ปี 2012 จุดเริ่มต้นสู่ก้าวแรกของ Google Play Store ซึ่งได้รวม Android Market, Google Music, Google eBookstore และ Google Movies เข้าไว้ด้วยกัน

Android Market ถูกสร้างขึ้นมาโดย Google ในเดือนสิงหาคม 2008 จากนั้นเริ่มมีการต่อยอดให้กลายมาเป็นตลาดซื้อขายแอปในปี 2009 โดยให้บริการในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรในเบื้องต้นก่อน แล้วได้ขยายไปยังตลาดต่างประเทศอื่นๆในปี 2010 จนถึงปี 2012 รวมเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ก่อนจะแทนที่โดย Google Play Store
Google ได้รวบรวมและแสดงตัวเลขทุกย่างก้าวในการเดินทางรอบปีที่ 10 ของ Google Play Store มีตัวเลขสถิติที่น่าสนใจของแอปต่างๆ มากมาย ล้วนผ่านการดาวน์โหลดจากผู้ใช้งานทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก โดย Google ได้จำแนกสถิติข้อมูลออกเป็น 2 ชุด คือ หมวดหมู่ Networking, Shopping และ Entertainment หมวดหมู่ที่ 2 จะเป็น Gaming
แอปในหมวด Networking, Shopping และ Entertainment
WhatApp เป็นเป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบเรียลไทม์ มีจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 5,000 ล้านครั้งจากผู้ใช้งานทั่วโลกในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา คิดเฉลี่ยแล้ว 500 ล้านครั้งต่อปี เป็นตัวเลขที่สูงที่สุด รองลงมาในกลุ่มนี้ นั่นก็คือ MX Player แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งและวิดีโอออนดีมานด์ของอินเดีย มียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 5,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
WhatApp
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 1,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
MX Player
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 500 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Truecaller
-
Hotstar
จำนวนดาวน์โหลดตั้งแต่ 100 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
JioSaavn
-
Amazon India
-
Paytm
-
PhonePe
-
ShareChat
-
Flipkart
แอปในหมวด Gaming
เกม เป็นกลุ่มสันทนาการที่มีความหลากหลายมากที่สุดในด้านจำนวนของแอปที่มีให้เลือกดาวน์โหลด การแข่งขันค่อนข้างสูงในมุมของความนิยม การออกแบบกราฟิก ความท้าทาย เพื่อดึงดูดความน่าสนใจเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาเกมส์บนสมาร์ทโฟน ซึ่งแอป Candy Crush Saga เกมยอดฮิตจับคู่ลูกกวาด 3 ชิ้น และ Subway Surfers มาช่วย Jake Tricky & Fresh หลบหนีจากสารวัตรและสุนัข เป็นสองเกมที่มีจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง เป็นสองเกมที่ไม่ต้องคิดมาก เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อความบันเทิงเป็นสำคัญ
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 1,000 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Candy Crush Saga
-
Subway Surfers
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 500 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Clash of Clans
-
8 Ball Pool
-
Ludo King
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 100 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Lords Mobile: Tower Defense
-
Call of Duty: Mobile Season 6
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 50 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Battlegrounds Mobile India
-
World Cricket Championship 2
ยอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 10 ล้านครั้ง ขึ้นไป
-
Real Cricket
Google Play ให้บริการแอปพลิเคชันฟรีและเสียเงิน มีประเทศที่สามารถซื้อแอปพลิเคชันผ่าน Google Play ประมาณ 135 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันลงบนอุปกรณที่ประมวลผลด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ผ่านแอป Google Play Store หรือผ่านหน้าเว็ปของ Google Play บนคอมพิวเตอร์พีซี ข้อมูลจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Google_Play ได้รวบรวมประเทศที่ผู้ใช้มีสิทธิ์เข้าถึงการบริการของแอปไว้อย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เห็นข้อมูลของแอปและเกมแบบชำระเงินสำหรับผู้ซื้อสามารถชำระเงินได้นั่น มีเพียงประเทศจีน หนึ่งเดียวที่ไม่มีสิทธิ์นี้ และสำหรับนักพัฒนาสามารถขายได้จะเปิดกว้างให้เกือบทุกประเทศ