AMD เผย มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 จากรายงานล่าสุดของ Mercury [Guest Post]

จากรายงานไตรมาสที่สามของ Mercury ระบุว่า AMD มีส่วนแบ่งทางการตลาดในผลิตภัณฑ์กลุ่มเซิร์ฟเวอร์ เดสก์ท็อป และโน้ตบุ๊กเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (Year-over-year) ซึ่งได้แรงหนุนจากกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ EPYC รุ่นที่ 4 และ Ryzen 7000 ทั้งนี้ AMD มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น 5.8% points ส่วนแบ่งตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปเพิ่มขึ้น 5.3% points และส่วนแบ่งตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กเพิ่มขึ้น 3.8% points เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในฝั่งของรายได้ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ AMD มีส่วนแบ่งรายได้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น 1.7% points ส่วนแบ่งรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปเพิ่มขึ้น 4.1% points และส่วนแบ่งรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กเพิ่มขึ้น 5.1% points เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว (Quarter-over-quarter) AMD มีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น 4.7% points เป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ EPYC รุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 โดยในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่3 ของ AMD เปิดเผยว่ารายได้จากโปรเซสเซอร์ EPYC รุ่นที่ 4 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของรายได้จากโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์และการจัดส่งผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ของ AMD เนื่องจากผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ขนาดใหญ่ (Hyperscaler) ขยายการลงทุนในการติดตั้งโปรเซสเซอร์ EPYC เพื่อรองรับเวิร์กโหลดภายในองค์กรและในรูปแบบพับลิคอินสแตนซ์ ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้โครงสร้างพื้นฐานไปด้วย

AMD ยังมีส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์พกพา (mobile) เพิ่มขึ้น 2.9% points เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว เป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กมากกว่า 50 รุ่นที่วางจำหน่ายในท้องตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Ryzen AI และยอดขายจากโปรเซสเซอร์ Ryzen 7000 ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์เทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรมเช่น Ryzen AI ภายในโปรเซสเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผล โดยมียอดการเติบโตที่ชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญจากสถานการณ์ด้านสินค้าคงคลังในตลาดคอมพิวเตอร์ที่กลับมาปกติ และระดับความต้องการของผู้บริโภคกลับมาสู่รูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา (seasonal pattern)

ตารางข้อมูลการเปรียบเทียบทั้งในรูปแบบ Y/Y และ Q/Q สำหรับการใช้อ้างอิง

AMD Share Summary

2023 Q3

2023 Q2

2022 Q3

Unit Share

Revenue Share*

Current Quarter

Perior Quarter

Year Ago Quarter

Change (points)

Change (points)

Unit

Revenue Share*

Unit

Revenue Share*

Unit

Revenue Share

Q/Q

Y/Y

Q/Q

Y/Y

Share

Share

Share

Server

23.3%

29.4%

18.6%

25.1%

17.5%

27.8%

4.7%

5.8%

4.4%

1.7%

Desktop

19.2%

16.3%

19.4%

15.8%

13.9%

12.2%

-0.2%

5.3%

0.5%

4.1%

Mobile

19.5%

17.3%

16.5%

13.2%

15.7%

12.2%

2.9%

3.8%

4.1%

5.1%

Total Client

19.4%

16.9%

17.3%

14.1%

15.0%

12.2%

2.1%

4.4%

2.8%

4.8%

* ส่วนแบ่งรายได้ที่คำนวณโดย AMD จากข้อมูลของ Mercury


About chanphen

Check Also

Microsoft เลือกให้ Intel ผลิตชิปสำหรับงาน AI

ที่งานประกาศเกี่ยวกับแผนโรงงานผลิตชิปของ Intel นั้น มีความน่าสนใจอีกหนึ่งระหว่าง Intel และ Microsoft โดยเจ้าพ่อซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ได้เลือกใช้ชิปรุ่นใหม่ ’18A’ สำหรับเป็นฐานในสินค้าฮาร์ดแวร์ของตน โดยคาดว่ามูลค่าจะอยู่ที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Reddit หวังขาย IPO เร็วๆนี้ เชื้อเชิญด้วยโมเดลลิขสิทธิ์ทางข้อมูล

Reddit เป็นเว็บบอร์ดขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก(คล้ายกับพันทิปในบ้านเรา) กำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการ IPO ที่น่าสนใจคือเว็บข้อมูลที่เปิดให้ผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นมากมายนี้ กำลังเนื้อหอมสำหรับผู้ให้บริการ AI เจ้าต่างๆ ที่สามารถนำไปเทรนให้โมเดล AI เข้าใจบริบทการสนทนาของโพสต์และความคิดเห็นของผู้คน ซึ่งนี่คือโมเดลที่ Reddit กำลังใช้เป็นจุดขายว่าปัจจุบันตนจะมีรายได้จากส่วนนี้แล้ว