แม้ต้องเผชิญกับข้อจำกัดมากมายในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่แหล่งที่มารายได้ใหม่ ๆ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยพลิกฟื้นและขยายธุรกิจ
มูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีของธุรกิจธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงราว 4.7% หรือคิดเป็นมูลค่า 514 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามการคาดการณ์ของการ์ทเนอร์ อิงค์ โดยการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ไอที อาทิ ในหมวดพีซีและอุปกรณ์เคลื่อนที่จะเห็นการเติบโตลดลงมากที่สุด 12.1% ตามมาด้วยในหมวดของระบบดาต้าเซ็นเตอร์
นายเจฟฟ์ เคซี่ย์ นักวิเคราะห์อาวุโสของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “COVID-19 ไม่เพียงเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีในแวดวงธนาคารและหลักทรัพย์นั้นเกิดความผันผวน แต่ยังเป็นตัวกำหนดวิธีการทำธุรกรรมของลูกค้าต่อสถาบันการเงินให้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย บริษัทเหล่านี้ยังต้องเดินหน้าให้บริการและตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำและการสนับสนุนน้อยลงจากภาครัฐ”
มาตรการระยะแรกเริ่มเพื่อปรับตัวต่อสถานการณ์ในอุตสาหกรรมนี้คือการให้พนักงานทำงานผ่านระบบทางไกล เพื่อให้สอดรับกับความต้องการสินเชื่อที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น รวมถึงการศึกษาช่องทางดิจิทัลใหม่ ๆ และการกู้คืนความเชื่อมั่นกับนักลงทุนที่เกิดความไม่มั่นใจ ทั้งนี้ช่องทางการให้บริการลูกค้าต่าง ๆ จะอยู่ภายใต้ความกดดันมากขึ้น เนื่องด้วยธนาคารได้เพิ่มและปรับประสิทธิภาพของทั้งช่องทางการให้บริการด้วยตนเองและช่องทางการให้บริการของพนักงานเพื่อให้สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
ในระยะเริ่มแรกของการแพร่ระบาด ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีใน 4 ประเด็นสำคัญ ดังนี้
- การดำเนินงาน (Operations): เพื่อเข้าถึงบริการพื้นฐานได้อย่างต่อเนื่อง
- ซัพพลายเชน (Supply chain): เพื่อตอบสนองความต้องการซัพพลายเออร์และลูกค้ารายใหม่
- รายได้ (Revenue): ให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานต่อไปได้ และ
- แรงงาน (Workforce): สนับสนุนให้พนักงานทำงานจากระยะไกลท่ามกลางสถานการณ์การหยุดชะงัก
การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะกลับมาพลิกฟื้นในช่วงปี 2564 ด้วยอัตราการเติบโตที่ 6.6% ทั่วโลก (ดูตารางที่ 1)
“ด้วยความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของ COVID-19 ที่ดีขึ้น ตอนนี้ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ต่างกำลังเร่งผลักดันและริเริ่มการใช้ระบบอัตโนมัติ เช่น แชทบอทสื่อสารกับลูกค้า กระบวนการอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ (RPA) และโซลูชันการสร้างบัญชีแบบ end-to-end นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การออกแบบโครงสร้างองค์กรและขั้นตอนการทำงาน รวมถึงการหันมาจัดลำดับความสำคัญของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ทันสมัย” นายเคซี่ย์ กล่าวเพิ่มเติม
ตาราง 1. คาดการณ์มูลค่าใช้จ่ายไอทีของธุรกิจธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลก (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
|
มูลค่าการใช้จ่ายปี 2562 |
เติบโต (%)ปี 2562 |
มูลค่าการใช้จ่ายปี 2563 |
เติบโต (%)ปี 2563 |
มูลค่าการใช้จ่ายปี 2564 |
เติบโต (%)ปี 2564 |
บริการสำหรับองค์กร |
92,043 |
2.1 |
87,871 |
-4.5 |
88,999 |
1.3 |
ซอฟต์แวร์ระดับองค์กร |
100,822 |
11.8 |
100,580 |
-0.2 |
112,016 |
11.4 |
บริการด้านไอที |
204,536 |
5.0 |
195,576 |
-4.4 |
209,812 |
7.3 |
อุปกรณ์หรือดีไวซ์ |
33,216 |
5.9 |
29,199 |
-12.1 |
30,673 |
5.1 |
บริการด้านการสื่อสาร |
77,285 |
1.3 |
72,946 |
-5.6 |
76,131 |
4.4 |
ระบบดาต้าเซนเตอร์ |
31,218 |
1.0 |
27,757 |
-11.1 |
30,189 |
8.8 |
รวมทั้งหมด |
539,121 |
4.9 |
513,928 |
-4.7 |
547,820 |
6.6 |
ที่มา: การ์ทเนอร์ (สิงหาคม 2563)
หลังการเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 5% ในปี 2562 แต่ผลจาก COVID-19 ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายด้านบริการไอทีลดลง ไม่ว่าจะเป็น ขนาด เงื่อนไข และประเภทของดีลในสัญญาทางการค้าล้วนได้รับผลกระทบ เนื่องจากโครงการขนาดใหญ่ ๆ ถูกตัดทอนหรือยกเลิกไป
“ภาวะดังกล่าวนี้จะกินเวลาช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เนื่องจากธนาคารต่างเริ่มปรับตัวตอบสนองต่อผลของการหยุดชะงักจาก COVID-19 ซึ่งการใช้จ่ายด้านบริการไอทีจะเริ่มกลับมาดีดตัวสูงขึ้น เพราะธนาคารต่าง ๆ กำลังเร่งผลักดันและปรับปรุงเทคโนโลยีการให้บริการให้ทันสมัยขึ้นในปีหน้า” นายเคซีย์กล่าวสรุป
การ์ทเนอร์เชื่อว่าความสามารถของการสร้างมูลค่าให้กับบริการและที่มาของรายได้แหล่งใหม่ ๆ จะเป็นปัจจุัยสำคัญเพื่อสร้างความสำเร็จระยะยาวตามแผนการฟื้นฟูธุรกิจ COVID-19 ชี้ให้ธนาคารมองเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มบทบาทของการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลและขยายบริการให้ครอบคลุม จากผลสำรวจ 2020 Gartner CIO Survey ระบุว่าปัจจุบันธนาคารมีรายได้ที่มาจากบริการดิจิทัลเพียง 27% เท่านั้น
เรียนรู้เพิ่มเติมถึงวิธีการนำองค์กรข้ามผ่านสถานการณ์ไวรัสโคไรน่าได้ที่ Gartner coronavirus resource center แหล่งรวมข้อมูลการวิจัย และเว็บบินาร์เพื่อช่วยองค์กรบริหารจัดการ และเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและผลกระทบทั่วโลกของ COVID-19
ลูกค้าการ์ทเนอร์สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากรายงาน ‘Forecast: Enterprise IT Spending for the Banking and Securities Market, Worldwide, 2018-2024, 2Q20 Update’ การคาดการณ์ของการ์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ ครอบคลุมการใช้จ่ายด้านไอทีทั่วทั้งบริษัท ได้แก่ การใช้จ่ายด้านไอทีภายใน ระบบดาต้าเซนเตอร์ อุปกรณ์ดีไวซ์ บริการทางด้านไอที ซอฟต์แวร์และการบริการโทรคมนาคมสำหรับ 43 ประเทศใน 11 ภูมิภาค
การวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการทางการเงิน ความเป็นผู้นำในธุรกิจธนาคารและวิธีการปรับใช้แนวทางใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณจะถูกนำเสนอในงาน Gartner IT Symposium/Xpo 2020 ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญที่สุดในโลกสำหรับซีไอโอและผู้บริหารด้านไอทีต่าง ๆ ผู้บริหารด้านไอทีอาศัยการประชุมเหล่านี้เพื่อทำความเข้าใจว่าองค์กรของตนสามารถใช้ไอทีเพื่อเอาชนะความท้าทายทางธุรกิจและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างไร ติดตามข่าวสารและอัปเดตจากการประชุมบน Twitter โดยใช้ #GartnerSYM
วันและสถานที่จัดงาน Gartner IT Symposium / Xpo :
October 19-22| Americas| Virtual
October 27-29| APAC| Virtual
November 9-12| EMEA| Virtual
November 17-19| Japan| Virtual
November 23-25| India| Virtual
เกี่ยวกับการ์ทเนอร์
บริษัท การ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) (NYSE: IT) คือบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก และมีรายชื่ออยู่ในดัชนี S&P 500 บริษัทฯ ให้ข้อมูลเชิงลึก คำแนะนำ และเครื่องมือต่าง ๆ แก่ผู้บริหารองค์กรธุรกิจ เพื่อรองรับการดำเนินภารกิจสำคัญที่มีอยู่ในปัจจุบันและสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จในอนาคต
การ์ทเนอร์ นำเสนองานวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ และใช้แหล่งข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานจริง เพื่อชี้นำลูกค้าสำหรับการตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสมในเรื่องที่สำคัญที่สุด การ์ทเนอร์ทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นกลางและเป็นที่ปรึกษาที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรต่าง ๆ กว่า 15,000 แห่งในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทุกส่วนงานสำคัญ ๆ ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมและองค์กรทุกขนาด
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางของการ์ทเนอร์ในการช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจอย่างถูกต้องเพื่อขับเคลื่อนอนาคตของธุรกิจได้ที่ gartner.com