[Guest Post] การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย ผลักดันการใช้หุ่นยนต์โคบอทในปี 2564

โคบอทได้ติดตั้งไปแล้ว 126,000 ตัวในทุกภาคส่วน ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดในโลก

 

นิเวอร์ซัล โรบอท (ยูอาร์) ผู้นำตลาดหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน (โคบอท) จากประเทศเดนมาร์ก พร้อมหนุนผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย เปิดโอกาสใหม่ สำหรับการใช้โซลูชันหุ่นยนต์ในโรงงานผลิตรถยนต์

ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เป็นหัวใจสำคัญในโมเดลไทยแลนด์ 4.0 ด้วยไทยแลนด์ 4.0 รัฐบาลได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเศรษฐกิจโดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเพิ่มการลงทุนในภาคหุ่นยนต์ ในความเป็นจริงการผลิตยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่เร่งการเติบโตของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จากข้อมูลของสถาบันยานยนต์ (TAI) คาดว่าการผลิตโดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะมีจำนวนประมาณ 1.4 ล้านคันในปี 2564 ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการใช้งานหุ่นยนต์และประสิทธิภาพของมาตรการรับมือโควิด -19 คาดว่าภาคยานยนต์ในประเทศไทยจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในผู้ที่ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมมากที่สุด และเป็นหนึ่งในผู้ใช้โคบอทที่แพร่หลายมากที่สุด “ปัจจุบันระบบอัตโนมัติแทรกซึมเข้าไปในเกือบทุกด้านของการผลิตรถยนต์ตั้งแต่ชิ้นส่วนและการผลิตชิ้นส่วนย่อยที่ซัพพลายเออร์ระดับที่ 1 และ 2 ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่ออกจากสายการผลิตของโรงงานผลิต  โคบอทของยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้เพิ่มการผลิตยานยนต์ เนื่องจากความยืดหยุ่น มีขนาดเล็ก ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็วและประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ ”  นายเจมส์ แมคคิว ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก บริษัท ยูนิเวอร์ซัล  โรบอท กล่าว

อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ประเด็นปัญหาการผลิตยานยนต์ที่น่ากังวล ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ในปี 2562 ตามข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติพบว่า ที่โคบอทเติบโตมากกว่าหุ่นยนตอุตสาหกรรมแบบเดิม  นายแมคคิว  ได้กล่าวถึงประเด็นปัญหาในการผลิตยานยนต์ ซึ่งทำให้ความต้องการโคบอทเติบโตขึ้น

นายแมคคิว  กล่าวว่า การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษ แต่มีงานในด้านการประกอบยังคง“ ขึ้นอยู่กับการใช้แรงงานคนเป็นอย่างมาก”  อาทิ การขันสกรู ซึ่งความยืดหยุ่นและขนาดเล็กของโคบอทของยูอาร์ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ การผลิตรถยนต์จำนวนมากมักเกิดขึ้นในพื้นที่เมือง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะหาพื้นที่เพิ่มอีก 100,000 ตารางเมตรเพื่อขยาย  “ประโยชน์อันงดงามอย่างหนึ่งของโคบอทคือ ความยืดหยุ่นสามารถติดตั้งในทิศทางใดก็ได้และสามารถติดตั้งร่วมกับมนุษย์ได้โดยไม่ต้องมีกรงนิรภัย (เมื่อประเมินความเสี่ยง)”

ในภาคส่วนที่มีการควบคุมสูง เช่น การผลิตยานยนต์ การตรวจสอบย้อนกลับเป็นสิ่งสำคัญ โคบอทยังช่วยผู้ผลิตในการควบคุมและติดตามกระบวนการผลิตที่สำคัญ เช่น แรงบิดที่แม่นยำที่ใช้กับสกรูเมื่อติดตั้งเข้ากับกุญแจรถ “เราเห็นว่าโคบอทของเราถูกนำไปใช้ในภาคยานยนต์เพื่อการตรวจสอบคุณภาพ การประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็ก การจ่ายและการใช้งานขั้นสุดท้าย  โดยเป้าหมายของเราคือเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถปรับใช้โคบอทของเราได้ในทุกส่วนของกระบวนการผลิต” นายแมคคิว กล่าวเพิ่มเติม 

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดยานยนต์ บริษัท Beijing BAI Lear Automotive System Co. , Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตในประเทศจีนได้เห็นว่ากำลังการผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โซลูชันระบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพหมายถึงความล่าช้าในการผลิตน้อยที่สุดโดยมีระยะเวลาการปรับตัวที่สั้นที่สุดระหว่างคนงานและอุปกรณ์ใหม่ ด้วยความร่วมมือระหว่างยูนิเวอร์ซัล โรบอท และ  BAI Lear ได้ใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม ด้วยการใช้งานโคบอท รุ่น 38 UR  ที่นำมาใช้สำหรับการขันสกรูที่เบาะรถยนต์ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า การหยิบและวางชิ้นส่วนตลอดจนกระบวนการอื่น ๆ

 “ในฐานะองค์กรด้านการผลิต เราได้รับความต้องการที่มากขึ้นจากลูกค้าของเราทุกปี ดังนั้นเราจึงต้องปรับปรุงการควบคุมกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง รับประกันการผลิตที่มั่นคง และปรับปรุงความสอดคล้องของการผลิต การแนะนำโคบอทของยูอาร์ได้ตอบสนองความต้องการข้างต้นในขณะที่ได้ปรับปรุงการผลิตในโรงงานและความยืดหยุ่นของบุคลากร” นายซอง เซียวหุ่ย ผู้จัดการทั่วไปของ BAI Lear กล่าว

ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก  สำหรับผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ภายในประเทศจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ดังนั้นความแม่นยำของประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามความยืดหยุ่นไม่ถือเป็นความสามารถหลักของหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมที่อยู่ในกร งซึ่งมักจะทำงานเดียวเท่านั้น ดังนั้นการนำโคบอทมาใช้อาจเป็นแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในปี 2564

 

เกี่ยวกับบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท 

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท หรือยูอาร์ (Universal Robots: UR) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า “โคบอท” (Cobots) ที่ใช้งานง่าย ราคาสมเหตุสมผล มีความยืดหยุ่น และสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย นับตั้งแต่เปิดตัวโคบอทครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2551 บริษัทฯ ได้เดินหน้าพัฒนาหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้และจัดจำหน่ายไปแล้วทั่วโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นธุรกิจในเครือของบริษัท เทราไดน์ อิงค์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก และมีสำนักงานภูมิภาคในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย รัสเซีย ตุรกี จีน อินเดีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และเม็กซิโก โดยในปีพ.ศ. 2563 บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท  มีรายได้ 219 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่เว็บไซต์ www.universal-robots.com


About Maylada

Check Also

HPE Aruba | Zscaler Webinar: WAN & Security Transformation with Aruba EdgeConnect and Zscaler Zero Trust Exchange

Zscaler ร่วมกับ HPE Aruba ขอเรียนเชิญผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน Network & Security เข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์เรื่อง "WAN & Security Transformation with Aruba EdgeConnect and Zscaler Zero Trust Exchange" ในวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2021 เวลา 14:00 น. ผ่านทาง Live Webinar

Fujitsu ตั้งเป้า สร้างโลกที่ยั่งยืน มุ่งแก้ปัญหาสังคม ในฐานะ DX Partner

การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและเป้าหมายของหลายประเทศเริ่มเปลี่ยนไป เห็นได้ชัดจากนโยบายต่อสิ่งแวดล้อมจากประเทศต่างๆ เพราะตระหนักดีแล้วว่าปรากฏการณ์ภัยธรรมชาติ และโรคระบาดเริ่มปรากฏชัดเจนบ่อยครั้งมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เองระยะหลังมานี้ประเทศต่างๆจึงได้ตั้งเป้าใหม่เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกแทนที่จะเป็นเป้าจากตัวเลขทางเศรษฐกิจเหมือนในอดีต เช่นกัน Fujitsu ในฐานะผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีและเป็นส่วนหนึ่งในโลกใบใหญ่นี้ ที่งาน FujitsuActiveNow 2021 ที่เพิ่งจบลง บริษัทจึงได้ประกาศเป้าหมายเพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน ด้วยการมุ่งแก้ปัญหาสังคมในภูมิภาคเอเชียเพราะถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเศรษฐกิจโลกและรากฐานของ Fujitsu