การเติบโตในตลาดการดาวน์โหลดแอป 37,000 ล้านครั้ง เงินสะพัด 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ปัจจุบันสถิติการดาวน์โหลดแอปบน iOS และ Android จากผู้ใช้งานทั่วโลกสูงถึง 37,000 ล้านครั้ง เฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ถือว่ามีอัตราการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 11% เมื่อนำไปเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยที่แอปสามอันดับแรก Instagram, TikTok และ Facebook ยังคงถูกดาวน์โหลดมากที่สุดเช่นเคย และสามแอปที่มีอันดับขยับขึ้นหัวตาราง Top10 คือ Snapchat, Shopee และ ZOOM Cloud Meetings
data.ai หรือชื่อเดิม App Annie เป็นผู้จัดทำรายงานสถิติการดาวน์โหลดแอปบน iOS และ Android จากผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลก พบว่าตลาดที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรก ที่มีการดาวน์โหลดแอปในช่วงไตรมาสแรกนี้ คือ ประเทศอินเดีย สหรัฐอเมริกา และบราซิล ในขณะเดียวกันนี้ 3 อันดับ ที่มีการเติบโตสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบเป็นไตรมาสต่อไตรมาส คือ ประเทศเม็กซิโก ตุรกี และ บราซิล
 
สำหรับในส่วนของยอดการใช้จ่ายที่ผู้ใช้บริการบนแอปสำหรับช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ได้ทุบสถิติใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเพิ่มขึ้นสูงที่สุดถึง 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และพื้นที่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสถิติยอดการใช้จ่ายบนแอป คือ แอป iOS โดยมีสัดส่วนมากถึง 65% จากยอด 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 42% สำหรับในช่วงสองปีที่ผ่านมา
 
แอปที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด
หมวดหมู่ยอดนิยมมากที่สุด สำหรับการใช้จ่าย คือ
  • เกม
  • ความบันเทิง
  • แอปรูปภาพและวีดีโอ
Picture Credit : data.ai
แน่นอนว่าเกมคือสิ่งที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดบน iOS แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากตัดหมวดเกมออกจากสารระบบการวัดค่าสถิติ แอปบน iOS หมวดอื่นๆ ก็ยังมีสัดส่วนความนิยมที่สูงมากกว่าแอปบน Android ถึง 73% อาทิเช่น แอป Video Streaming และ แอปหาคู่
 
แอปสถิติการดาวน์โหลดที่มีสถิติพุ่งสูงสุดในระยะเวลาอันสั้น
หมวดหมู่ที่มียอดสถิติพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการปรับตัวการใช้ชีวิตในรูปแบบ New Normal ที่ได้รับผลกระทบมาจาก COVID-19 ที่มีการระบาดไปทั่วโลก
  • iOS แอปทางการแพทย์ เพิ่มขึ้นถึง 23%
  • Android แอปด้านสุขภาพ ฟิตเนส เพิ่มขึ้น 20%
Picture Credit : data.ai
แอปน้องใหม่มาแรง
สำหรับหมวดหมู่แอปน้องใหม่จะปรากฏอยู่บน Google Play มากกว่าบน iOS ซึ่งเป็นสถิติที่น่าสนใจ สำหรับอัตราการเพิ่มขึ้นมากถึง 16% จากยอดการดาวน์โหลดมากถึง 28,500 ล้านครั้ง เกินกึ่งหนึ่งของยอดทั้งหมด 37,000 ล้านครั้ง และก็ยังเป็นเกมอีกเช่นเคยที่ยังคงได้รับความนิยมอันดับแรกที่ถูกดาวน์โหลดจาก Google Play รองลงมา คือ กลุ่มเครื่องมือ และแอปโซเชียล
 
ท็อปฮิตติดชาร์ต ที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด โดยสามอันดับแรกยังคงเป็นรายชื่อเดิมที่ยึดตำแหน่งหัวตารางอย่างเหนียวแน่นประกอบไปด้วย
  • Instagram
  • TikTok
  • Facebook
 
แอปที่ขยับตำแหน่งค่าความนิยมจากการดาวน์โหลดมากที่สุด บนหัวตาราง Top10 คือ
  • Snapchat ขยับขึ้นมา 2 ตำแหน่ง ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ที่ได้รับการดาวน์โหลดมากขึ้น
  • Shopee ขยับขึ้นมามากสุดถึง 3 ตำแหน่ง ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 7 ตำแหน่งเดิมของ Snapchat
  • ZOOM Cloud Meetings ขยับขึ้นมา 2 อันดับ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 10 ติดอยู่บนพื้นที่ Top10
 
มีเพียงแอปเดียวใน Top10 ที่ตำแหน่งร่วงลงมาถึง 3 อันดับ ก็คือ Facebook Messenger จากตำแหน่งเดิมที่เคยอยู่ในอันดับ 5 หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 8
 
สุดท้ายยอดสรุปรายรับ GAAP ของปี 2564 มีตัวเลขอยู่ที่ 5,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 
 

About Pawarit Sornin

- จบการศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต - เคยทำงานด้าน Business Development / Project Manager / Product Sales ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Wireless Networking และ Mobility Enterprise ในประเทศ - ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] บทบาทของ Digital CFO เพื่อก้าวข้ามกระแสพลวัตโลก

“บทบาทของ Digital CFO เพื่อก้าวข้ามกระแสพลวัตโลก” How Digital Transformation Enables CFOs to Achieve Organizational Agility and Resilience …

[Guest Post] SBP ผนึกพันธมิตรไอทีระดับโลก Alcatel มุ่งสู่ผู้นำด้านการบริหารจัดการข้อมูลครบวงจร

บริษัท เอสบีพี ดิจิทัล เซอร์วิส จำกัด (SBP) ในเครือบริษัท บุญรอด ซัพพลายเชน จำกัดดำเนินธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีและการบริหารจัดการข้อมูล ผนึกกำลังกับอัลคาเทล-ลูเซ่น ประเทศไทย จำกัด (Alcatel) ผู้ให้บริการทางด้านอุปกรณ์การสื่อสารและระบบเครือข่ายชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส …