Breaking News

แนะนำ HP Device as a Service กับ 3 ระดับบริการ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุม

ถือเป็นอีกทางเลือกที่มาแรงมาก กับการเช่าใช้อุปกรณ์ IT ในธุรกิจแทนการซื้อในรูปแบบของบริการ Device as a Service หรือ DaaS ซึ่งทาง HP ที่เป็นผู้นำในบริการกลุ่มนี้ก็ได้ทำการแบ่งระดับของบริการ HP DaaS ออกเป็น 3 ระดับ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของเหล่าธุรกิจองค์กรในอุตสาหกรรมและรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ทางทีมงาน TechTalkThai จึงได้ทำการศึกษาและนำมาสรุปเพื่อให้ทุกท่านได้นำไปใช้เป็นทางเลือกกันได้ดังนี้ครับ

 

อะไรคือบริการ HP Device as a Service? แล้วทำไมถึงควรใช้บริการเหล่านี้?

 

Credit: HP

 

หลังจากที่บริการ Cloud ต่างๆ ได้เริ่มทำให้เราได้เข้าใจถึงข้อดีของการเช่าใช้ระบบต่างๆ แทนการลงทุนซื้อเอง ทั้งในแง่ของความยืดหยุ่นในการลงทุน, การเริ่มต้นลงทุนที่เริ่มจากจำนวนน้อยได้, ความง่ายในการใช้งาน, การไม่ต้องดูแลรักษาระบบต่างๆ ด้วยตัวเอง ก็ทำให้โมเดลธุรกิจแบบเช่าใช้นี้กลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้น และถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งในที่นี้ก็คือการนำมาปรับใช้กับการลงทุนด้านอุปกรณ์ IT ภายในสำนักงาน เช่น PC, Notebook, Tablet, Monitor, Printer และอื่นๆ นั่นเอง

HP ได้นำแนวคิดดังกล่าวนี้มาขยายผลเกิดเป็นบริการ HP DaaS ที่นอกจากจะครอบคลุมทุกอุปกรณ์ที่ HP จำหน่าย โดยนอกจากจะครอบคลุมอุปกรณ์หลักๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น ก็ยังครอบคลุมถึงอุปกรณ์ Accessory ต่างๆ สำหรับพ่วงต่อเสริมเข้ากับ PC, Notebook และ Tablet ที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นด้วย พร้อมเสริมบริการการดูแลอุปกรณ์เหล่านั้นตั้งแต่ก่อนจนถึงหลังการใช้งาน ให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลว่าอุปกรณ์ที่ใช้จะมีปัญหาใดๆ อีกเลย

การเลือกใช้บริการ HP DaaS นี้แทนการลงทุนอุปกรณ์ IT ของตนเอง ทำให้องค์กรสามารถเลือกเช่าอุปกรณ์ที่แตกต่างกันสำหรับผู้บริหารหรือพนักงานให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ พร้อมสามารถเลือก Accessory ที่ช่วยเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้ทุกคนมีอิสระในการเลือกอุปกรณ์การทำงานที่เหมาะสมกับตนเองได้มากขึ้น ในขณะที่องค์กรเองก็ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดด้วยตนเอง

ในขณะเดียวกัน หากอุปกรณ์ใดๆ ชำรุดหรือเสียหาย ผู้ใช้งานก็ไม่จำเป็นต้องไปรบกวนแผนก IT ภายในบริษัท แต่สามารถติดต่อทางทีมงาน HP เพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ทันที โดยจะมีระดับของบริการที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของธุรกิจและผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไปแต่ละคน ทำให้ถึงแม้จำนวนพนักงานของบริษัทจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือเปิดสาขาใหม่ๆ ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทางองค์กรก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขยายทีม IT เพื่อดูแลรักษาอุปกรณ์พวกนั้นอีก เพราะทาง HP ได้มีบริการครอบคลุมในส่วนของการดูแลรักษาซ่อมบำรุงและเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่ออุปกรณ์เหล่านั้นมีปัญหาอยู่แล้วทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้ทาง HP เองก็ยังได้ใส่ระบบ Software Agent สำหรับติดตามสถานะการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมด และมีระบบ Dashboard พร้อม Analytics เพื่อให้แผนก IT และเจ้าหน้าที่ของ HP สามารถติดตามปัญหาต่างๆ เพื่อเร่งให้การแก้ปัญหาสามารถทำได้ในเชิงรุก และเปิดช่องทางให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ฝ่าย IT ได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังสามารถทำ Compliance ไปได้ด้วยในตัว

ด้วยเหตุแนวทางดังกล่าวนี้จึงเหมาะมากกับองค์กรที่ไม่ต้องการให้แผนก IT ต้องมีภาระกับงานในเชิงรับมากจนเกินไปนัก รวมถึงยังเหมาะกับองค์กรที่พนักงานไม่ได้ทำงานอยู่ภายในออฟฟิศสาขาเดียวกัน หรือต้องเดินทางบ่อยๆ เพราะจะทำให้การสนับสนุนการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ของพนักงานเป็นไปได้อย่างคล่องตัวอย่างสูงสุด อีกทั้งสำหรับองค์กรที่มีแผนจะขยายทีมงานอย่างต่อเนื่องและต้องการความยืดหยุ่น การเช่าใช้ HP DaaS นี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ปัจจุบันนี้บริการ HP DaaS ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำทั่วโลกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Accenture ที่ได้กลายเป็น Case Study หลักหนึ่งของบริการนี้ไปแล้วดังคลิปตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

 

3 ระดับของบริการ HP DaaS – Standard, Enchanced, Premium

ทั้งนี้ทาง HP เองก็ยังได้แบ่งระดับของบริการใน HP DaaS ออกเป็น 3 ระดับ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ต่างกันของลูกค้าดังนี้

 

Credit: HP

 

1. Standard: สำหรับการใช้งานภายในออฟฟิศทั่วๆ ไป

ในการบริการระดับ Standard นี้ ทาง HP จะเปิดให้เช่าใช้อุปกรณ์ได้ทุกชนิดจาก HP ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Printer และอุปกรณ์พ่วงต่ออื่นๆ สำหรับใช้ในการทำงาน พร้อมบริการซ่อมบำรุงในวันถัดไปหลังจากที่แจ้งเรื่อง และประกันยังครอบคลุมได้ถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น และมีบริการกำจัดอุปกรณ์ที่ถูกนำออกไปเปลี่ยนเพื่อไม่ให้มีประเด็นเรื่องข้อมูลความลับขององค์กรรั่วไหลจากกรณีดังกล่าวอีกด้วย

พร้อมกันนี้ทาง HP ก็ยังได้ให้บริการระบบ Dahsboard, Analytics และช่องทางการติดต่อสื่อสารมายังเจ้าหน้าที่ IT และระบบรายงาน Security และ Compliance มาให้ด้วยตั้งแต่ในแผนระดับ Standard เพื่อให้ลูกค้าองค์กรสามารถมั่นใจได้ในความมั่นคงปลอดภัยที่สูงขึ้น ยกระดับการบริหารจัดการระบบ PC ภายในองค์กรให้สูงขึ้นได้ทันที

 

2. Enhanced: ยกระดับการบริการให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นด้วย Machine Learning และเทคโนโลยีอื่นๆ

ในการบริการระดับ Enhanced นี้ ใน HP DaaS จะเสริม Workflow เรื่องของการทำ Onboard และการติดตามการใช้งานอุปกรณ์ที่นำไปใช้ภายนอกองค์กรให้มากขึ้น จึงเหมาะกับพนักงานหรือแผนกที่มีการเดินทางออกไปนอกสถานที่บ่อย อีกทั้งยังสามารถทำการค้นหาตำแหน่งอุปกรณ์, ทำการสั่ง Lock อุปกรณ์ หรือลบข้อมูลในอุปกรณ์ออกได้ด้วยในกรณีที่พบว่าอุปกรณ์ถูกขโมยหรือสูญหาย พร้อมระบบ Remote Assistance ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้จากทางไกล

นอกจากนี้ ทาง HP DaaS ยังได้เพิ่มระบบ Predictive Analytics เพื่อทำการทำนายล่วงหน้าว่าอุปกรณ์ใดมีแนวโน้มที่จะเสียหายหรือไม่ เพื่อให้สามารถทำการแจ้งประสานงานเข้าไปเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวได้ล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้นจริง ป้องกันไม่ให้เกิด Downtime และการสูญหายของข้อมูลสำคัญโดยไม่จำเป็นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีบริการ Automatic Parts Replacement ช่วยให้การเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

3. Premium: เน้นเสริมบริการระดับสูง ตอบโจทย์องค์กรขนาดใหญ่

สำหรับในบริการระดับ Premium ซึ่งเป็นบริการระดับสูงสุดของ HP DaaS นี้ ทาง HP ได้เสริมระบบ Windows Information Protection เพื่อป้องกันข้อมูลผู้ใช้งานสูญหาย, เพิ่มระบบ Password Recovery เพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านซึ่งมักเป็นปัญหาที่เหล่าผู้ดูแลระบบต้องเผชิญจากเหล่าผู้ใช้งานอยู่เสมอ, เพิ่มระบบ Application Deployment เพื่อให้การจัดการอุปกรณ์ PC จำนวนมหาศาลภายในองค์กรสามารถทำได้อย่างคล่องตัวอยู่ตลอด ไม่ต้องใช้ 3rd Party PC Management อีกต่อไป และยังครอบคลุมถึงระบบ Patch Management สำหรับทั้ง OS และ Application เพื่อควบคุมให้ทุกอุปกรณ์มีอัปเดตล่าสุดและมั่นคงปลอดภัยอยู่ตลอด พร้อมทั้งสามารถทำ Wi-Fi Provisioning ช่วยกำหนดการตั้งค่า Wi-Fi ให้กับผู้ใช้งานทั่วองค์กรได้อย่างสะดวก

จะเห็นได้ว่าบริการระดับ Premium นี้จะเหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการหาเครื่องมือมาช่วยลดเวลาการทำงานในเชิงรุกของเหล่าผู้ดูแลระบบไปด้วยในตัว ซึ่ง HP DaaS นี้ก็จะสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

 

บริการเสริมอื่นๆ จาก HP DaaS

นอกจากบริการใน 3 ระดับนี้ ใน HP DaaS ก็ยังมีบริการเสริมเช่น การวางแผนและออกแบบระบบ, การติดตั้งอุปกรณ์, การทำ Asset Tagging, การบริการให้คำปรึกษา และการ Recycle อุปกรณ์ต่างๆ ให้องค์กรนำไปเลือกใช้งานให้ตรงกับนโยบายขององค์กรได้ตามต้องการ โดย HP DaaS นี้สามารถเลือกได้ว่าจะทำเป็นแผนเช่าใช้ตั้งแต่ 1-5 ปี รวมถึงยังมีบริการแบบ Fleet Flexibility ที่สามารถลดจำนวนอุปกรณ์ทมี่ต้องการใช้งานลงให้เหมาะสมกับขนาดของทีมงานได้ด้วย

 

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ HP Thailand ได้ทันที

ปัจจุบันบริการ HP Device as a Service หรือ HP DaaS นี้เปิดตัวพร้อมให้บริการทุกองค์กรได้แล้วในประเทศไทย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www8.hp.com/th/th/services/daas.html ครับ




About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Sponsored Webinar: แนะนำ Oracle Database Appliance (ODA) พร้อมสาธิตการติดตั้งเพื่อใช้งาน Database ภายในไม่กี่นาที

Oracle Thailand ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “แนะนำ Oracle Database Appliance (ODA) พร้อมสาธิตการติดตั้งเพื่อใช้งาน Database ภายในไม่กี่นาที” โดยทีมวิศวกรจาก Oracle ประเทศไทย พร้อมตัวอย่างการนำ …

HPE จับมือ Alibaba Cloud นำโซลูชัน On-premise Hybrid Cloud ตีดลาด APACs

นับเป็นการจับมือที่น่าจับตามองไม่น้อยเมื่อ HPE ได้ประกาศความร่วมมือกับ Alibaba Cloud เพื่อนำเทคโนโลยี Next-Generation On-Premise Hybrid Cloud ร่วมกับ Alibaba Cloud มาตีตลาด APAC …