Breaking News

AWS Greengrass ระบบสำหรับทำให้อุปกรณ์ IoT ใช้ AWS Lambda Functions ได้ ประกาศ GA แล้ว

Amazon Web Services (AWS) ประกาศ General Available (GA) ให้กับ AWS Greengrass ชุดซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้อุปกรณ์ Internet of Things (IoT) สามารถประมวลผลและสื่อสารข้อมูลระหว่างกันและเชื่อมต่อขึ้น Cloud ได้อย่างปลอดภัยแล้ว

 

AWS Greengrass นี้จะทำให้อุปกรณ์ IoT ทำสิ่งเหล่านี้ได้

  • สั่งรัน AWS Lambda Functions บนตัวอุปกรณ์ได้เลย โดยมี Message Broker, Lambda Runtime, Thing Shadows และ Deployment Agent มาให้
  • ทำการ Sync ข้อมูลในอุปกรณ์ IoT ได้
  • สามารถทำการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-Air (OTA) ได้
  • สามารถนำอุปกรณ์ IoT หลายๆ ชุดมาเชื่อมต่อรวมกันเป็น Greengrass Group ได้
  • ทำให้อุปกรณ์ IoT สามารถสื่อสารระหว่างกันได้อย่างปลอดภัยผ่าน MQTT และการเข้ารหัส โดยไม่ต้องเชื่อมต่อไปยัง Internet

AWS Greengrass นี้ถูกวางตัวมาให้ขยายบริการ Cloud ของ AWS ไปยังบริเวณ Edge ของระบบ IoT เพื่อให้การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ สามารถเกิดได้ทันทีโดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Cloud ในขณะที่ยังคงรองรับความสามารถในการบริหารจัดการอุปกรณ์ IoT และข้อมูลต่างๆ ได้บน Cloud อยู่ด้วย

ตอนนี้ AWS Greengrass ยังคง GA เฉพาะใน US East (Northern Virginia) และ US West (Oregon) Region เท่านั้น และค่าบริการของ AWS Greengrass จะขึ้นกับจำนวนอุปกรณ์ โดยมีค่าใช้จ่ายให้เลือกได้เป็นรายเดือนหรือรายปี และเปิดให้ใช้ใน AWS Free Tier ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 1 ปีสำหรับไม่เกิน 3 อุปกรณ์ครับ

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดฉบับเต็ม สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://aws.amazon.com/greengrass/ เลยครับ ส่วนในบล็อกนี้จะมีตัวอย่างการใช้ AWS Greengrass บน Raspberry Pi ครับ

 

ที่มา: https://aws.amazon.com/blogs/aws/aws-greengrass-run-aws-lambda-functions-on-connected-devices/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] Zendesk เผยโควิด-19 ดันยอดใบสั่งงานและคำร้องขอของลูกค้าพุ่ง แนะธุรกิจไทยใช้ซอฟต์แวร์รับมือ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

  Zendesk ซอฟต์แวร์แบบ Help Desk ที่ช่วยซัพพอร์ตการให้บริการลูกค้าและการบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้ากับบริษัท (Customer Relationship Management หรือ CRM ) เผย ธุรกิจทั่วโลกต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับจำนวนใบสั่งงาน คำสั่งยกเลิกของลูกค้า …

Forcepoint Webinar: เชื่อม “สิ่งที่เชื่อมต่อไม่ได้” และปกป้องข้อมูลของสิ่งเหล่านั้นในระดับ “ไบต์”

Forcepoint ขอเรียนเชิญผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้าน IT ด้าน Security เข้าร่วมฟังบรรยาย Forcepoint Webinar เรื่อง เชื่อม “สิ่งที่เชื่อมต่อไม่ได้” และปกป้องข้อมูลของสิ่งเหล่านั้นในระดับ “ไบต์” พร้อมเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและโซลูชันสำหรับช่วยให้องค์กรสามารถโยกย้ายและปกป้องข้อมูลข้ามไปมาระหว่างเครือข่ายได้โดยอัตโนมัติ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:30 - 12:00 น. ผ่าน Live Webinar ฟรี