ปี 2012 จุดเริ่มต้นสู่ก้าวแรกของ Google Play Store ซึ่งได้รวม Android Market, Google Music, Google eBookstore และ Google Movies เข้าไว้ด้วยกัน
Android Market ถูกสร้างขึ้นมาโดย Google ในเดือนสิงหาคม 2008 จากนั้นเริ่มมีการต่อยอดให้กลายมาเป็นตลาดซื้อขายแอปในปี 2009 โดยให้บริการในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรในเบื้องต้นก่อน แล้วได้ขยายไปยังตลาดต่างประเทศอื่นๆในปี 2010 จนถึงปี 2012 รวมเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ก่อนจะแทนที่โดย Google Play Store
Google ได้รวบรวมและแสดงตัวเลขทุกย่างก้าวในการเดินทางรอบปีที่ 10 ของ Google Play Store มีตัวเลขสถิติที่น่าสนใจของแอปต่างๆ มากมาย ล้วนผ่านการดาวน์โหลดจากผู้ใช้งานทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก โดย Google ได้จำแนกสถิติข้อมูลออกเป็น 2 ชุด คือ หมวดหมู่ Networking, Shopping และ Entertainment หมวดหมู่ที่ 2 จะเป็น Gaming
แอปในหมวด Networking, Shopping และ Entertainment
WhatApp เป็นเป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบเรียลไทม์ มีจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 5,000 ล้านครั้งจากผู้ใช้งานทั่วโลกในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา คิดเฉลี่ยแล้ว 500 ล้านครั้งต่อปี เป็นตัวเลขที่สูงที่สุด รองลงมาในกลุ่มนี้ นั่นก็คือ MX Player แพลตฟอร์ม
วิดีโอสตรีมมิ่งและ
วิดีโอออนดีมานด์ของอินเดีย มียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 5,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 1,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 500 ล้านครั้ง ขึ้นไป
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 100 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
JioSaavn
-
Amazon India
-
Paytm
-
PhonePe
-
ShareChat
-
Flipkart
แอปในหมวด Gaming
เกม เป็นกลุ่มสันทนาการที่มีความหลากหลายมากที่สุดในด้านจำนวนของแอปที่มีให้เลือกดาวน์โหลด การแข่งขันค่อนข้างสูงในมุมของความนิยม การออกแบบกราฟิก ความท้าทาย เพื่อดึงดูดความน่าสนใจเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาเกมส์บนสมาร์ทโฟน ซึ่งแอป Candy Crush Saga เกมยอดฮิตจับคู่ลูกกวาด 3 ชิ้น และ Subway Surfers มาช่วย Jake Tricky & Fresh หลบหนีจากสารวัตรและสุนัข เป็นสองเกมที่มีจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง เป็นสองเกมที่ไม่ต้องคิดมาก เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อความบันเทิงเป็นสำคัญ
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 1,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Candy Crush Saga
-
Subway Surfers
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 500 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Clash of Clans
-
8 Ball Pool
-
Ludo King
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 100 ล้านครั้ง ขึ้นไป
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 50 ล้านครั้ง ขึ้นไป
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 10 ล้านครั้ง ขึ้นไป
Google Play ให้บริการแอปพลิเคชันฟรีและเสียเงิน มีประเทศที่สามารถซื้อแอปพลิเคชันผ่าน Google Play ประมาณ 135 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันลงบนอุปกรณที่ประมวลผลด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ผ่านแอป Google Play Store หรือผ่านหน้าเว็ปของ Google Play บนคอมพิวเตอร์พีซี ข้อมูลจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Google_Play ได้รวบรวมประเทศที่ผู้ใช้มีสิทธิ์เข้าถึงการบริการของแอปไว้อย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เห็นข้อมูลของแอปและเกมแบบชำระเงินสำหรับผู้ซื้อสามารถชำระเงินได้นั่น มีเพียงประเทศจีน หนึ่งเดียวที่ไม่มีสิทธิ์นี้ และสำหรับนักพัฒนาสามารถขายได้จะเปิดกว้างให้เกือบทุกประเทศ