สรุปงาน analyticX : Unlocking Data-Driven Decision with Telecom Data Insights พลิกโฉมวงการการตลาดทั่วไทย เข้าใจลูกค้ามากขึ้น ด้วยข้อมูลฝั่งโทรคมนาคมจาก AIS 

ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง AIS Business ได้จัดงานสัมมนาใหญ่เปิดตัว analyticX บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจโดยผสานข้อมูลที่ถูกเก็บมาจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายโทรคมนาคม ที่มีข้อมูลพฤติกรรมการเดินทางและการจัดแบ่ง Segment ที่เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิม ในขณะที่ยังคงปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเอาไว้ ช่วยให้ธุรกิจองค์กรมีทางเลือกในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าของตัวเองในมิติใหม่ๆ ทำความรู้จักและเข้าใจลูกค้าของตนเองได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น 

ในงานสัมมนาครั้งนี้มีการนำเสนอถึงกรณีศึกษาการใช้งานในหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจทั้งสำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ไปจนถึงยังมีการแบ่งปันวิสัยทัศน์จากผู้นำขององค์กรที่หลากหลายกับการนำข้อมูลฝั่งโทรคมนาคมมาประยุกต์ใช้วิเคราะห์ในองค์กรของตนเอง ซึ่งทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ และขอสรุปประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับองค์กรไทยดังนี้ครับ 

งานสัมมนาครั้งนี้เป็นการประกาศหมุดหมายครั้งใหญ่ของ AIS Business ด้วยมิติใหม่ของการนำข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้งานโครงข่ายโทรคมนาคมมาประมวลผลเป็นสถิติเชิงลึก หรือ Telco Data Insights เพื่อช่วยสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนนำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูล เสริมการตัดสินใจ เพื่อสร้างคุณค่าหรือเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับองค์กร โดยในแต่ละปี AIS มีการเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นการเชื่อมต่อและใช้งานโครงข่ายจากลูกค้า ขนาดรวมกันกว่า 4.8 Petabytes ต่อปี ซึ่งการนำข้อมูลตรงนี้มาสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยได้ จะเป็นการพลิกโฉมให้ประเทศไทยก้าวสู่ภาพของ Data Driven กันได้อย่างเต็มตัว 

แน่นอนว่าข้อมูลสถิติการใช้งานโครงข่ายโทรคมนาคมนี้ เป็นข้อมูลซึ่งถูกกำกับดูแลภายใต้ กสทช. และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) โดยเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนเจ้าของได้ (non-PII) ด้วยการตัดข้อมูลส่วนบุคคลออกไปตามกระบวนการของการทำ De-Identification และ Data Anonymization จนได้ชุดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจจะสามารถนำ Telco Data Insights ไปวิเคราะห์ภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ในแต่ละช่วงเวลาได้แม่นยำยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  

ชุดข้อมูลดังกล่าวนี้ สามารถจำแนกข้อมูลเป็นกลุ่มได้ในหลากหลายแง่มุม ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงสถิติในการสร้าง Telco Data Insights โดยแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มดังนี้ 

  • Demographic ข้อมูลทั่วไปเช่น เพศ, อายุ, สัญชาติ (ไทยและประเทศต่างๆ), รูปแบบการจดทะเบียนใช้งาน (บุคคล, องค์กร, ซิมชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยว) สำหรับใช้ในการทำ Customer Segmentation ตามข้อมูลพื้นฐาน 
  • Geographic & Mobility เป็นการวิเคราะห์จำนวนและการกระจายตัวของคนในแต่ละพื้นที่ รวมถึงยังมีข้อมูลความสัมพันธ์กับเวลา ทำให้เห็นข้อมูลการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของผู้คน เหมาะสำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมด้านการเดินทาง, การเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน และการสำรวจประชากรในพื้นที่ต่างๆ ที่มีความแม่นยำกว่าการใช้ข้อมูลที่ระบุในทะเบียนบ้าน หรือการสำรวจเชิงการตลาดเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นอย่างชัดเจนว่าในพื้นที่เป้าหมายมีคนใน Demographic ใด, Interest แบบใด หรือมีกำลังซื้อมากน้อยเพียงใด 
  • Interests & Preferences ข้อมูลด้านความสนใจและพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ โดยวิเคราะห์การใช้บริการ Digital ด้วย Machine Learning ทั้งการใช้งานอินเทอร์เน็ต, การใช้งาน Mobile Application หรือ Service ใดบ้าง, มีความสนใจใน Content รูปแบบใดบ้าง เพื่อนำมาสร้าง Digital Persona ของผู้คนได้ 
  • Affordability ข้อมูล Prediction ด้านกำลังการซื้อ โดยอ้างอิงจากการแบ่งกลุ่มค่าใช้บริการโครงข่าย, การ Subscribe บริการต่างๆ, รุ่นของโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่ใช้งาน 

แน่นอนว่า Telco Data Insights ภายใต้  analyticX นี้มีความสัมพันธ์ร่วมกันทั้งหมด จึงสามารถนำข้อมูลแต่ละส่วนมาผสมกันและนำมาวิเคราะห์ได้อย่างยืดหยุ่นและแม่นยำเพื่อหาคำตอบที่องค์กรต้องการ และสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจข้อมูลเชิงประชากร, ข้อมูลการตลาด และอื่นๆ ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และยังเป็นชุดของข้อมูลที่ทรงพลังเป็นอย่างมากในการนำไปประยุกต์ใช้งานในแง่มุมต่างๆ เช่น 

  • Location Insight วิเคราะห์ข้อมูลเชิงตำแหน่งและพื้นที่ สำหรับนำไปใช้ในการวางแผนโครงการและนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ ไปจนถึงการวิเคราะห์ Traffic ของห้างสรรพสินค้า, การสัญจรบนท้องถนน และอื่นๆ ได้ 
  • Customer Insight วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ว่ามีลูกค้าแบ่งออกได้เป็นกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสัดส่วนมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ พัฒนาสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ 
  • Market Analysis ประเมินธุรกิจและสภาพตลาด, วิเคราะห์ส่วนแบ่งตลาด, วิเคราะห์แนวโน้ม, ทำความเข้าใจกับ Customer Journey และทำ Cross & Correlation Analysis ได้ 
  • Target Audience ข้อมูลเหล่านี้มีด้วยกันมากกว่า 150 Attribute ซึ่งสามารถนำมาผสมผสานสร้างเป็น Persona เพื่อทำแคมเปญโฆษณาร่วมกับระบบ CRM ก็ได้เช่นกัน 

ทั้งนี้ ภายในบริการ analyticX จะมาพร้อมทั้ง Platform,  Telco Data Insights และ Data Scientist พร้อมรับโจทย์การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทำให้องค์กรที่สนใจใช้งานสามารถกำหนดโจทย์ของตนเองเบื้องต้น และมาปรึกษาแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับทีมงาน AIS Business ได้ทันที 

ภายในงานครั้งนี้ได้มีการหยิบยกกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้งาน สำหรับหน่วยงานภาครัฐในหลากหลายแง่มุม เนื่องจาก analyticX นั้นสามารถทำหน้าที่เป็นอีก Dataset ที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐเห็นการเคลื่อนไหวของประชากรในช่วงเวลาต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ก็เป็นประโยชน์ทั้งในแง่ของการวางแผนในระยะยาว และเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรับมือกับเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที 

ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือกรณีของการทำงานร่วมกันระหว่าง analyticX และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ AIS Business ได้พัฒนา Tourist Dashboard เป็นข้อมูลให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้นำไปวิเคราะห์ว่า ในแต่ละช่วงเวลาหรือแต่ละเทศกาล มีนักท่องเที่ยวในไทยเดินทางจากจังหวัดใดไปจังหวัดใดบ้าง และสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดที่ได้รับความสนใจเป็นที่ไหน มีนักท่องเที่ยวจำนวนเท่าไหร่ เส้นทางการเดินทางไปกลับเป็นอย่างไร เป็นการเดินทางแบบทริปวันเดียวหรือค้างคืน ซึ่งข้อมูลนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับแต่ละจังหวัดในการนำไปต่อยอดการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว เส้นทางการสัญจร ไปจนถึงการร่วมมือกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น 

ในระดับที่เล็กลงมา AIS Business ก็ได้มีการทดลองร่วมมือกับการจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าการจัด Event ใดๆ นั้น มีผู้เดินทางมาร่วมจำนวนเท่าใด และผู้ที่มาร่วมงานนั้นเดินทางมาจากที่ใด เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการชี้วัดความสำเร็จของงาน และการวางแผนประชาสัมพันธ์งานต่อไปในอนาคต ว่าควรไปประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ใดเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดให้มีผู้มาร่วมงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งแนวทางนี้ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ Convention Hall ที่ใช้สำหรับการจัดงานขนาดใหญ่ได้ และสามารถตรวจสอบการเข้าร่วมงาน Event ต่างๆ ได้อีกด้วย 

ในแง่ของการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ analyticX ก็สามารถช่วยวิเคราะห์เส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวในแต่ละชาติได้จากสนามบินไปจนถึงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยอาศัยการจำแนกกลุ่มนักท่องเที่ยวจากข้อมูลสถิติการลงทะเบียน SIM และเก็บเส้นทางการเดินทาง ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตนั้นมีข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งกว่าที่เคย และทำให้ได้รู้จักกับสถานที่ใหม่ๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจแต่อาจยังไม่มีใครรู้จักได้มากขึ้น และทำให้การลงทุนของภาครัฐในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น 

สำหรับการทำงานร่วมกับเมือง AIS Business ได้เริ่มมีโครงการนำร่องกับหลายจังหวัดในประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลใน analyticX มาใช้วิเคราะห์เส้นทางการสัญจรบนท้องถนนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อวางแผนการตัดถนนเส้นใหม่ หรือประเมินความคุ้มค่าในการสร้างทางด่วน ซึ่งข้อมูลจาก analyticX ก็ช่วยให้เห็นถึงปริมาณการใช้รถบนท้องถนนในแต่ละช่วงเวลา จุดเริ่มต้นเดินทาง และปลายทางในการเดินทางของประชาชนที่ชัดเจน ทำให้การวางแผนมีความแม่นยำตอบโจทย์การใช้งานจริงของประชาชนได้ดีขึ้น 

นอกจากนี้ AIS Business ก็ยังได้มีส่วนร่วมในการช่วยจังหวัดต่างๆ รับมือกับภัยพิบัติอันไม่คาดฝัน โดยนำ analyticX มาวิเคราะห์พฤติกรรมของประชาชนในขณะที่เกิดภัยพิบัติ ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนสามารถทราบได้ว่ามีประชากรอยู่ในพื้นที่ใดจำนวนเท่าไหร่ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด ต้องวางแผนเตรียมทรัพยากรช่วยเหลือมากแค่ไหน ไปจนถึงการศึกษาพฤติกรรมของประชาชนว่ามีการอพยพออกจากพื้นที่ภัยพิบัตินั้นอย่างไร ทำให้การบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

กรณีศึกษาของฝั่งเอกชนในการนำ analyticX ไปใช้งานก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยทาง OR ได้มาเล่าถึงกลยุทธ์ในการนำ analyticXไปใช้ ผ่านโครงการที่ได้ทำร่วมกับ Coraline ในการวางแผนในการทำการตลาด, การเปิดปั๊มน้ำมันหรือจุดชาร์จ EV สาขาใหม่ และการวางแผนให้บริการใหม่ๆ ในปั๊มน้ำมันแต่ละสาขา ซึ่งเดิมทีในการวางแผนเหล่านี้ ทาง OR ต้องใช้เวลาในการสำรวจค่อนข้างนานกว่าจะได้ข้อมูลเรื่องปริมาณการสัญจรและปริมาณลูกค้าในปั๊มน้ำมันแต่ละแห่ง แต่การใช้ analyticX ช่วยร่นระยะเวลาในส่วนนี้ลงไปได้เป็นอย่างมาก ในขณะที่ยังมีข้อมูลที่มีความแม่นยำเชื่อถือได้ โดยมีการผนวกรวมข้อมูลจากหลายแหล่งเข้ามาวิเคราะห์ร่วมกัน ทั้งจาก SAP, POS, Excel และ 3rd Party Provider ร่วมกับ analyticX  

VGI ได้มาแบ่งปันกรณีการใช้งาน analyticX Telco Data Insights กับสื่อโฆษณาที่มีอยู่บนรถไฟฟ้าและภายในอาคาร ทำให้สามารถเข้าใจถึง Persona ของผู้ที่เห็นสื่อในแต่ละพื้นที่ได้ดีขึ้น และยังสามารถผสานรวมข้อมูลเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้ว่าผู้ที่เห็นสื่อเกิดการทำธุรกรรมกับแต่ละแบรนด์จริงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นข้อมูลใหม่ที่ VGI ไม่เคยมีอย่างแม่นยำมาก่อน และข้อมูลนี้ก็ช่วยให้ VGI สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายสำหรับป้ายหรือจอโฆษณาแต่ละที่ได้แม่นยำขึ้น และนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ ในขณะที่การทำรายงานหลังจบแคมเปญการโฆษณา ก็มีข้อมูลที่มีความชัดเจนแม่นยำ และเห็น ROI การลงทุนด้านการโฆษณาที่ชัดเจน 

บุญรอด มองโอกาสในการนำ analyticX Telco Data Insightsในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนลงทุนในการเข้าร่วมกิจกรรม Event ทางการตลาดต่างๆ หรืองาน Concert ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมเอง หรือการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยบริษัทอื่น ด้วยข้อมูลพฤติกรรมและ Persona ของผู้เข้าร่วมแต่ละงานที่มีความแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถจำแนกผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นชาวไทยกับชาวต่างชาติออกจากกันได้ 

จากตัวอย่างข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าการมาของ analyticX ช่วยสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจได้ในแง่มุมที่หลากหลาย เพราะภายใน Dataset นี้มีทั้งเรื่องของ Demographic, Geographic และ Persona อย่างครบถ้วน ในขณะที่ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังในแต่ละช่วงเวลาเพื่อทำความเข้าใจ Journey ได้ ซึ่งส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรเป็นอย่างมากในแง่ของการวางแผนลงทุนใดๆ หรือวางแผนการตลาดในอนาคต 

อีกหนึ่งกรณีที่น่าสนใจคือการผสานรวมโซลูชันระหว่าง analyticX และ Oracle Cloud Infrastructure (OCI) GenAI ซึ่งจะช่วยให้การเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลสามารถทำได้ผ่าน Prompt ที่ง่ายดาย มีผลลัพธ์ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นก้าวใหม่ของวงการ Data Analytics ในแบบ Low-Code/No-Code อย่างเต็มตัว เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำข้อมูลมาใช้ตามกลยุทธ์ Data Driven ได้ทั่วทั้งองค์กร 

ทั้งนี้ทาง AIS Business และ Oracle ก็มีแผนที่จะเปิดให้บริการ Hyperscale Cloud จาก Data Center ในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าต่อไปในอนาคตถึงวันประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้อีกครั้งหนึ่ง 

ติดต่อพนักงานขายที่ดูแลองค์กรท่าน หรือ email : business@ais.co.th  

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://m.ais.co.th/ZyHmM6PH6  

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

พบช่องโหว่ใน Kubernetes ที่อาจถูกใช้ยึดควบคุม Windows Node

พบช่องโหว่ใน Kubernetes ที่อาจถูกใช้ยึดควบคุม Windows Node ทั้งหมดในคลัสเตอร์

SonicWall เตือนช่องโหว่ Zero-day ใน SMA 1000 ให้ผู้ใช้อัปเดตด่วน!

พบการโจมตีในโซลูชัน SonicWall SMA 1000 Appliance Management Console (AMC) และ Central Management Console (CMC) ที่เป็นโซลูชันสำหรับรวมศูนย์การบริหารจัดการ โดยช่องโหว่มีความร้ายแรงที่ …