Verelox ผู้ให้บริการ KVM และ VPS ในเมือง Hague ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต้องเผชิญกับวิกฤตหนัก หลังอดีตผู้ดูแลระบบลบข้อมูลลูกค้าและข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์เกือบทั้งหมดของบริษัททิ้ง ส่งผลให้บริษัทต้องหยุดให้บริการชั่วคราว
Verelox ยังไม่ออกมาเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่จากหลายๆ โพสต์ข้อความบนเว็บบอร์ดหลายแห่ง [1, 2,3] ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 มิถุนายน) ซึ่งผู้ใช้หลายคนไม่สามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของตนที่เช่าบริการ รวมไปถึงเว็บไซต์ของ Verelox ได้
เว็บไซต์ของ Verelox กลับมาออนไลน์อีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ได้ขึ้นเฉพาะข้อความขอโทษลูกค้า และระบุสาเหตุว่ามาจากอดีตผู้ดูแลระบบของตน รวมไปถึงให้คำแนะนำต่างๆ แก่ผู้ใช้บริการ หลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ ทางบริษัทได้ตัดสินใจที่จะหยุดให้บริการระบบชั่วคราว และโฟกัสที่การกู้คืนข้อมูลของลูกค้ากลับคืนมา ซึ่งคาดว่าจะกลับมาออนไลน์ได้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ Verelox ยังสัญญากับลูกค้าว่าพร้อมชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ที่ยังคงใช้บริการ Verelox ต่อ
อย่างไรก็ตาม Verelox ระบุว่า อาจไม่สามารถกู้คืนข้อมูลกลับคืนมาได้ทั้งหมด และแนะนำให้ลูกค้าที่มีข้อมูลสำคัญติดต่อกับทีมงานผ่านทางอีเมลเพื่อสอบถามสถานะของข้อมูลและประเด็นอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทยังแนะนำให้ผู้ใช้บริการทุกคนเปลี่ยนรหัสผ่านของตนเสียใหม่ และจะไม่มีการคิดค่าบริการใดๆ ในช่วงที่ระบบกำลังออฟไลน์อยู่
จนถึงตอนนี้ ยังไม่ทราบถึงสาเหตุและแรงจูงใจของอดีตผู้ดูแลระบบท่านนั้น แนะนำให้องค์กรทั่วไปตรวจทานกระบวนการเลิกจ้างงาน การยกเลิกสิทธิ์ และลบบัญชีของพนักงานที่ลาออกทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น