Huawei เผยรายงานประจำปี รายได้เติบโตกว่า 37% นับเป็นมูลค่า 395 พันล้านหยวน หรือ 60.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลมาจากการขยายตัวของกลุ่มตลาด ICT ในทุกๆภูมิภาคของโลก
ส่วนกำไรสุทธิเติบโต 33% จากปีก่อน คิดเป็นจำนวน 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีการเติบโตทั้งในตลาด Carrier, Enterprise และ Consumer ซึ่งในกลุ่ม Carrier นั้นกวาดรายได้ไปจำนวน 35.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21% เป็นผลมาจากการเริ่มใช้งานเทคโนโลยี 4G ทั่วโลก ส่วนในกลุ่ม Enterprise ทำรายได้ไปจำนวนทั้งสิ้น 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 44% โดยลุกค้าหลักเป็นกลุ่มการเงิน, การขนส่ง และกลุ่มพลังงาน และในตลาด Consumer ของ Huawei ถือว่าเป็นไฮไลท์ของปีก็ว่าได้ เพราะมีการเติบโตของรายได้ในกลุ่มนี้สูงถึง 73% นับเป็นจำนวนเงินกว่า 19.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศจีนยังคงเป็นตลาดหลักของ Huawei เพราะคิดเป็นสัดส่วนรายได้ถึง 42% ส่วนรายได้จากยุโรปนับเป็นสัดส่วนประมาณ 27.2% และภูมิภาคเอเชียนับเป็นสัดส่วน 13% ของรายได้ โดยเติบโตประมาณ 19.1% และสุดท้ายตลาดสหรัฐอเมริกา คิดเป็นสัดส่วน 26.4% ของรายได้ เติบโตจากปีก่อนประมาณ 10%
ในปีที่แล้ว Huawei ใช้เงินไปมากกว่า 15% ของรายได้ ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองมากขึ้น นับเป็นจำนวนเงินถึง 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดหวังไว้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า จะลงทุนในด้านนี้เป็นมูลค่ารวม 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารให้มากขึ้น
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ : http://www.huawei.com/en/about-huawei/annual-report/2015
ที่มา : http://www.huawei.com/en/news/2016/3/Huawei-reports-revenue-of-CNY395billion-in2015