ADPT

Blur Password Manager ทำข้อมูลรั่วคาดกระทบผู้ใช้กว่า 2.4 ล้านราย

Abine เจ้าของผลิตภัณฑ์ Blur Password Manager และ DeleteMe (บริการปกป้องความเป็นส่วนตัวออนไลน์) ได้ออกแถลงการณ์ว่าบริษัทได้ทำข้อมูลผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเข้าใช้งานก่อนมกราคมปี 2016 รั่วไหลผ่านทาง Amazon S3 ที่ตั้งค่าได้ไม่ดีเพียงพอทำให้อาจกระทบข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 2.4 ล้านคน

Credit: ShutterStock.com

บริการจาก Blur ได้ทำการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานด้วยการอาสา Mask ข้อมูลสำคัญไม่ให้มองเห็น เช่น เลขโทรศัพท์ เลขบัตรเครดิต อีเมล ดังนั้นผู้ใช้งานจึงไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลละเอียดอ่อนออกไปบนออนไลน์ รวมถึงมีบริการ Password Manager ด้วย ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมามีนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยได้แจ้ง Abine ว่าเซิร์ฟเวอร์ S3 ที่ใช้อยู่ตั้งค่าอย่างผิดพลาด ทางบริษัทจึงรีบแก้ไขและติดต่อผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามไฟล์ที่เปิดเผยออกไปนั้นมีข้อมูลดังนี้

  • อีเมลผู้ใช้งาน
  • ชื่อและนามสกุลของผู้ใช้
  • Hint ของรหัสผ่านจากผลิตภัณฑ์ MaskMe ตัวเก่า
  • 2 IP ล่าสุดที่ล็อกอินเข้าใช้งานบริการ
  • รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสและ Hash เอาไว้ซึ่งทางบริษัทยังได้ทำ Bcrypt ด้วย Salt ที่ต่างกันในแต่ละผู้ใช้ไว้ด้วย

โดย Abine ระบุว่า “ไม่มีหลักฐานว่าข้อมูล เช่น ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่เก็บอยู่บน Blur Password Manager, ข้อมูล Auto-fill รายละเอียดของบัตรเครดิต, อีเมล เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรเครดิตที่ถูกปิดเอาไว้ รวมถึงข้อมูลการจ่ายเงิน จะรั่วไหลออกไป” เช่นเดียวกันกับข้อมูลจากบริการของ DeleteMe ก็ไม่มีผลกระทบเช่นกัน แต่ทาง Abine ก็ได้เตือนผู้ใช้ให้เปิด Two-factor Authen ในบัญชีไว้ก่อนและเปลี่ยนรหัสของ Blur ไปจนถึงบริการอื่นที่มีการใช้รหัสผ่านเดียวกันด้วย


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Microsoft ปล่อยฟีเจอร์ ‘Passwordless’ ให้ Microsoft Account

เป็นที่รู้กันว่ารหัสผ่านเริ่มจะกลายเป็นความไม่ปลอดภัยเนื่องจากวิธีการใช้งานของผู้คน จนกระทั่งวันนี้เริ่มมีฐานข้อมูล Credentials แจกฟรีไม่ทั่วอินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุนี้เองเพื่อผลักดันการยกระดับด้านความมั่นคงปลอดภัยด้วย Passwordless จึงเกิดขึ้น และในที่สุด Microsoft จึงได้ปล่อยฟีเจอร์ Passwordless เป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้งานบัญชีผู้ใช้ของ Microsoft

[Guest Post] New Normal Solutions from WTC Computer and HPE

สถานการณ์ Covid 19 เป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิด Digital Transformation และทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ประสบการณ์ของผู้ใช้งานก็เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง หลายธุรกิจจึงต้องปรับระบบโครงข่ายเพื่อให้ตอบโจทย์กับ New Normal – คุณเอกลักษณ์ พัวพงศกร ผู้จัดการทั่วไป …