IBM Flashsystem

สรุปงาน analyticX : Unlocking Data-Driven Decision with Telecom Data Insights พลิกโฉมวงการการตลาดทั่วไทย เข้าใจลูกค้ามากขึ้น ด้วยข้อมูลฝั่งโทรคมนาคมจาก AIS 

ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง AIS Business ได้จัดงานสัมมนาใหญ่เปิดตัว analyticX บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจโดยผสานข้อมูลที่ถูกเก็บมาจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายโทรคมนาคม ที่มีข้อมูลพฤติกรรมการเดินทางและการจัดแบ่ง Segment ที่เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิม ในขณะที่ยังคงปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเอาไว้ ช่วยให้ธุรกิจองค์กรมีทางเลือกในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าของตัวเองในมิติใหม่ๆ ทำความรู้จักและเข้าใจลูกค้าของตนเองได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น 

ในงานสัมมนาครั้งนี้มีการนำเสนอถึงกรณีศึกษาการใช้งานในหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจทั้งสำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ไปจนถึงยังมีการแบ่งปันวิสัยทัศน์จากผู้นำขององค์กรที่หลากหลายกับการนำข้อมูลฝั่งโทรคมนาคมมาประยุกต์ใช้วิเคราะห์ในองค์กรของตนเอง ซึ่งทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ และขอสรุปประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับองค์กรไทยดังนี้ครับ 

งานสัมมนาครั้งนี้เป็นการประกาศหมุดหมายครั้งใหญ่ของ AIS Business ด้วยมิติใหม่ของการนำข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้งานโครงข่ายโทรคมนาคมมาประมวลผลเป็นสถิติเชิงลึก หรือ Telco Data Insights เพื่อช่วยสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนนำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูล เสริมการตัดสินใจ เพื่อสร้างคุณค่าหรือเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับองค์กร โดยในแต่ละปี AIS มีการเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นการเชื่อมต่อและใช้งานโครงข่ายจากลูกค้า ขนาดรวมกันกว่า 4.8 Petabytes ต่อปี ซึ่งการนำข้อมูลตรงนี้มาสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยได้ จะเป็นการพลิกโฉมให้ประเทศไทยก้าวสู่ภาพของ Data Driven กันได้อย่างเต็มตัว 

แน่นอนว่าข้อมูลสถิติการใช้งานโครงข่ายโทรคมนาคมนี้ เป็นข้อมูลซึ่งถูกกำกับดูแลภายใต้ กสทช. และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) โดยเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนเจ้าของได้ (non-PII) ด้วยการตัดข้อมูลส่วนบุคคลออกไปตามกระบวนการของการทำ De-Identification และ Data Anonymization จนได้ชุดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจจะสามารถนำ Telco Data Insights ไปวิเคราะห์ภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ในแต่ละช่วงเวลาได้แม่นยำยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  

ชุดข้อมูลดังกล่าวนี้ สามารถจำแนกข้อมูลเป็นกลุ่มได้ในหลากหลายแง่มุม ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงสถิติในการสร้าง Telco Data Insights โดยแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มดังนี้ 

  • Demographic ข้อมูลทั่วไปเช่น เพศ, อายุ, สัญชาติ (ไทยและประเทศต่างๆ), รูปแบบการจดทะเบียนใช้งาน (บุคคล, องค์กร, ซิมชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยว) สำหรับใช้ในการทำ Customer Segmentation ตามข้อมูลพื้นฐาน 
  • Geographic & Mobility เป็นการวิเคราะห์จำนวนและการกระจายตัวของคนในแต่ละพื้นที่ รวมถึงยังมีข้อมูลความสัมพันธ์กับเวลา ทำให้เห็นข้อมูลการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของผู้คน เหมาะสำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมด้านการเดินทาง, การเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน และการสำรวจประชากรในพื้นที่ต่างๆ ที่มีความแม่นยำกว่าการใช้ข้อมูลที่ระบุในทะเบียนบ้าน หรือการสำรวจเชิงการตลาดเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นอย่างชัดเจนว่าในพื้นที่เป้าหมายมีคนใน Demographic ใด, Interest แบบใด หรือมีกำลังซื้อมากน้อยเพียงใด 
  • Interests & Preferences ข้อมูลด้านความสนใจและพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ โดยวิเคราะห์การใช้บริการ Digital ด้วย Machine Learning ทั้งการใช้งานอินเทอร์เน็ต, การใช้งาน Mobile Application หรือ Service ใดบ้าง, มีความสนใจใน Content รูปแบบใดบ้าง เพื่อนำมาสร้าง Digital Persona ของผู้คนได้ 
  • Affordability ข้อมูล Prediction ด้านกำลังการซื้อ โดยอ้างอิงจากการแบ่งกลุ่มค่าใช้บริการโครงข่าย, การ Subscribe บริการต่างๆ, รุ่นของโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่ใช้งาน 

แน่นอนว่า Telco Data Insights ภายใต้  analyticX นี้มีความสัมพันธ์ร่วมกันทั้งหมด จึงสามารถนำข้อมูลแต่ละส่วนมาผสมกันและนำมาวิเคราะห์ได้อย่างยืดหยุ่นและแม่นยำเพื่อหาคำตอบที่องค์กรต้องการ และสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจข้อมูลเชิงประชากร, ข้อมูลการตลาด และอื่นๆ ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และยังเป็นชุดของข้อมูลที่ทรงพลังเป็นอย่างมากในการนำไปประยุกต์ใช้งานในแง่มุมต่างๆ เช่น 

  • Location Insight วิเคราะห์ข้อมูลเชิงตำแหน่งและพื้นที่ สำหรับนำไปใช้ในการวางแผนโครงการและนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ ไปจนถึงการวิเคราะห์ Traffic ของห้างสรรพสินค้า, การสัญจรบนท้องถนน และอื่นๆ ได้ 
  • Customer Insight วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ว่ามีลูกค้าแบ่งออกได้เป็นกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสัดส่วนมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ พัฒนาสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ 
  • Market Analysis ประเมินธุรกิจและสภาพตลาด, วิเคราะห์ส่วนแบ่งตลาด, วิเคราะห์แนวโน้ม, ทำความเข้าใจกับ Customer Journey และทำ Cross & Correlation Analysis ได้ 
  • Target Audience ข้อมูลเหล่านี้มีด้วยกันมากกว่า 150 Attribute ซึ่งสามารถนำมาผสมผสานสร้างเป็น Persona เพื่อทำแคมเปญโฆษณาร่วมกับระบบ CRM ก็ได้เช่นกัน 

ทั้งนี้ ภายในบริการ analyticX จะมาพร้อมทั้ง Platform,  Telco Data Insights และ Data Scientist พร้อมรับโจทย์การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทำให้องค์กรที่สนใจใช้งานสามารถกำหนดโจทย์ของตนเองเบื้องต้น และมาปรึกษาแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับทีมงาน AIS Business ได้ทันที 

ภายในงานครั้งนี้ได้มีการหยิบยกกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้งาน สำหรับหน่วยงานภาครัฐในหลากหลายแง่มุม เนื่องจาก analyticX นั้นสามารถทำหน้าที่เป็นอีก Dataset ที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐเห็นการเคลื่อนไหวของประชากรในช่วงเวลาต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ก็เป็นประโยชน์ทั้งในแง่ของการวางแผนในระยะยาว และเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรับมือกับเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที 

ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือกรณีของการทำงานร่วมกันระหว่าง analyticX และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ AIS Business ได้พัฒนา Tourist Dashboard เป็นข้อมูลให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้นำไปวิเคราะห์ว่า ในแต่ละช่วงเวลาหรือแต่ละเทศกาล มีนักท่องเที่ยวในไทยเดินทางจากจังหวัดใดไปจังหวัดใดบ้าง และสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดที่ได้รับความสนใจเป็นที่ไหน มีนักท่องเที่ยวจำนวนเท่าไหร่ เส้นทางการเดินทางไปกลับเป็นอย่างไร เป็นการเดินทางแบบทริปวันเดียวหรือค้างคืน ซึ่งข้อมูลนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับแต่ละจังหวัดในการนำไปต่อยอดการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว เส้นทางการสัญจร ไปจนถึงการร่วมมือกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น 

ในระดับที่เล็กลงมา AIS Business ก็ได้มีการทดลองร่วมมือกับการจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าการจัด Event ใดๆ นั้น มีผู้เดินทางมาร่วมจำนวนเท่าใด และผู้ที่มาร่วมงานนั้นเดินทางมาจากที่ใด เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการชี้วัดความสำเร็จของงาน และการวางแผนประชาสัมพันธ์งานต่อไปในอนาคต ว่าควรไปประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ใดเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดให้มีผู้มาร่วมงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งแนวทางนี้ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ Convention Hall ที่ใช้สำหรับการจัดงานขนาดใหญ่ได้ และสามารถตรวจสอบการเข้าร่วมงาน Event ต่างๆ ได้อีกด้วย 

ในแง่ของการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ analyticX ก็สามารถช่วยวิเคราะห์เส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวในแต่ละชาติได้จากสนามบินไปจนถึงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยอาศัยการจำแนกกลุ่มนักท่องเที่ยวจากข้อมูลสถิติการลงทะเบียน SIM และเก็บเส้นทางการเดินทาง ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตนั้นมีข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งกว่าที่เคย และทำให้ได้รู้จักกับสถานที่ใหม่ๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจแต่อาจยังไม่มีใครรู้จักได้มากขึ้น และทำให้การลงทุนของภาครัฐในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น 

สำหรับการทำงานร่วมกับเมือง AIS Business ได้เริ่มมีโครงการนำร่องกับหลายจังหวัดในประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลใน analyticX มาใช้วิเคราะห์เส้นทางการสัญจรบนท้องถนนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อวางแผนการตัดถนนเส้นใหม่ หรือประเมินความคุ้มค่าในการสร้างทางด่วน ซึ่งข้อมูลจาก analyticX ก็ช่วยให้เห็นถึงปริมาณการใช้รถบนท้องถนนในแต่ละช่วงเวลา จุดเริ่มต้นเดินทาง และปลายทางในการเดินทางของประชาชนที่ชัดเจน ทำให้การวางแผนมีความแม่นยำตอบโจทย์การใช้งานจริงของประชาชนได้ดีขึ้น 

นอกจากนี้ AIS Business ก็ยังได้มีส่วนร่วมในการช่วยจังหวัดต่างๆ รับมือกับภัยพิบัติอันไม่คาดฝัน โดยนำ analyticX มาวิเคราะห์พฤติกรรมของประชาชนในขณะที่เกิดภัยพิบัติ ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนสามารถทราบได้ว่ามีประชากรอยู่ในพื้นที่ใดจำนวนเท่าไหร่ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด ต้องวางแผนเตรียมทรัพยากรช่วยเหลือมากแค่ไหน ไปจนถึงการศึกษาพฤติกรรมของประชาชนว่ามีการอพยพออกจากพื้นที่ภัยพิบัตินั้นอย่างไร ทำให้การบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

กรณีศึกษาของฝั่งเอกชนในการนำ analyticX ไปใช้งานก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยทาง OR ได้มาเล่าถึงกลยุทธ์ในการนำ analyticXไปใช้ ผ่านโครงการที่ได้ทำร่วมกับ Coraline ในการวางแผนในการทำการตลาด, การเปิดปั๊มน้ำมันหรือจุดชาร์จ EV สาขาใหม่ และการวางแผนให้บริการใหม่ๆ ในปั๊มน้ำมันแต่ละสาขา ซึ่งเดิมทีในการวางแผนเหล่านี้ ทาง OR ต้องใช้เวลาในการสำรวจค่อนข้างนานกว่าจะได้ข้อมูลเรื่องปริมาณการสัญจรและปริมาณลูกค้าในปั๊มน้ำมันแต่ละแห่ง แต่การใช้ analyticX ช่วยร่นระยะเวลาในส่วนนี้ลงไปได้เป็นอย่างมาก ในขณะที่ยังมีข้อมูลที่มีความแม่นยำเชื่อถือได้ โดยมีการผนวกรวมข้อมูลจากหลายแหล่งเข้ามาวิเคราะห์ร่วมกัน ทั้งจาก SAP, POS, Excel และ 3rd Party Provider ร่วมกับ analyticX  

VGI ได้มาแบ่งปันกรณีการใช้งาน analyticX Telco Data Insights กับสื่อโฆษณาที่มีอยู่บนรถไฟฟ้าและภายในอาคาร ทำให้สามารถเข้าใจถึง Persona ของผู้ที่เห็นสื่อในแต่ละพื้นที่ได้ดีขึ้น และยังสามารถผสานรวมข้อมูลเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้ว่าผู้ที่เห็นสื่อเกิดการทำธุรกรรมกับแต่ละแบรนด์จริงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นข้อมูลใหม่ที่ VGI ไม่เคยมีอย่างแม่นยำมาก่อน และข้อมูลนี้ก็ช่วยให้ VGI สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายสำหรับป้ายหรือจอโฆษณาแต่ละที่ได้แม่นยำขึ้น และนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ ในขณะที่การทำรายงานหลังจบแคมเปญการโฆษณา ก็มีข้อมูลที่มีความชัดเจนแม่นยำ และเห็น ROI การลงทุนด้านการโฆษณาที่ชัดเจน 

บุญรอด มองโอกาสในการนำ analyticX Telco Data Insightsในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนลงทุนในการเข้าร่วมกิจกรรม Event ทางการตลาดต่างๆ หรืองาน Concert ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมเอง หรือการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยบริษัทอื่น ด้วยข้อมูลพฤติกรรมและ Persona ของผู้เข้าร่วมแต่ละงานที่มีความแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถจำแนกผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นชาวไทยกับชาวต่างชาติออกจากกันได้ 

จากตัวอย่างข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าการมาของ analyticX ช่วยสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจได้ในแง่มุมที่หลากหลาย เพราะภายใน Dataset นี้มีทั้งเรื่องของ Demographic, Geographic และ Persona อย่างครบถ้วน ในขณะที่ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังในแต่ละช่วงเวลาเพื่อทำความเข้าใจ Journey ได้ ซึ่งส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรเป็นอย่างมากในแง่ของการวางแผนลงทุนใดๆ หรือวางแผนการตลาดในอนาคต 

อีกหนึ่งกรณีที่น่าสนใจคือการผสานรวมโซลูชันระหว่าง analyticX และ Oracle Cloud Infrastructure (OCI) GenAI ซึ่งจะช่วยให้การเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลสามารถทำได้ผ่าน Prompt ที่ง่ายดาย มีผลลัพธ์ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นก้าวใหม่ของวงการ Data Analytics ในแบบ Low-Code/No-Code อย่างเต็มตัว เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำข้อมูลมาใช้ตามกลยุทธ์ Data Driven ได้ทั่วทั้งองค์กร 

ทั้งนี้ทาง AIS Business และ Oracle ก็มีแผนที่จะเปิดให้บริการ Hyperscale Cloud จาก Data Center ในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าต่อไปในอนาคตถึงวันประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้อีกครั้งหนึ่ง 

ติดต่อพนักงานขายที่ดูแลองค์กรท่าน หรือ email : business@ais.co.th  

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://m.ais.co.th/ZyHmM6PH6  

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

Microsoft เพิ่มฟีเจอร์ AI Write ให้ Notepad พร้อมอัปเดต Paint และ Snipping Tool สำหรับ Windows Insiders

Microsoft ปล่อยอัปเดตใหม่สำหรับแอปพลิเคชันใน Windows 11 โดยเพิ่มความสามารถ AI เขียนข้อความใน Notepad และฟีเจอร์ AI ใหม่ใน Paint และ Snipping Tool …

OpenAI เข้าซื้อ io Products ของ Jony Ive ด้วยข้อตกลงแลกหุ้นมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์

OpenAI ประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการ io Products ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่นำโดย Jony Ive อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Apple