[Guest Post] เปิดตัว hibro ตัวช่วยคุณผู้ชาย หาหมอเฉพาะทางออนไลน์ ใช้แนวคิด “Human centered design” ผสานเทคโนโลยีและการแพทย์แบบใหม่

hibro เป็นแพลตฟอร์มพบแพทย์ออนไลน์ที่ให้คำปรึกษาและรักษาโรคสุขภาพเพศชายรวมไปถึงศีรษะล้าน ผมร่วง ผมบางสำหรับคุณผู้ชาย สามารถใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา มั่นใจในความปลอดภัยดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทุกขั้นตอน

พบว่าชายไทยอายุ 40 – 70 ปี มีปัญหาโรคสุขภาพเพศชาย 42% แต่มีแค่ 3% เท่านั้นที่ยอมพบแพทย์ และกว่า 97% ยังทนกับปัญหา รวมถึงปัญหาศีรษะล้าน ผมร่วง ผมบาง ทั้งมาจากความอายและความไม่รู้และ ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้หลายๆคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต ทำงานอยู่บ้าน เกิดภาวะความเครียด ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น จนปัญหาสุขภาพอาจลุกลามเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในตนเอง อาจส่งผลกระทบกระเทือนความสัมพันธ์กับคู่ครอง

ผู้ใช้เป็นศูนย์กลางในการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยี

ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในทุกๆด้านของมนุษย์ รวมไปถึงระบบการแพทย์สุขภาพ “hibro” แพลตฟอร์มที่ปรึกษาและรักษาด้านสุขภาพเพศชายออนไลน์ ได้เล็งเห็นถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชาย และปัญหาที่มักพบบ่อยแต่ไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกวิธี และได้นำแนวคิด “Human centered design” ที่ให้คนเป็นศูนย์กลางการแก้ปัญหา โดยเน้นทำความเข้าใจว่าคนต้องการอะไร ดังนั้นเทคโนโลยี ขั้นตอนการทำงาน และ business model ของ hibro ที่นำมาใช้จึง ถูกออกแบบให้สอดคล้องและเป็นไปตามพฤติกรรมของมนุษย์ (human behavior) โดยเฉพาะความเขินอาย ในการพบแพทย์ ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ

หลักการทำงานของการแพทย์ออนไลน์ฉบับของ hibro เริ่มจากผู้ใช้ตอบคำถามสุขภาพและประวัติการรักษาในระบบออนไลน์ ซึ่งสามารถทำได้ในทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ ลดความอึดอัดใจ ความอายในการตอบคำถามและการพบแพทย์โดยตรง ระบบจะช่วยแพทย์ประมวลและวิเคราะห์ข้อมูลที่ในการวินิจฉัยโรคและช่วยแนะนำผู้ใช้ในการใช้ผลิตภัณฑ์(ยา)ที่เหมาะสม เมื่อแพทย์วินิจฉัยและออกใบสั่งยา ระบบจะถูกส่งต่อไปยังร้านชั้นนำที่ได้มาตรฐานในการจัดส่งผลิตภัณฑ์(ยา) และเภสัชกรจะเป็นผู้โทรอธิบายและนำวิธีใช้ผลิตภัณฑ์(ยา)ให้แก่ผู้ใช้อีกครั้ง  ซึ่ง hibro ได้นำหลักการ Asynchronous (Store & forward) ที่ทั้งแพทย์และผู้ใช้ ต่างอยู่คนละสถานที่ คนละเวลา แต่ก็สามารถให้การปรึกษาและพบแพทย์ได้ ไม่จำเป็นต้องรอต่อคิว จนไม่สามารถงาน หรือกิจกรรมอื่นๆได้ระหว่างที่รอ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ความปลอดภัยของข้อมูล และดูแลด้วยผู้เชี่ยวชาญในทุกขั้นตอน

hibro ใส่ใจและให้ความสำคัญในการความปลอดภัยของข้อมูล โดยนำระบบคลาวด์ที่ใช้ Utilitiesของ AWS เพื่อประมวลผล จัดเก็บ และโอนถ่ายข้อมูลด้านสุขภาพที่ได้รับการปกป้อง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการเรียกเก็บเงิน ข้อมูลการวินิจฉัยโรค ข้อมูลการเข้ารับการรักษากับแพทย์และคลินิก (PHI) ที่ครอบคลุมผู้ให้บริการด้านการแพทย์และผู้ร่วมธุรกิจด้วย ตามกฎข้อบังคับ Health Insurance Portability and Accountability Act of 1996 (HIPAA) ของสหรัฐฯ เสมือนยกคลินิก และพาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาไว้ที่บ้าน (Care delivery)

แลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

ปัจจุบันโรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือสถานให้บริการสุขภาพหลายๆแห่งยังคงใช้เวชระเบียนที่เป็นเอกสารในรูปแบบกระดาษเพื่อเก็บข้อมูลทางการแพทย์และรวบรวมประวัติการรักษา ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการจัดเก็บ ความซ้ำซ้อนในข้อมูลและการค้นหา และเพื่อความสะดวก ถูกต้อง แม่นยำ เพื่อประโยชน์ในการรักษาคนไข้ hibro ได้เตรียมพร้อมนำการบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ (Electronic Medical Record – EMR)เบื้องต้น มาใช้ในการบันทึกข้อมูลเฉพาะผู้ใช้(คนไข้)แต่ละคน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลทางการแพทย์ การวินิจฉัย การให้ยา และประวัติการรักษาอื่นๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แพทย์ทำการรักษาได้ทันท่วงที และด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพของผู้ให้บริการในแต่ละแห่งมีระบบและการจัดเก็บข้อมูลที่ความแตกต่างกัน ไม่สามารถเชื่อมหรืออ่านข้อมูลที่ส่งผลระบบคอมพิวเตอร์ได้ ต้องเสียเวลาในการแปลงข้อมูล หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล ซึ่งหากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ใช้ (คนไข้) ต้องให้การรักษาต่อเนื่อง หรือเร่งด่วน ไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที เพิ่มโอกาสในการเสียชีวิต และยังคงเป็นข้อจำกัดในระบบการแพทย์ปัจจุบัน

hibro เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงวางแผนพัฒนาและนำระบบ Fast Healthcare Interoperability Resources (FHIR) จากองค์กร Health Level Seven (HL7) International ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานที่ใช้การแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพเป็นที่ยอมรับและมีผู้ใช้งานทั่วโลกมาใช้ในการเชื่อมต่อ ส่งข้อมูลให้แก่โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือสถานให้บริการสุขภาพต่างๆ สามารถให้บริการด้านการดูแลรักษา โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ในการให้บริการ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

สามารถใช้บริการได้ที่ https://sayhibro.com/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล: care@sayhibro.com

Line Official Account: @hibro

อินสตาแกรม: https://www.instagram.com/say.hibro/

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/get.hibro


About Maylada

Check Also

[Guest Post] เอาท์ซิสเต็มส์เผยโฉมแพลตฟอร์มยุคถัดไป ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาแบบคลาวด์เนทีฟที่เหนือชั้นสำหรับทุกองค์กร

แพลตฟอร์มใหม่ผสานรวมสถาปัตยกรรมคลาวด์ที่รองรับความยืดหยุ่นในการปรับขนาดและแนวทาง CI/CD ที่ทันสมัย เข้ากับสภาพแวดล้อม Low-code ตอบโจทย์ความต้องการของนักพัฒนาระดับมือโปร

ACA Pacific Webinar: CAD และ IoT จาก PTC จะสามารถปรับใช้ร่วมกันเพื่อสร้างข้อได้เปรียบและผลกำไรทางธุรกิจได้อย่างไร

ACA Pacific ร่วมกับ PTC ขอเรียนเชิญผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน IT และ CAD Designers เข้าร่วมงานสัมมนา ACA Pacific Webinar เรื่อง "CAD และ IoT จาก PTC จะสามารถปรับใช้ร่วมกันเพื่อสร้างข้อได้เปรียบและผลกำไรทางธุรกิจได้อย่างไร" ในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2021 เวลา 14:00 น. ผ่านทาง Live Webinar ฟรี