Breaking News

IBM เผยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับอารมณ์ รับรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าชอบสินค้าชิ้นไหนขณะชอปปิ้ง

ในงาน IBM ASEAN Connect 2017 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่นี้ ทาง IBM ได้ออกมาเปิดเผยถึงโซลูชันระบบ Customer Mood and Location Analytics สำหรับใช้ติดตั้งในร้านค้าเพื่อตรวจจับข้อมูลทางกายภาพของลูกค้าและตรวจวัดอารมณ์ของลูกค้าเมื่อเดินผ่านสินค้าแต่ละชิ้น ทำให้ร้านค้าทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดสนใจสินค้าชิ้นไหนเป็นพิเศษ และสามารถจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำไปให้ Cognitive Computing เรียนรู้ต่อได้ ตอบรับต่อ Retail 4.0 อย่างแท้จริง

Mood and Location Analytics Solution from IBM

 

แนวคิดของ IBM คือการติดตั้ง Sensor เหล่านี้ในจุดแสดงสินค้าตำแหน่งต่างๆ ของร้าน เพื่อตรวจจับข้อมูลจาก Sensor และกล้องเพื่อส่งไปยัง IBM Watson สำหรับทำการจำแนกและวิเคราะห์ว่าลูกค้าเป็นเพศใด, อายุเท่าไหร่, มีลักษณะทางกายภาพอย่างไร, ใส่แว่นหรือไม่, เดินกลับมาดูสินค้าชิ้นเดิมซ้ำหรือไม่, มากันกี่คน และที่สำคัญคือ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้ารายนั้นมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสินค้าแต่ละชิ้นอย่างไร เช่น สนใจ ไม่สนใจ ชอบ ไม่ชอบ และอื่นๆ จากการแสดงสีหน้าและท่าทาง

ข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมและนำไปแสดงใน Dashboard แบบ Real-time ทำให้เจ้าหน้าที่ในร้านทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดกำลังสนใจสินค้าชิ้นไหนอยู่ และเข้าไปให้คำแนะนำที่ถูกต้องได้ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้สร้างลูกเล่นเช่นการปรับเปลี่ยนเสียงเพลงของร้านให้เหมาะกับอารมณ์ของลูกค้าที่มาเยี่ยมชม รวมถึงยังมีสถิติรวมเพื่อทำความเข้าใจด้วยว่าลูกค้ากลุ่มใดชอบสินค้าหรือไม่ชอบสินค้าอะไร เป็นข้อมูลการตลาดที่มีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว

ถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่ผสานการใช้ Internet of Things (IoT), Big Data Analytics และ Cognitive Computing / Artificial Intellience (AI) ได้อย่างลงตัวมากครับ



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] แคสเปอร์สกี้คาดการณ์ภัยคุกคาม APAC 2020 พร้อมแนะเพิ่มการป้องกันโมบายดีไวซ์ ปรับคลังข้อมูลภัยคุกคามเพื่อรับมือกลุ่ม APT ที่มาพร้อมเทคนิคใหม่

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่และทศวรรษใหม่ด้วยการเพิ่มจำนวนของโมบายมัลแวร์และกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่หาประโยชน์จากโมบายดีไวซ์อุปกรณ์สื่อสารพกพาทั้งหลาย รวมทั้งกลุ่มคุกคามที่ใช้วิธีการและเครื่องมือเข้าโจมตีแบบใหม่ และยังมีประเด็นใหม่ๆ ที่แคสเปอร์สกี้คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

Akamai เผยสถิติครึ่งปีหลัง 2019 แฮ็กเกอร์มุ่งโจมตี API กับบริการทางการเงิน

Akamai ได้สรุปสถิติในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 พบว่า API กลายมาเป็นเป้าหมายหลักเมื่อแฮ็กเกอร์โจมตีบริการทางการเงิน (Financial Service) นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจมาให้ติดตามกันด้วยครับ