Breaking News

IBM เผยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับอารมณ์ รับรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าชอบสินค้าชิ้นไหนขณะชอปปิ้ง

ในงาน IBM ASEAN Connect 2017 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่นี้ ทาง IBM ได้ออกมาเปิดเผยถึงโซลูชันระบบ Customer Mood and Location Analytics สำหรับใช้ติดตั้งในร้านค้าเพื่อตรวจจับข้อมูลทางกายภาพของลูกค้าและตรวจวัดอารมณ์ของลูกค้าเมื่อเดินผ่านสินค้าแต่ละชิ้น ทำให้ร้านค้าทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดสนใจสินค้าชิ้นไหนเป็นพิเศษ และสามารถจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำไปให้ Cognitive Computing เรียนรู้ต่อได้ ตอบรับต่อ Retail 4.0 อย่างแท้จริง

Mood and Location Analytics Solution from IBM

 

แนวคิดของ IBM คือการติดตั้ง Sensor เหล่านี้ในจุดแสดงสินค้าตำแหน่งต่างๆ ของร้าน เพื่อตรวจจับข้อมูลจาก Sensor และกล้องเพื่อส่งไปยัง IBM Watson สำหรับทำการจำแนกและวิเคราะห์ว่าลูกค้าเป็นเพศใด, อายุเท่าไหร่, มีลักษณะทางกายภาพอย่างไร, ใส่แว่นหรือไม่, เดินกลับมาดูสินค้าชิ้นเดิมซ้ำหรือไม่, มากันกี่คน และที่สำคัญคือ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้ารายนั้นมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสินค้าแต่ละชิ้นอย่างไร เช่น สนใจ ไม่สนใจ ชอบ ไม่ชอบ และอื่นๆ จากการแสดงสีหน้าและท่าทาง

ข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมและนำไปแสดงใน Dashboard แบบ Real-time ทำให้เจ้าหน้าที่ในร้านทราบได้ทันทีว่าลูกค้ารายใดกำลังสนใจสินค้าชิ้นไหนอยู่ และเข้าไปให้คำแนะนำที่ถูกต้องได้ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้สร้างลูกเล่นเช่นการปรับเปลี่ยนเสียงเพลงของร้านให้เหมาะกับอารมณ์ของลูกค้าที่มาเยี่ยมชม รวมถึงยังมีสถิติรวมเพื่อทำความเข้าใจด้วยว่าลูกค้ากลุ่มใดชอบสินค้าหรือไม่ชอบสินค้าอะไร เป็นข้อมูลการตลาดที่มีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว

ถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่ผสานการใช้ Internet of Things (IoT), Big Data Analytics และ Cognitive Computing / Artificial Intellience (AI) ได้อย่างลงตัวมากครับ



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ STelligence

ปี 2020 ที่ทุกธุรกิจและผู้ประกอบการทุกรายต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่คาดการณ์ไม่ได้นี้ การใช้ข้อมูลมาตัดสินใจในธุรกิจถือเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดและเติบโตท่ามกลางภาวะนี้ ทิศทางการลงทุนด้าน Data ของธุรกิจองค์กรควรเป็นอย่างไร? หลักคิดในการตัดสินใจโครงการด้าน Data สำหรับธุรกิจในยามนี้มีอะไรบ้าง? พบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ในบทความ "Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business" บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท STelligence จำกัด

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมฟังสัมมนาออนไลน์ Emerging Stronger Series

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก การเตรียมความพร้อมและวางแผนรับมือที่ชัดเจนกับความไม่แน่นอนท่ามกลาง “ความปกติใหม่” ที่เกิดขึ้น รวมถึงกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่องค์กรตั้งรับในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต