Breaking News

เปิดตัว IBM Q Hub แห่งแรกในเอเชีย ผลักดัน Quantum Computer ในภาคธุรกิจและการศึกษา

IBM ได้ออกมาประกาศเปิดตัว IBM Q Hub ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้และทดสอบเทคโนโลยี Quantum Computer แห่งแรกในเอเชียแล้วที่ Keio University ประเทศญี่ปุ่น โดยมี JSR, MUFG Bank, Mizuho Financial Group และ Mitsubishi Chemical เข้าร่วมเพื่อทดสอบและประยุกต์นำ Quantum Computer ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางธุรกิจและการวิจัย

 

Credit: IBM

 

ใน IBM Q Hub แห่งนี้จะสามารถใช้งาน IBM Q ระบบ Quantum Computer ที่ขนาด 20 Qubit ได้ รวมถึงยังทดสอบใช้งานระบบขนาด 16 Qubit และ 5 Qubit บน IBM Q Experience ได้ด้วย โดยวัตถุประสงค์นี้เป็นไปเพื่อให้ภาคธุรกิจและการศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางด้าน Quantum Computing ร่วมกันไปในอนาคต

ที่ผ่านมา Keio University เองนั้นก็ได้ทุ่มเทให้กับงานวิจัยด้าน Quantum Computer มาเป็นเวลากว่า 20 ปี และยังมีการเปิดคอร์ส Understanding Quantum Computers ให้ได้เรียนกันออนไลน์ฟรีๆ ที่ https://www.futurelearn.com/courses/intro-to-quantum-computing ด้วย โดยเป้าหมายหนึ่งของทางมหาวิทยาลัยก็คือการเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายกว่า 1,500 แห่งทั่วญี่ปุ่นให้ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยแห่ง Quantum Ready ได้ในอนาคต

ที่ผ่านมามีผู้ทดลองใช้งาน IBM Q Experience แล้วกว่า 80,000 ราย และมีการทดลองประมวลผลไปแล้วกว่า 4 ล้านครั้ง เกิดเป็นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ออกมาจริงๆ กว่า 70 ฉบับแล้วโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้ที่สนใจสามารถทดสอบใช้งานได้ทันทีที่ https://quantumexperience.ng.bluemix.net/qx/experience

 

ที่มา: https://www.ibm.com/blogs/research/2018/05/ibm-q-hub-asia/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี