ในงาน IBM ASEAN Connect 2017 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่นี้ ทาง IBM ได้ออกมาเปิดเผยถึงโซลูชันระบบ Customer Mood and Location Analytics สำหรับใช้ติดตั้งในร้านค้าเพื่อตรวจจับข้อมูลทางกายภาพของลูกค้าและตรวจวัดอารมณ์ของลูกค้าเมื่อเดินผ่านสินค้าแต่ละชิ้น ทำให้ร้านค้าทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดสนใจสินค้าชิ้นไหนเป็นพิเศษ และสามารถจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำไปให้ Cognitive Computing เรียนรู้ต่อได้ ตอบรับต่อ Retail 4.0 อย่างแท้จริง
แนวคิดของ IBM คือการติดตั้ง Sensor เหล่านี้ในจุดแสดงสินค้าตำแหน่งต่างๆ ของร้าน เพื่อตรวจจับข้อมูลจาก Sensor และกล้องเพื่อส่งไปยัง IBM Watson สำหรับทำการจำแนกและวิเคราะห์ว่าลูกค้าเป็นเพศใด, อายุเท่าไหร่, มีลักษณะทางกายภาพอย่างไร, ใส่แว่นหรือไม่, เดินกลับมาดูสินค้าชิ้นเดิมซ้ำหรือไม่, มากันกี่คน และที่สำคัญคือ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้ารายนั้นมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสินค้าแต่ละชิ้นอย่างไร เช่น สนใจ ไม่สนใจ ชอบ ไม่ชอบ และอื่นๆ จากการแสดงสีหน้าและท่าทาง
ข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมและนำไปแสดงใน Dashboard แบบ Real-time ทำให้เจ้าหน้าที่ในร้านทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดกำลังสนใจสินค้าชิ้นไหนอยู่ และเข้าไปให้คำแนะนำที่ถูกต้องได้ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้สร้างลูกเล่นเช่นการปรับเปลี่ยนเสียงเพลงของร้านให้เหมาะกับอารมณ์ของลูกค้าที่มาเยี่ยมชม รวมถึงยังมีสถิติรวมเพื่อทำความเข้าใจด้วยว่าลูกค้ากลุ่มใดชอบสินค้าหรือไม่ชอบสินค้าอะไร เป็นข้อมูลการตลาดที่มีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว
ถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่ผสานการใช้ Internet of Things (IoT), Big Data Analytics และ Cognitive Computing / Artificial Intellience (AI) ได้อย่างลงตัวมากครับ