อดีตพนักงาน Citibank ถูกจำคุก ฐานจงใจลบคอนฟิก Core Router จนระบบเครือข่ายเสียหายทั่วโลก

Lennon Ray Brown อดีตพนักงาน Citibank ได้ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี และปรับค่าเสียหาย 77,000 เหรียญ หรือราวๆ 2.695 ล้านบาท ฐานจงใจสร้างความเสียหายให้แก่ระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคาร Citibank

Credit: ShutterStock.com
Credit: ShutterStock.com

เรื่องราวมีอยู่ว่า เมื่อเดือนธันวาคมปี 2013 Brown ได้ถูกเจ้านายเรียกไปไล่ออกเนื่องจากทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ ทาง Brown จึงได้ทำการอัปโหลดคำสั่งขึ้นไปยัง Router ภายในระบบ Global Control Center เพื่อลบไฟล์คอนฟิกบน Router 9-10 ตัว ซึ่งถึงแม้ระบบเครือข่ายของธนาคารจะมีการวางเส้นทางการ Route สำรองเอาไว้อยู่แล้วก็ตาม แต่ก็เกิด Traffic Congestion ขึ้นจนระบบเครือข่ายของธนาคารบางส่วนและระบบเครือข่ายกว่า 110 สาขาทั่วโลกซึ่งนับเป็น 90% ของสาขาทั้งหมดมีปัญหา เกิดเป็นความเสียหายขึ้นแก่ทางธนาคาร

หลังจากที่เกิดเหตุได้ไม่นาน Brown ก็ได้ส่งข้อความไปบอกเหล่าอดีตเพื่อนร่วมงานว่า เขาต้องการทำให้ระดับบริหารเห็นว่าถ้าหากเหล่าระดับบริหารดูแลฝ่าย IT ไม่ดี คนเหล่านี้จะสามารถทำอะไรกับระบบของธนาคารได้บ้าง จึงเป็นที่มาของการกระทำในครั้งนี้ และถูกตัดสินจำคุกและปรับค่าเสียหายในที่สุด

แน่นอนว่าปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งกันระหว่างพนักงานและผู้บริหารภายในแต่ละองค์กรนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่โดยทั่วไป แต่ในคดีความครั้งนี้ก็เป็นบทเรียนทั้งสำหรับฝ่าย IT เองที่ก็ไม่ควรจะใช้อำนาจหรือความรู้ในทางที่ผิด ในขณะที่ฝ่ายผู้บริหารเองก็อาจต้องมองดูว่าการประเมินผลงานของพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลระบบให้มีความเสถียรนั้นควรจะแตกต่างจากแผนกอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ทางทีมงาน TechTalkThai ขอไม่ตัดสินว่าฝ่ายไหนถูกผิดในกรณีนี้ แต่หลายๆ ครั้งตามเว็บบอร์ดหรือ Facebook Group ต่างๆ ก็เคยเห็นการแซวกันในประเด็นเหล่านี้ในหมู่ผู้ดูแลระบบกันบ้างเหมือนกัน ก็อยากให้ทุกท่านใจเย็นๆ กันนะครับตอนตัดสินใจลาออกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม 🙂

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/07/27/citibank_network_wipe_man_jailed/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมงาน Webinar “Scaling Service Management in Modern Enterprises” การบริหารจัดการบริการในองค์กรสมัยใหม่ 

งานสัมมนาออนไลน์ “Scaling Service Management in Modern Enterprises” นี้จัดขึ้นโดย Atlassian ร่วมกับทาง Forrester Research ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง “การบริหารจัดการบริการ (Service …

ยกระดับความสามารถในการแข่งขันธุรกิจ SMEs สู่สากล มุ่งสู่การเป็น Smart SMEs กับ GROW with SAP

NTT DATA Business Solutions Thailand  ขอเชิญผู้บริหารและผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs เข้าร่วมงานสัมมนาเพื่ออัปเดต Technology Cloud  ERP ในหัวข้อ GROW with SAP, …