TechRadar ได้ออกมาแนะนำ 8 Software ฟรีสำหรับใช้ในการจัดการกับเอกสารของ Microsoft Office เพื่อเป็นทางเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกสบายในการจัดการงานเอกสารดังนี้

1. Libre Office
LibreOffice นี้รองรับทั้ง Windows, Mac, Linux แต่ยังไม่มี Official App สำหรับ Mobile ที่มีฟังก์ชันครบ 100% โดยภายใน Libre Office จะมีโปรแกรมย่อยด้วยกัน 6 รายการ ได้แก่ Writer, Calc, Impress, Draw, Math และ Base ทำงานทดแทน MS Word, Excel, PowerPoint ได้ และยังจัดการกับ Vector Diagram, ฟังก์ชันคณิตศาสตร์ และฐานข้อมูลทดแทน MS Access ได้ด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.libreoffice.org/
2. Google Docs, Sheets, Slides
สำหรับผู้ที่ใช้งาน Google Drive ก็คงจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีบน Web Browser ของทุกๆ ระบบปฏิบัติการ และยังมี Mobile Application ให้ใช้งานได้บนทั้ง iOS และ Android รองรับทุกความสามารถพื้นฐานที่ต้องการ เสริมด้วยฟีเจอร์จาก Google ให้ใช้งานและทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น แต่ในบางกรณีเองก็จะเปิดไฟล์ได้ไม่ตรงกับต้นฉบับเพราะความสามารถบางส่วนนั้นยังไม่รองรับนั่นเอง
ผู้ที่สนใจสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ที่ https://www.google.com/docs/about/
3. Microsoft Office Online
ทาง Microsoft เองก็มี Microsoft Office ให้ใช้งานได้ฟรีเหมือนกันแต่เป็นเวอร์ชันออนไลน์ โดยนอกจากจะหน้าตาเหมือนกับรุ่นที่ติดตั้งใช้งานบนเครื่องแล้ว Microsoft Office Online นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Teams ระบบสำหรับการสื่อสารและทำงานร่วมกันที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสูงสุดถึง 300 ผู้ใช้งานด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ที่ https://products.office.com/en/office-online/documents-spreadsheets-presentations-office-online
4. WPS Office Free
WPS Office Free นี้เป็นรุ่นที่ตัดฟีเจอร์บางส่วนจากรุ่นที่เสียเงินออกไป โดยรองรัการใช้งานได้บนทั้ง Windows, Linux และ Android (ยังไม่รองรับ macOS และ iOS) โดยนอกจากจะสามารถทำงานทดแทน Word, Excel, PowerPoint ได้แล้ว ก็ยังมีความสามารถในการทำหน้าที่เป็น PDF Reader ได้ด้วยในตัว
ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.wps.com/download
5. Polaris Office
Polaris Office นี้รองรับการใช้งานได้บนทั้ง Windows, macOS, Android และ iOS แต่มีจุดเสียคือการติดตั้งใช้งาน Windows นั้นจะมาพร้อมกับ Software ตัวแถมอื่นๆ เช่น McAfee WebAdvisor, PremierOpinion และอื่นๆ ซึ่งก็ต้องระวังตอนติดตั้งไม่ให้เผลอคลิกเลือกใช้งานระบบพวกนี้หากไม่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีบริการ Cloud สำหรับให้ Sync ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ได้ด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.polarisoffice.com/en/download
6. SoftMaker FreeOffice
SoftMaker FreeOffice นี้เป็นรุ่นฟรีของผลิตภัณฑ์ Commerfical ที่สามารถทำงานทดแทน Microsoft Word, Excel และ PowerPoint ได้ รวมถึงยังสามารถแปลงไฟล์ไปเป็น PDF และ Epub ได้ด้วย โดยฟีเจอร์นั้นอาจจะมีไม่มากนักแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานเบื้องต้นแล้ว
ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.freeoffice.com/en/
7. Open365
ชุดรวม Open Source สำหรับใช้จัดการไฟล์เอกสารรูปแบบต่างๆ อย่าง Writer, Calc, Impress, GIMP, Kontact และ Seafile เข้าไว้ด้วยกัน แต่หากจะใช้งานจริงๆ ก็อาจต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อปรับแต่งระบบให้สามารถรองรับต่องานที่ต้องการจะทำทั้งหมดในธุรกิจได้
ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://github.com/Open365/Open365
8. Zoho Workplace
โซลูชัน Office Online ที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายมาก พร้อมให้นำไปใช้ในการทำงานสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดย Zoho เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับผู้ใช้งาน 25 คน
ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเริ่มต้นใช้งานฟรีได้ที่ https://workplace.zoho.eu/orgsignup.do?plan=free
แน่นอนว่าการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้งานจริงในธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบหลายคนเองก็คุ้นเคยกับ Microsoft Office เสียมากกว่า ดังนั้นหากจะมีการใช้งานจริงๆ การทดสอบใช้งานและศึกษาจนเข้าใจ รวมไปถึงการฝึกอบรมพนักงานภายในองค์กรให้สามารถเปลี่ยนมาใช้งาน Software เหล่านี้ก็คงเป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อย แต่หากจะนำมาใช้ส่วนตัวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายรายบุคคล ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว
ที่มา: https://www.techradar.com/news/the-best-free-office-software