงทิศทางการดำเนินงานในอนาคตและมุมมองต่อการตลาดของ SMB ว่าเป็นอย่างไรครับ

ก่อนจะเริ่มเข้าสู่บทสัมภาษณ์เราขอเล่าถึงบริษัท Synology สักเล็กน้อยคือปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักรู้จักกับ Synology ในฐานะ Vendor ด้านผลิตภัณฑ์ NAS สำหรับองค์กรขนาดเล็กถึงกลางแต่หลังจากได้ร่วมนิทรรศกาลครั้งนี้เราได้เห็นโซลูชันมากมายดังนี้
- ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์สำหรับลูกค้าที่ซื้อ NAS ที่สามารถติดตั้งเพิ่มได้ฟรี เช่น Active Backup Suite สำหรับการสำรองข้อมูล File Server, Virtual Machine, PC, Server หรืออื่นๆ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องไปซื้อซอฟต์แวร์ Backup จาก Third-party เพิ่มเติม รวมถึงยังสามารถใช้กับบริการ Cloud เพื่อ Backup ข้อมูลกลับมาเก็บที่ NAS ได้คือ Office 365 และ G Suite ผู้สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
- โซลูชันฝั่งกล้องวงจรปิดซึ่ง NAS บางรุ่นมีการ์ดจอแยกสำหรับงานประมวลผลภาพซึ่งที่นำมาโชว์ในงานคือ DVA3219 พร้อมกันนี้ยังมีซอฟต์แวร์ฟรีให้ติดตั้งสำหรับงาน image recognition ได้ด้วย ดังนั้น NAS จึงไม่ได้ทำหน้าที่แค่เก็บภาพจากกล้องวีดีโอไว้เฉยๆ นอกจากนั้น Synology ยังมีผลิตภัณฑ์กล่องแปลงสัญญาณจาก NAS เพื่อฉายขึ้นจอทีวีได้อีกด้วยแทนที่ต้องตั้งเซิร์ฟเวอร์ขึ้นมาอีกตัวหนึ่ง
- All Flash เพิ่งเปิดตัวมาเมื่อปี 2016 แต่ก็มีให้เลือกหากันหลายรุ่นแล้ว
- Synology มี Cloud ของตัวเองที่แม้ไม่มีฐานในหลายประเทศนักแต่ผู้ใช้งานก็สามารถเลือก Backup ข้อมูลจาก NAS ออกไปได้เก็บได้ฟรี
- NAS ยังสามารถทำเป็นคลังภาพสำหรับช่างภาพได้ด้วยการติดตั้งโปรแกรมฟรีอย่าง Photo Station ที่มี AI ช่วยจำแนกภาพเป็นอัลบั้มได้อย่างอัตโนมัติซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ที่ชอบถ่ายภาพเก็บไว้ เช่น ภาพคน สัตว์ และสถานที่ เป็นต้น
- มีผลิตภัณฑ์ Router ตามบ้านและสำนักงานขนาดเล็กด้วย โดยคุณสมบัติที่น่าสนใจสำหรับรุ่นที่นำมาแสดง เช่น สามารถจัดทำโปรไฟล์ของผู้ใช้งานได้ว่ามีการใช้งานอะไรบ้างเพื่อตอบโจทย์ด้านบริหารจัดการและความมั่นคงปลอดภัย, ทำ Mesh ได้โดยเลือกตัวหนึ่งเป็น Controller ขึ้นมา รวมไปถึงมี Local Disk ที่ใช้เก็บข้อมูล Log ได้ประมาณ 4 GB เป็นต้น
- มีผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์อื่นๆ เช่น โปรแกรมจัดการเอกสาร (Office) ที่สามารถทำงานร่วมกันโปรแกรมสำหรับแชทในองค์กรซึ่งช่วยรักษาความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังมี Hypervisor ของตนที่ชื่อ VMM ให้ใช้งานได้ฟรีๆ

โดย NAS ของ Synology สามารถทำงานได้อย่างเอนกประสงค์ไม่ใช่แค่ File Server (General Propose) แต่สามารถติดตั้งโปรแกรมฟรีเพิ่มเติมจาก Synology เพื่อทำงานอื่นขึ้นมา เช่น Hypervisor, Docker, Backup Cloud และกล้องวงจรปิด เป็นต้น อย่างไรก็ดีที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ดังนั้นผู้สนใจเพิ่มเติมสามารถอ่านรีวิวย้อนหลังจาก TechTalkThai ได้ที่นี่

คำถามแรกเราได้ขอให้ช่วยเล่าเกี่ยวกับความต้องการของผู้ใช้งาน NAS ในแต่ละทวีปทั่วโลกที่ Synology ทำตลาดรวมถึงไทยว่าแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ผู้ใช้งานในฝั่งยุโรปและอเมริกามองว่า NAS เป็นส่วนหนึ่งของ Lifestyle เพราะมีราคาถูกซึ่งแทบทุกบ้านสามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นโซลูชันอื่นๆ นอกจากเก็บไฟล์แล้ว IP Camera ค่อนข้างเป็นที่รับความนิยมได้แถบนั้นด้วย ในขณะเดียวประเทศในเอเชียมีกำลังซื้อน้อยกว่าเพราะถือว่าราคาค่อนข้างสูงอย่างไทยจะนิยมไปเก็บไฟล์ Multimedia ในองค์กรซึ่งสวนทางกับเวียดนามที่ยังไม่มีกำลังซื้อมากนัก จุดนี้จะเห็นได้ว่าราคานั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการซื้อที่สัมพันธ์กับเศรษฐกิจของแต่ละประเทศด้วย
มีวิธีการที่จะกระตุ้นตลาดในไทยได้อย่างไรและมีแผนที่จะมาลงทุนเปิดสำนักงานในไทยหรือไม่
ตอบ ปัจจุบันนี้การขยายสาขายังพิจารณาเรื่องของการเติบโตเป็นหลัก โดยความคืบหน้าล่าสุดคือมีการตั้งสำนักการเพื่อรองรับกับการเติบโตในญี่ปุ่นแล้วด้วยเหตุผลว่าญี่ปุ่นมีแนวโน้มซื้อสินค้าผ่านบริษัทญี่ปุ่นกันเองมากกว่า เช่นกันกับเกาหลีใต้ที่ตอนนี้ก็มีเซลล์เข้าไปดูแลเรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกันประเทศไทยยังเป็นเพียงแผนการการในอนาคต (ไม่ได้ปิดโอกาสว่าจะไม่เกิดขึ้น) แต่ปัจจุบันกลยุทธ์กับตลาดในประเทศไทยจะเป็นเรื่องของการขายผ่านพาร์ทเนอร์ก่อนซึ่งกำลังติดตามให้พาร์ทเนอร์มีทักษะในการดูแลลูกค้าอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย รวมถึงยังมีแผนที่จะทำการรีวิวสินค้าและจัดอีเวนต์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดทำหน้าเว็บไซต์ให้แสดงผลเป็นภาษาไทยได้หลายส่วนแล้วและจะอัปเดตเพิ่มเติมเรื่อยๆ
พร้อมหรือยังที่จะก้าวสู่ตลาดระดับ Enterprise และทำอะไรไปแล้วบ้าง
ตอบ ปัจจุบันทาง Synology มีผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในองค์กรแล้ว เช่น Software Backup ที่มีหน้าจอบริหารจัดการสำหรับ Admin และผู้ใช้งานสามารถทำการ Self-recovery ไฟล์ของตนเองได้ในสิทธิ์ที่กำหนดโดยไม่ต้องเป็นภาระของ Admin เลย นอกจากนี้ยังสามารถ Backup ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่ใช้ในองค์กรได้ด้วย อันที่จริงแล้วโจทย์ขององค์กรขนาดใหญ่ไม่ใช่เรื่องของราคาแต่เป็นเรื่องของสเถียรภาพในการใช้งานมากกว่า อย่างไรก็ตามในงานก็มีการจัดแสดง Use case กับบริษัท SHISEIDO ที่เป็นการประกาศว่าบริษัทพร้อมแล้วสำหรับโซลูชันระดับ Enterprise
Synology นำ AI มาใช้งานอย่างไรบ้าง
ตอบ ปัจจุบันมีการนำ AI มาใช้งานในเรื่องของการจัดทำอัลบั้มรูปภาพ เช่น จดจำและแยกแยะภาพ คน สัตว์ สิ่งของ พื้นหลัง รวมถึงโซลูชันกล้องวงจรปิดที่สามารถวิเคราะห์ภาพเคลื่อนไหวในหลากหลายสถานการณ์ได้ นอกจากนี้ในระบบหลังบ้านเองก็มีการใช้ AI เพื่อจัดประเภทของคำถามเพื่อช่วยเหลือทีม Support ลดงานหลังบ้านด้วย อย่างไรก็ตาม AI ยังไม่ได้เป็นเป้าหมายหลักของบริษัทที่ต้องการ
มองเห็นอะไรในตลาด Router ทั้งๆ ที่น่าจะเป็น Red Ocean
ตอบ ใช่ครับตลาดนี้คือ Red Ocean(ยิ้ม) เพียงแต่เป็น Ocean ที่ใหญ่มากๆ ขอเพียงสามารถทำตลาดได้ 1-2% สัดส่วนก็ไม่น้อยแล้ว แต่ปัญหาที่พบในผลิตภัณฑ์ Router ระดับ SMB ก็คือปกติแล้ว Vendor มักจะมีฟังก์ชันไม่ครบทำให้ผู้ใช้ต้องไปพึ่งพาโซลูชันจาก Third-party แถมยังอาจเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย ในขณะที่ Synology มีฟังก์ชันครบครัน เช่น VPN, Captive Portal และสร้างโปรไฟล์ผู้ใช้ เป็นต้น นอกจากนี้ปัญหาหนึ่งที่พบในผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดคือเรื่อง User Friendly ที่ทาง Synology ใส่ใจและมุ่งพัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายลดเวลาการเรียนรู้ของผู้ดูแล
จากนี้ไปอีก 5 ปีข้างหน้า Synology จะไปในทิศทางไหน
ตอบ อันดับแรกคือการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าไม่ว่าจะเป็นด้านซอฟต์แวร์และ Collaboration หรือกล่าวได้ว่าจะมุ่งหน้าไปด้านซอฟต์แวร์มากขึ้น อย่างไรก็ตามในฝั่งของฮาร์ดแวร์ก็มุ่งเน้นด้านการตอบโจทย์เรื่อง Availability ด้วย เช่น UC3200 ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับ Dual Controller ที่ช่วยให้การใช้งานไม่มีสะดุด ทั้งนี้ User Experience ถือเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานด้วย สุดท้ายเรายังเปิดรับ Feedback และปัญหาจากลูกค้าเพื่อปรับปรุงและสร้างโซลูชันใหม่ให้สามารถแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างตรงใจมากที่สุด
จะเห็นได้ว่าปัจจุบันตลาดของ Synology ไม่ได้หยุดเพียงแค่ NAS เท่านั้นแต่ยังมีการต่อยอดออกจาก Use case สู่โซลูชันอื่นๆ ทั้งนี้บริษัทมีความมุ่งมั่นและน้อมรับเสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานเพื่อก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง อีกทั้งยังเข้าใจโจทย์ของตลาด SMB อย่างแท้จริงจึงพัฒนาและนำเสนอซอฟต์แวร์ที่จำเป็นเข้าไปเพื่อช่วยลดภาระของลูกค้าให้แบบฟรีๆ การมาเยือนครั้งนี้ทำให้เราเข้าใจดีเลยว่าทำไม Synology ถึงยืนหยัดเคียงข้างธุรกิจ SMB มาได้อย่างยาวนาน…