แนวทางของคณะวิศวฯ จุฬาฯ กับการปรับสื่อการสอนและสอบ ให้นิสิตบกพร่องทางสายตาเรียนเนื้อหาทั้งหมดได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ไปร่วมรับฟังเนื้อหางานสัมมนา IOIC โดยศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับฟังประเด็นน่าสนใจในหัวข้อของการปรับสื่อการเรียนการสอนของคณะวิศวกรรม เพื่อให้นิสิตที่บกพร่องทางสายตาสามารถเข้าเรียนและสอบได้ด้วยเนื้อหาที่เหมือนกับนิสิตคนอื่นๆ ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจและท้าทาย รวมถึงยังต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจกันอีกเพื่อให้เนื้อหาของทั้ง 4 ปีสำเร็จออกมาได้อย่างสมบูรณ์ด้วยครับ ทางทีมงาน TechTalkThai จึงขอสรุปเนื้อหาเอาไว้คร่าวๆ ดังนี้ เผื่อใครมีไอเดียดีๆ อะไรน่าสนใจก็จะได้ช่วยกันนำเสนอได้ครับ

**หมายเหตุ บทความนี้เขียนในช่วงเดือนกรกฎาคมแต่เพิ่งได้รับอนุญาตให้โพสต์นะครับ ดังนั้นอาจจะมีเนื้อหาหลายๆ ส่วนที่ทางคณะได้แก้ไขปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว ประเด็นนี้ได้คุยกับทางอาจารย์แล้ว ทางอาจารย์บอกว่าเดี๋ยวมาอัปเดตเนื้อหากันอีกทีครับ

cu_eng_01

ชีวิตของนิสิตบกพร่องทางสายตาในการเรียนมหาวิทยาลัย แตกต่างอย่างไรกับชีวิตของนิสิตทั่วๆ ไป?

อาจารย์อติวงศ์ สุชาโต ซึ่งเป็นอาจารย์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ออกมาเล่าถึงภาพรวมของชีวิตในการเรียนของนิสิตที่บกพร่องทางสายตาก่อนเป็นอันดับแรก เพราะนอกจากประเด็นเรื่องของเนื้อหาสื่อการเรียนการสอนที่ต้องปรับแล้ว สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของนิสิตเองนั้นก็ถือเป็นประเด็นสำคัญเช่นกัน และเนื่องจากในเนื้อหาปี 1 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ นั้นเป็นการเดินเรียนระหว่างหลายคณะ และหลายวิชาก็เป็นของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ดังนั้นการหารือร่วมกันระหว่างสองคณะก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อภารกิจในครั้งนี้

แน่นอนว่าการเดินเรียนเองนั้นก็หมายถึงการที่ทั้ง 2 คณะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เส้นทางการเดินทางไปเรียนในแต่ละวิชาของนิสิตคนนี้มีความปลอดภัยสูงสุด ตัวอย่างเช่นการเดินไปเรียนวิชาฟิสิกส์ในสมัยก่อนเองนั้นก็ต้องเดินผ่านคูน้ำเล็กๆ ซึ่งสำหรับนิสิตทั่วๆ ไปก็คงไม่อันตรายนัก แต่สำหรับนิสิตที่บกพร่องทางสายตานั้นก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ เป็นต้น ทั้งนี้การพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ล่วงหน้า และปรับปรุงประเด็นต่างๆ เหล่านี้ให้ทันก่อนเปิดเทอมในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ก็เป็นสิ่งที่เหล่าคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งดำเนินการกันอยู่

 

การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนและการชี้วัดในการสอบ ถือเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก

เพื่อให้นิสิตที่บกพร่องทางสายตาได้เรียนรู้เนื้อหาที่เท่าเทียมกับนิสิตคนอื่นๆ และสามารถสอบได้ด้วยข้อสอบเดียวกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การตัดเนื้อหาใดๆ ออกหรือลดหย่อนมาตรฐานจึงไม่ใช่ทางเลือกของคณะ แต่เป็นการปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนและการสอบทั้งหมดแทน เพื่อให้การเข้าถึงเนื้อหาในการเรียนต่างๆ นั้นยังคงมีความเท่าเทียมกัน ให้น้องนิสิตที่บกพร่องทางสายตายังคงเรียนจบไปได้ด้วยความรู้ความสามารถที่ครบถ้วนไม่แพ้นิสิตคนอื่นๆ นั่นเอง

การปรึกษากับมหาวิทยาลัยอื่นๆ และคณะอื่นๆ ที่มีประสบการณ์ในการสอนแก่นิสิตที่บกพร่องทางสายตานั้นก็ถือว่ามีส่วนช่วยร่นระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดจากเนื้อหาการเรียนการสอนเฉพาะตัวของคณะวิศวฯ ที่มีทั้งเนื้อหาของคณะวิทยาศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกันเองนั้นก็ยังมีอยู่ ตัวอย่างเช่น

  • จะมีวิธีการจด Lecture หรือการทดคณิตศาสตร์ในกระดาษทดอย่างไร? ตรงนี้เข้าใจว่าจะมีการใช้แผ่นรองกระดาษที่มีพื้นผิวคล้ายๆ กับมุ้งลวด เพื่อให้จดบันทึกเนื้อหาต่างๆ เป็นอักษรนูนได้
  • เนื้อหาของวิชาฟิสิกส์และแคลคูลัส จะนำเสนอแนวคิดเรื่องกราฟที่มีความซับซ้อนอย่างไรในสื่อการเรียนการสอน
  • วิชาเคมี แล็บการทำไตเตรทที่ต้องดูสีของสารเคมีจะทำอย่างไร (อันนี้เคยเป็นโพสต์ดังใน Facebook ไปแล้วว่าน้องเค้าจะเขียนโปรแกรมมือถือขึ้นมาวัดสีเอง)
  • วิชา Drawing จะทำอย่างไร? สำหรับภาพตัด Cross Section นั้นการใช้เครื่องพิมพ์อักษรเบรลล์สามารถแก้ปัญหาได้ แต่ภาพ Isometric นั้นยังถือว่ายากอยู่ และการตอบข้อสอบวิชา Drawing จะทำอย่างไร? การใช้ AutoCAD ผ่านทาง XML ก็ดูจะเป็นทางออกหนึ่ง แต่ก็จะทำให้นิสิตต้องใช้เวลาในการตอบข้อสอบนานมาก จึงมีศิษย์เก่าของคณะมาช่วยออกแบบกระดาษคำตอบสำหรับวิชา Drawing ด้วยการใช้ไหมพรมวาดเป็นภาพขึ้นมาให้แทน
    กระดาษคำตอบสำหรับข้อสอบในวิชา Drawing
    กระดาษคำตอบสำหรับข้อสอบในวิชา Drawing
  • เนื้อหาต่างๆ ที่ต้องใช้ภาพประกอบในการเรียนการสอนของปี 1 นั้นมีรวมกันมากกว่า 1,000 ภาพ และภาพในแต่ละวิชาก็มีความเฉพาะตัวแตกต่างกันไป ตรงนี้ถือเป็นโจทย์ที่ยากทีเดียว
    ตัวอย่างภาพจากวิชา Drawing ที่ยังคงมีปัญหาในการแปลงเป็นสื่อการเรียนการสอน
    ตัวอย่างภาพจากวิชา Drawing ที่ยังคงมีปัญหาในการแปลงเป็นสื่อการเรียนการสอน
  • มีการปรับหนังสือเรียนวิชาเคมีโดยใช้วิธี Crowdsourcing ให้ทุกคนช่วยกันเข้าไปช่วยกันตรวจสอบหนังสือที่ผ่านการแปลงแล้วที่ http://theguide-light.com/question/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%A3-100-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A/ ใครสนใจเข้าไปช่วยได้เลยนะครับ

จะเห็นได้ว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้นอกจากจะเป็นหน้าที่ของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยแล้ว ศิษย์เก่าเองก็ยังมีบทบาทมากทีเดียว ดังนั้นถ้าหากใครสามารถช่วยเหลืออะไรแง่มุมไหนกันได้ก็มาช่วยกันได้นะครับที่ https://www.cp.eng.chula.ac.th/contact เลยนะครับ


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

โปรโมชั่น Veritas Backup Exec (BE) “Rainy Season Promotion” รับฟรี iPad, GoPro, FITBIT

Veritas จัดโปรโมชั่นพิเศษสุด ต้อนรับหน้าฝน ปี 2562 เพียงซื้อ Backup Exec แบบ Capacity Edition 2 TB หรือ V-Ray Edition 2 socket จากตัวแทนจำหน่าย ที่ร่วมรายการ พร้อมสิทธิ์เลือกรับของขวัญได้ 1 อย่างทันที ดังรายละเอียดต่อไปนี้

รู้จักกับ Aruba 550 Series และ 530 Series: Wi-Fi 6 Access Point ความเร็วสูงสุด 5.95Gbps

ปี 2019 นี้ถือเป็นปีของ Wi-Fi 6 หรือมาตรฐาน 802.11ax ที่จะช่วยให้ Wireless Network ภายในองค์กรนั้นมีความเร็วสูงยิ่งขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก และทาง Aruba เองก็ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างไม่หยุดยั้งสำหรับตลาด Wi-Fi 6 นี้ ด้วยการประกาศเปิดตัว Aruba AP ล่าสุดอีก 2 รุ่น ตอบโจทย์ Wi-Fi 6 ประสิทธิภาพสูงที่ความเร็งสูงสุดถึง 5.95Gbps เลยทีเดียว