IBM Flashsystem

Brother ประกาศวิสัยทัศน์ “ทรานส์ฟอร์มเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” พร้อมตั้งเป้าโต 7% ในปี 2568

Brother ผู้นำโซลูชันด้านการพิมพ์จากประเทศญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 28 ปีแล้ว ล่าสุดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประกาศความสำเร็จโดยปิดปีงบประมาณ 2567 เติบโตโดยภาพรวมถึง 9% สูงกว่าตลาดโดยรวมเกือบ 2 เท่า พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ “Transforming for a Sustainable Future” โดยมีเป้าหมายเติบโตถึง 7% ในปี 2568 นี้

ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจประเทศไทย แต่ Brother ประเทศไทยยังคงมั่นใจที่ธุรกิจจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านแผนในปี 2568 ที่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และบริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั้งกลุ่ม B2C และ B2B พร้อมกับผลักดันในเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) ทั้งการใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม 

สิ่งที่ทำให้ Brother สามารถอยู่รอดมาได้ร้อยกว่าปีที่ญี่ปุ่นคือ “การปรับตัว”

Brother เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 117 ปี ซึ่ง Brother ได้ดำเนินธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 1997 กล่าวคือ Brother ประเทศไทย ก็ดำเนินธุรกิจมากว่า 28 ปีแล้ว ซึ่ง เรียกได้ว่าเป็นอีกองค์กรได้ผ่านความท้าทายทางเศรษฐกิจมาอย่างโชกโชน

โดยรายงานจาก Gartner ได้ชี้ให้เห็นว่าภาพรวมตลาดไอทีปี 2567 จะเติบโตอยู่ที่ 5.8% หากแต่ Brother ก็ยังคงสามารถเติบโตได้เหนือกว่าตลาดเกือบ 2 เท่า โดยภาพรวมอยู่ที่อยู่ที่ 9% จาก 7 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  • เครื่องพิมพ์ (Printer & Multifunctions)
  • เครื่องสแกน (Scanners)
  • เครื่องพิมพ์ฉลาก (Label Printers)
  • จักรปัก (Sewing Machines)
  • เครื่องเสียงภายใต้แบรนด์ BMB 
  • เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัล (Garment Printers))
  • เครื่องพิมพ์ฉลากดิจิทัลระบบ UV อิงค์เจ็ทความละเอียดสูงภายใต้แบรนด์ (Domino)

สิ่งสำคัญที่ทำให้ Brother ยังคงอยู่รอดในทุกวิกฤตเศรษฐกิจแถมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย นั่นคือ “การปรับตัว” ผ่าน Vision & Mission ที่ทรานส์ฟอร์มพลิกโฉมอย่างต่อเนื่อง

“สำหรับปี 2568 Brother จะมุ่งเน้นการปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับทิศทางตลาดและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์ทันสมัย พร้อมเทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล โดยยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำในทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมาย ตลอดจนส่งมอบคุณค่าแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ตามปรัชญา At your side”คุณธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ตั้งเป้า Brother เป็นอันดับ 1 ในทุกเซกเมนต์

แม้ว่าปี 2568 นี้จะมีโจทย์และความท้าทายรอบด้านมากมายโดยมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ที่ควบคุมได้และไม่ได้ สิ่งที่ Brother ดำเนินการคือพุ่งเป้าไปที่ Growth Sector ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) การแพทย์ (Medical Care) และกลุ่มธุรกิจ SME รวมทั้งอุตสาหกรรมที่ยังคงมีปัจจัยเชิงบวก อย่างเช่นการท่องเที่ยว การส่งออก หรือภาครัฐ

และภายในงาน ผู้บริหารบอกกล่าวถึงเป้าหมายแบบสั้น ๆ แต่ทรงพลังว่า “ขอเป็นที่ 1 ในทุกเซกเมนต์ ในทุกธุรกิจที่ดำเนินการ ซึ่งเป็นการสื่อสารอย่างเรียบง่ายแต่ชัดเจน ว่าจะยังคงเดินหน้าทำธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าเติบโตเพิ่มอีก 7% ในปี 2568 นี้

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Brother แตกต่างคือความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมหลายภาคธุรกิจ รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ทำให้มั่นใจว่า Brother ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องได้ แม้เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายจากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอก”คุณกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าว

3 ปีข้างหน้า Brother จะเป็น “ศูนย์กลางการบริการที่เป็นเลิศ”

ภายในงาน ผู้บริหาร Brother ได้ประกาศอีกกลยุทธ์สำคัญที่ต้องการเป็น “ศูนย์กลางการบริการที่เป็นเลิศ (Center of Service Excellence)” เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตรวจประเมินศูนย์บริการทั่วประเทศ 77 จังหวัดภายในปี 2570 การสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้พร้อมประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI การจัดกิจกรรมกับลูกค้า เป็นต้น

“Brother วางกลยุทธ์ 3 ปีตั้งแต่ปี 2568 – 2570 ว่าจะเป็น CoSE หรือ Center of Service Excellence ที่มุ่งเน้น 4 ด้านหลัก ประกอบด้วยการรับประกันคุณภาพการบริการ (Service Quality Assurance) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม (Digitalization & Innovation) การสร้างความผูกพันกับลูกค้า (Customer Engagement) และการสร้างความยั่งยืน (Sustainability)” คุณรัสสิญากร ตัณฑวณิชย์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

Brother มุ่งมั่นรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน

Brother คืออีกหนึ่งองค์กรที่มีแผนงานด้านความยั่งยืน หรือการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น Brother Earh ปลูกป่าชายเลน, Brother Beat Cancer Run กิจกรรมงานวิ่งที่สนับสนุนผู้ป่วยมะเร็งที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือ Golden Ring Project ที่มุ่งเน้นส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในทุกมิติ

ผู้บริหาร Brother ได้กล่าวอย่างเต็มภาคภูมิว่างานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมจากที่เป็นเหมือน “หน้าที่” ปัจจุบันได้กลายเป็น “ความสุข” ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรที่จะยังคงผลักดันโครงการต่าง ๆ ที่รับผิดชอบต่อสังคม แบ่งปันกำไรบางส่วนมาช่วยดูแลชุมชน สิ่งแวดล้อม สังคมและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องจากนี้ไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Brother ได้เดินหน้าขับเคลื่อนหลากหลายกิจกรรมขององค์กรตามแนวคิด At Your Side และ Brother Group Environmental Vision 2050 ซึ่งปีนี้ Brother จะยังคงมุ่งดำเนินกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง ซึ่งครอบคลุมทั้งด้าน ESG และตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)” คุณพรภัค อุไพศิลป์สถาพร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินและการบริหาร บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าว

บทส่งท้าย

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นในงานแถลงข่าวของ Brother เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่าน ที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของบริษัทที่จะก้าวฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นไปข้างหน้า ด้วยเป้า 7% ในปี 2568 ในขณะที่ยังคงรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนทั้งในธุรกิจและท้องถิ่น ซึ่งสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นชัดเจนขององค์กรที่ดำเนินมากว่าร้อยปีของญี่ปุ่นนี้ คือ “การปรับตัว” ปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องและคืนกำไรสู่สังคม

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

Google Workspace เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ AI มัลติโมดอลใหม่ ช่วยทำงานให้โดยอัตโนมัติ

Google กำลังเพิ่มฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่ให้กับ Google Workspace เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนอีเมล แปลงสไลด์โชว์เป็นวิดีโอ และทำงานอื่น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Google เปิดตัว Google AI Ultra แพ็คเกจสมาชิก AI ระดับสูงสุดในราคา $249.99 ต่อเดือน

Google ประกาศเปิดตัว Google AI Ultra แพ็คเกจสมาชิกใหม่ล่าสุดที่มอบสิทธิการเข้าถึงโมเดล AI ที่ทรงพลังที่สุดและฟีเจอร์พรีเมียมในราคา $249.99 ต่อเดือน พร้อมโปรโมชั่นลด 50% สำหรับผู้ใช้งานใหม่ในช่วง 3 เดือนแรก