กรุงเทพมหานคร 15 มิถุนายน 2565 – จากการสำรวจ IDC Future Enterprise Resiliency Survey (FERS) ในปี 2565 โดย International Data Corporation (IDC) พบว่า รัฐบาลภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้จัดลำดับความสำคัญของนโยบายในการผลักดันการพัฒนาดิจิทัล 3 อันดับแรก ได้แก่ นโยบายที่สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี การจัดทำข้อกำหนดด้านการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ และการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้าง Smart City โดยนโยบายเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เป็นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัล (Digital-First Economy) ในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจ โดยในปี 2565 IDC คาดว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจโลกมีรากฐานหรือได้รับอิทธิพลมาจากดิจิทัล เนื่องจากสินค้าและบริการส่วนใหญ่มีการใช้ Digital Delivery Model หรือใช้ Digital Augmentation เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน
เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นทั่วโลก ทั้งวิกฤตโรคระบาด ต้นทุนที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และความตึงเครียดทางการเมือง ที่เป็นแรงผลักดันให้ต้องคิดใหม่และปรับวิธีการดำเนินธุรกิจ อย่างไรก็ตามแรงผลักดันอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องมีแผนงานดิจิทัลที่ชัดเจนและมีการจัดลำดับความสำคัญที่ถูกต้องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาเซียนไปสู่อนาคตที่เน้นดิจิทัล
“จากการสำรวจ IDC Future Enterprise Resiliency Survey (FERS) ในปี 2565 พบว่าประมาณ 70% ขององค์กรในประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย ยังคงรู้สึกว่ากลยุทธ์ด้าน Digital Transformation ของตน มุ่งเน้นไปที่กลวิธี (Tactic) และให้ความสนใจไปที่ระยะสั้นมากกว่า อย่างไรก็ตาม 90% ขององค์กรเหล่านั้นเห็นด้วยว่าการนำกลยุทธ์ด้านดิจิทัลที่มีความชัดเจนมาประยุกต์ใช้ เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถจัดการกับการหยุดชะงัก (Disruption) ในระยะยาวได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพมหาศาล เนื่องจากองค์กรเหล่านั้นเข้าใจถึงความจำเป็นที่องค์กรต้องมีความยืดหยุ่นทางดิจิทัล (Digital Resilience) และมีความเป็นนวัตกรรม โดยองค์กรต้องการแผนงานและการลงทุนด้าน Digital Transformation ที่ชัดเจนในระยะยาว เพื่อก้าวสู่เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัลอย่างประสบความสำเร็จ” ธรรมรัตน์ ศิวาลิงกัม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายงานวิจัย จาก IDC ASEAN กล่าว
องค์กรในอาเซียนจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความยืดหยุ่นทางดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อให้สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วต่อการหยุดชะงักในทุกรูปแบบ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนและสามารถก้าวทันกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกได้ โดย IDC มองว่าองค์กรดังกล่าวเป็นองค์กรแห่งอนาคต (Future Enterprise) เนื่องจากองค์กรเหล่านั้นสามารถสร้างประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องจากธุรกิจหลักของตน ในขณะเดียวกันก็สามารถให้ประโยชน์และมีส่วนในการสนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ทั้งภายในองค์กร ระบบนิเวศที่ใหญ่ขึ้น สังคมที่กว้างขึ้น และสิ่งแวดล้อมโดยรวม
อย่างไรก็ตาม องค์กรในอาเซียนจะต้องได้รับการสนับสนุนและต้องได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัล โดยแผนงานด้านดิจิทัลระดับประเทศที่ชัดเจน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีในกลุ่มแรงงานในท้องถิ่น และการปรับปรุงนโยบายด้านการกำกับดูแลข้อมูลและความเป็นส่วนตัว จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างฐานที่แข็งแรงสำหรับเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัล
เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัล จะยังคงนำมาซึ่งการหยุดชะงักและโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นองค์กรภายในอาเซียนจึงจำเป็นต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งพัฒนาและเพิ่มคุณค่าให้เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัลต่อไป
-Ends-
About IDC
International Data Corporation (IDC) is the premier global provider of market intelligence, advisory services, and events for the information technology, telecommunications, and consumer technology markets. With more than 1,100 analysts worldwide, IDC offers global, regional, and local expertise on technology, IT benchmarking and sourcing, and industry opportunities and trends in over 110 countries. IDC’s analysis and insight helps IT professionals, business executives, and the investment community to make fact-based technology decisions and to achieve their key business objectives. Founded in 1964, IDC is a wholly owned subsidiary of International Data Group (IDG), the world’s leading tech media, data, and marketing services company. To learn more about IDC, please visit www.idc.com. Follow IDC on Twitter at @IDCAP and LinkedIn. Subscribe to the IDC Blog for industry news and insights.
For press enquiries, please contact:
Fenny Tjandradinata
Marketing Manager
IDC ASEAN
ftjandradinata@idc.com
Rosa Arzita Yoelma
Marketing Executive
IDC ASEAN
ryoelma@idc.com