เพื่อฉลองวัน International Cat Day ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ทาง Facebook จึงได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลของคน 160,000 คนในสหรัฐอเมริกาที่โพสต์ภาพของสุนัขและแมว ว่าคนสองกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างไรเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่กึ่งจริงจังกึ่งขำๆ ให้เราได้ดูกันครับ

เทคโนโลยีที่ใช้จำแนกภาพสุนัขและแมวนี้ เป็นเทคโนโลยี Object Recognition ที่คล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ Facebook ใช้เพื่อสร้าง Alternative Text แบบอัตโนมัติที่จะช่วยให้คนที่บกพร่องทางสายตาสามารถรับรู้ได้ว่าภาพที่ปรากฎอยู่บน Facebook นั้นเป็นภาพอะไรผ่านระบบ Screen Reader ที่มากับระบบปฏิบัติการหรือ Browser ต่างๆ ได้ทันที
ผลวิเคราะห์ได้ชี้ข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
- คนที่โพสต์รูปสุนัขจะมีเพื่อนมากกว่าคนที่โพสต์รูปแมวโดยเฉลี่ย 26 คน
- คนโพสต์รูปแมวมีโอกาสที่จะโสดมากกว่าคนโพสต์รูปสุนัข โดยคนโพสต์รูปแมวนั้นโสดถึง 30% ในขณะที่คนโพสต์รูปสุนัขโสด 24%
- คนโพสต์รูปแมวมักจะเสพเนื้อหาแนวแฟนตาซี, วิทยาศาสตร์ และอนิเม ในขณะที่คนโพสต์รููปสุนัขนั้นมักจะสนใจเนื้อหาที่เกี่ยวกับสุนัข และประเภทของหนังสือ, รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ที่ดูก็แตกต่างกันไปด้วย
Credit: https://research.facebook.com/blog/cat-people-dog-people/ Credit: https://research.facebook.com/blog/cat-people-dog-people/ - แผนที่ Heat Map การเดินทางไปยังที่ต่างๆ ของคนโพสต์รูปสุนัขและแมวในอเมริกา
Credit: https://research.facebook.com/blog/cat-people-dog-people/ - คนโพสต์รูปแมวมักจะโพสต์ว่าตัวเองเหนื่อยมากกว่า ในขณะที่คนโพสต์รูปสุนัขมักจะโพสต์ว่าตัวเองตื่นเต้นหรือภูมิใจมากกว่า
Credit: https://research.facebook.com/blog/cat-people-dog-people/
ในลิงค์ต้นทางมีการวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ เสริมมากมาย แถมมีรูปสุนัขและแมวน่ารักๆ ให้ได้ดูเล่นกันด้วยครับ ใครสนใจก็คลิกอ่านต่อตรงที่มาได้เลยครับ
ที่มา: https://research.facebook.com/blog/cat-people-dog-people/