SUSE by Ingram

แนะนำ HP Device as a Service กับ 3 ระดับบริการ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุม

ถือเป็นอีกทางเลือกที่มาแรงมาก กับการเช่าใช้อุปกรณ์ IT ในธุรกิจแทนการซื้อในรูปแบบของบริการ Device as a Service หรือ DaaS ซึ่งทาง HP ที่เป็นผู้นำในบริการกลุ่มนี้ก็ได้ทำการแบ่งระดับของบริการ HP DaaS ออกเป็น 3 ระดับ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของเหล่าธุรกิจองค์กรในอุตสาหกรรมและรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ทางทีมงาน TechTalkThai จึงได้ทำการศึกษาและนำมาสรุปเพื่อให้ทุกท่านได้นำไปใช้เป็นทางเลือกกันได้ดังนี้ครับ

 

อะไรคือบริการ HP Device as a Service? แล้วทำไมถึงควรใช้บริการเหล่านี้?

 

Credit: HP

 

หลังจากที่บริการ Cloud ต่างๆ ได้เริ่มทำให้เราได้เข้าใจถึงข้อดีของการเช่าใช้ระบบต่างๆ แทนการลงทุนซื้อเอง ทั้งในแง่ของความยืดหยุ่นในการลงทุน, การเริ่มต้นลงทุนที่เริ่มจากจำนวนน้อยได้, ความง่ายในการใช้งาน, การไม่ต้องดูแลรักษาระบบต่างๆ ด้วยตัวเอง ก็ทำให้โมเดลธุรกิจแบบเช่าใช้นี้กลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้น และถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งในที่นี้ก็คือการนำมาปรับใช้กับการลงทุนด้านอุปกรณ์ IT ภายในสำนักงาน เช่น PC, Notebook, Tablet, Monitor, Printer และอื่นๆ นั่นเอง

HP ได้นำแนวคิดดังกล่าวนี้มาขยายผลเกิดเป็นบริการ HP DaaS ที่นอกจากจะครอบคลุมทุกอุปกรณ์ที่ HP จำหน่าย โดยนอกจากจะครอบคลุมอุปกรณ์หลักๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น ก็ยังครอบคลุมถึงอุปกรณ์ Accessory ต่างๆ สำหรับพ่วงต่อเสริมเข้ากับ PC, Notebook และ Tablet ที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นด้วย พร้อมเสริมบริการการดูแลอุปกรณ์เหล่านั้นตั้งแต่ก่อนจนถึงหลังการใช้งาน ให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลว่าอุปกรณ์ที่ใช้จะมีปัญหาใดๆ อีกเลย

การเลือกใช้บริการ HP DaaS นี้แทนการลงทุนอุปกรณ์ IT ของตนเอง ทำให้องค์กรสามารถเลือกเช่าอุปกรณ์ที่แตกต่างกันสำหรับผู้บริหารหรือพนักงานให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ พร้อมสามารถเลือก Accessory ที่ช่วยเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้ทุกคนมีอิสระในการเลือกอุปกรณ์การทำงานที่เหมาะสมกับตนเองได้มากขึ้น ในขณะที่องค์กรเองก็ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดด้วยตนเอง

ในขณะเดียวกัน หากอุปกรณ์ใดๆ ชำรุดหรือเสียหาย ผู้ใช้งานก็ไม่จำเป็นต้องไปรบกวนแผนก IT ภายในบริษัท แต่สามารถติดต่อทางทีมงาน HP เพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ทันที โดยจะมีระดับของบริการที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของธุรกิจและผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไปแต่ละคน ทำให้ถึงแม้จำนวนพนักงานของบริษัทจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือเปิดสาขาใหม่ๆ ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทางองค์กรก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขยายทีม IT เพื่อดูแลรักษาอุปกรณ์พวกนั้นอีก เพราะทาง HP ได้มีบริการครอบคลุมในส่วนของการดูแลรักษาซ่อมบำรุงและเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่ออุปกรณ์เหล่านั้นมีปัญหาอยู่แล้วทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้ทาง HP เองก็ยังได้ใส่ระบบ Software Agent สำหรับติดตามสถานะการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมด และมีระบบ Dashboard พร้อม Analytics เพื่อให้แผนก IT และเจ้าหน้าที่ของ HP สามารถติดตามปัญหาต่างๆ เพื่อเร่งให้การแก้ปัญหาสามารถทำได้ในเชิงรุก และเปิดช่องทางให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ฝ่าย IT ได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังสามารถทำ Compliance ไปได้ด้วยในตัว

ด้วยเหตุแนวทางดังกล่าวนี้จึงเหมาะมากกับองค์กรที่ไม่ต้องการให้แผนก IT ต้องมีภาระกับงานในเชิงรับมากจนเกินไปนัก รวมถึงยังเหมาะกับองค์กรที่พนักงานไม่ได้ทำงานอยู่ภายในออฟฟิศสาขาเดียวกัน หรือต้องเดินทางบ่อยๆ เพราะจะทำให้การสนับสนุนการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ของพนักงานเป็นไปได้อย่างคล่องตัวอย่างสูงสุด อีกทั้งสำหรับองค์กรที่มีแผนจะขยายทีมงานอย่างต่อเนื่องและต้องการความยืดหยุ่น การเช่าใช้ HP DaaS นี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ปัจจุบันนี้บริการ HP DaaS ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำทั่วโลกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Accenture ที่ได้กลายเป็น Case Study หลักหนึ่งของบริการนี้ไปแล้วดังคลิปตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

 

3 ระดับของบริการ HP DaaS – Standard, Enchanced, Premium

ทั้งนี้ทาง HP เองก็ยังได้แบ่งระดับของบริการใน HP DaaS ออกเป็น 3 ระดับ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ต่างกันของลูกค้าดังนี้

 

Credit: HP

 

1. Standard: สำหรับการใช้งานภายในออฟฟิศทั่วๆ ไป

ในการบริการระดับ Standard นี้ ทาง HP จะเปิดให้เช่าใช้อุปกรณ์ได้ทุกชนิดจาก HP ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Printer และอุปกรณ์พ่วงต่ออื่นๆ สำหรับใช้ในการทำงาน พร้อมบริการซ่อมบำรุงในวันถัดไปหลังจากที่แจ้งเรื่อง และประกันยังครอบคลุมได้ถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น และมีบริการกำจัดอุปกรณ์ที่ถูกนำออกไปเปลี่ยนเพื่อไม่ให้มีประเด็นเรื่องข้อมูลความลับขององค์กรรั่วไหลจากกรณีดังกล่าวอีกด้วย

พร้อมกันนี้ทาง HP ก็ยังได้ให้บริการระบบ Dahsboard, Analytics และช่องทางการติดต่อสื่อสารมายังเจ้าหน้าที่ IT และระบบรายงาน Security และ Compliance มาให้ด้วยตั้งแต่ในแผนระดับ Standard เพื่อให้ลูกค้าองค์กรสามารถมั่นใจได้ในความมั่นคงปลอดภัยที่สูงขึ้น ยกระดับการบริหารจัดการระบบ PC ภายในองค์กรให้สูงขึ้นได้ทันที

 

2. Enhanced: ยกระดับการบริการให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นด้วย Machine Learning และเทคโนโลยีอื่นๆ

ในการบริการระดับ Enhanced นี้ ใน HP DaaS จะเสริม Workflow เรื่องของการทำ Onboard และการติดตามการใช้งานอุปกรณ์ที่นำไปใช้ภายนอกองค์กรให้มากขึ้น จึงเหมาะกับพนักงานหรือแผนกที่มีการเดินทางออกไปนอกสถานที่บ่อย อีกทั้งยังสามารถทำการค้นหาตำแหน่งอุปกรณ์, ทำการสั่ง Lock อุปกรณ์ หรือลบข้อมูลในอุปกรณ์ออกได้ด้วยในกรณีที่พบว่าอุปกรณ์ถูกขโมยหรือสูญหาย พร้อมระบบ Remote Assistance ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้จากทางไกล

นอกจากนี้ ทาง HP DaaS ยังได้เพิ่มระบบ Predictive Analytics เพื่อทำการทำนายล่วงหน้าว่าอุปกรณ์ใดมีแนวโน้มที่จะเสียหายหรือไม่ เพื่อให้สามารถทำการแจ้งประสานงานเข้าไปเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวได้ล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้นจริง ป้องกันไม่ให้เกิด Downtime และการสูญหายของข้อมูลสำคัญโดยไม่จำเป็นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีบริการ Automatic Parts Replacement ช่วยให้การเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

3. Premium: เน้นเสริมบริการระดับสูง ตอบโจทย์องค์กรขนาดใหญ่

สำหรับในบริการระดับ Premium ซึ่งเป็นบริการระดับสูงสุดของ HP DaaS นี้ ทาง HP ได้เสริมระบบ Windows Information Protection เพื่อป้องกันข้อมูลผู้ใช้งานสูญหาย, เพิ่มระบบ Password Recovery เพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านซึ่งมักเป็นปัญหาที่เหล่าผู้ดูแลระบบต้องเผชิญจากเหล่าผู้ใช้งานอยู่เสมอ, เพิ่มระบบ Application Deployment เพื่อให้การจัดการอุปกรณ์ PC จำนวนมหาศาลภายในองค์กรสามารถทำได้อย่างคล่องตัวอยู่ตลอด ไม่ต้องใช้ 3rd Party PC Management อีกต่อไป และยังครอบคลุมถึงระบบ Patch Management สำหรับทั้ง OS และ Application เพื่อควบคุมให้ทุกอุปกรณ์มีอัปเดตล่าสุดและมั่นคงปลอดภัยอยู่ตลอด พร้อมทั้งสามารถทำ Wi-Fi Provisioning ช่วยกำหนดการตั้งค่า Wi-Fi ให้กับผู้ใช้งานทั่วองค์กรได้อย่างสะดวก

จะเห็นได้ว่าบริการระดับ Premium นี้จะเหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการหาเครื่องมือมาช่วยลดเวลาการทำงานในเชิงรุกของเหล่าผู้ดูแลระบบไปด้วยในตัว ซึ่ง HP DaaS นี้ก็จะสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

 

บริการเสริมอื่นๆ จาก HP DaaS

นอกจากบริการใน 3 ระดับนี้ ใน HP DaaS ก็ยังมีบริการเสริมเช่น การวางแผนและออกแบบระบบ, การติดตั้งอุปกรณ์, การทำ Asset Tagging, การบริการให้คำปรึกษา และการ Recycle อุปกรณ์ต่างๆ ให้องค์กรนำไปเลือกใช้งานให้ตรงกับนโยบายขององค์กรได้ตามต้องการ โดย HP DaaS นี้สามารถเลือกได้ว่าจะทำเป็นแผนเช่าใช้ตั้งแต่ 1-5 ปี รวมถึงยังมีบริการแบบ Fleet Flexibility ที่สามารถลดจำนวนอุปกรณ์ทมี่ต้องการใช้งานลงให้เหมาะสมกับขนาดของทีมงานได้ด้วย

 

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ HP Thailand ได้ทันที

ปัจจุบันบริการ HP Device as a Service หรือ HP DaaS นี้เปิดตัวพร้อมให้บริการทุกองค์กรได้แล้วในประเทศไทย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www8.hp.com/th/th/services/daas.html ครับ

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Cisco เผยแผนเข้าซื้อกิจการ Dashbase เสริมความสามารถ AppDynamics ติดตามวิเคราะห์ข้อมูล Real-Time Communication

Cisco ได้ออกมาเผยถึงเจตนาในการเข้าซื้อกิจการของ Dashbase ผู้พัฒนาโซลูชันวิเคราะห์ทราฟฟิกสำหรับระบบ Voice, Video และ Chat โดยเฉพาะ เพื่อนำความสามารถของ Dashbase ไปเสริมให้กับ Cisco AppDynamics โดยเฉพาะ

Cisco เผยแผนพัฒนา Co-Packaged Optics ความเร็ว 800Gbps ที่ประหยัดพลังงาน คาดพร้อมใช้งานได้ปี 2024

Cisco ได้ออกมาเผยถึงความร่วมมือกับ Inphi ในการพัฒนา Co-Packaged Optics (CPO) สำหรับใช้ใน Switch รุ่นที่รองรับความเร็ว 51.2Tbps ในอนาคตซึ่งจะมี Interface 800Gbps แบบ Pluggable โดยคาดว่าการพัฒนานี้จะแล้วเสร็จและพร้อมนำเทคโนโลยีออกสู่ตลาดได้ในปี 2024