Breaking News

Chrome 80 ออกแล้ว!

Google ได้ปล่อย Chrome เวอร์ชัน 80 มาแล้วซึ่งมีการอัปเดตใหม่หลายรายการ เช่น Same-site cookies, Notification popups, mixed content และ heavy ads

ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจมีดังนี้

1.Same-site Cookies

ที่แล้วมากลไกของ Cookies ทำให้ผู้ใช้งานถูกพวกจ้องโฆษณาติดตามการท่องเว็บของเราได้ เหตุเพราะบราวน์เซอร์อนุญาตการโหลดของไฟล์ Cookies โดยไม่สนใจโดเมนที่สร้างและหน้าเว็บ แต่ไม่มีอีกต่อไปใน Chrome เวอร์ชัน 80 ที่จะอนุญาตโหลด Cookies เฉพาะจากหน้าโดเมนเดียวกัน (เรียกว่า First-party Cookies หรือ Same-site Cookies) ถ้าหากเว็บไซต์ต้องการโหลด Cookies จาก Third-party ผู้ดูแลจะต้องไปเปิดการตั้งค่าในไซต์ตนกับ Http Header เพื่อให้ Chrome รับรู้และเปิดอนุญาตแก่ผู้เข้าชม ผู้สนใจสามารถติดตามเพิ่มเติมได้จากวีดีโอด้านบน

2.Notification Spam

เว็บที่ชอบสแปมผู้เข้าชมด้วย Notification Popup จะไม่สามารถรบกวนผู้เยี่ยมชมได้ต่อไป เพราะ Notification จะไปหลบอยู่ในไอคอนใต้ Chrome URL Address Bar ตามรูป

credit : google

3.Mixed Content

Mixed Content คือการที่เว็บไซต์ไม่ได้มีการโหลด Resource เป็น HTTPS อย่างแท้จริง โดยอาจมีบางส่วนที่โหลดเป็น HTTP ซึ่งทาง Google ได้มีมาตรการผลักดันที่เวอร์ชัน 80 จะเป็นระยะที่สองของมาตรการคือ

  • อัปเดตอย่างอัตโนมัติให้การโหลด audio และ video สู่ HTTPS พร้อมกำหนดให้ Chrome บล็อกเป็น Default หากโหลดเป็น HTTPS ไม่สำเร็จ
  • รูปที่ไม่เป็น HTTPS ยังโหลดได้แต่จะโชว์เว็บเป็น ‘Not Secure’ ด้วย

4.Block Heavy Ads

โฆษณาไหนที่กินทรัพยากรมากผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่ chrome://flags/#enable-heavy-ad-intervention และเปิดฟีเจอร์นี้เพื่อบล็อกการโหลดได้

credit : google

5.Text URL Fragment

เป็น API ใหม่ที่จะทำให้ Chrome ลิงก์ไปยังลิงก์ที่จดจำได้ด้วยข้อความอย่างเจาะจงบนเว็บไซต์ โดยเมื่อ Chrome โหลดลิงก์เหล่านี้บราวน์เซอร์จะไฮไลต์ข้อความและเลื่อนส่วน Fragment ไปยังหน้าวิว

รายละเอียดอื่นของการอัปเดตของ Chrome 80 ติดตามได้ตามด้านล่าง

ที่มา :  https://www.zdnet.com/article/chrome-80-released-with-silent-notification-popups-support-for-same-site-cookies/



About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี