Breaking News

แนะนำ 8 Software ฟรี สำหรับจัดการเอกสารร่วมกับ Microsoft Office

TechRadar ได้ออกมาแนะนำ 8 Software ฟรีสำหรับใช้ในการจัดการกับเอกสารของ Microsoft Office เพื่อเป็นทางเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกสบายในการจัดการงานเอกสารดังนี้

 

Credit: Polaris Office

 

1. Libre Office

LibreOffice นี้รองรับทั้ง Windows, Mac, Linux แต่ยังไม่มี Official App สำหรับ Mobile ที่มีฟังก์ชันครบ 100% โดยภายใน Libre Office จะมีโปรแกรมย่อยด้วยกัน 6 รายการ ได้แก่ Writer, Calc, Impress, Draw, Math และ Base ทำงานทดแทน MS Word, Excel, PowerPoint ได้ และยังจัดการกับ Vector Diagram, ฟังก์ชันคณิตศาสตร์ และฐานข้อมูลทดแทน MS Access ได้ด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.libreoffice.org/

 

2. Google Docs, Sheets, Slides

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Google Drive ก็คงจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีบน Web Browser ของทุกๆ ระบบปฏิบัติการ และยังมี Mobile Application ให้ใช้งานได้บนทั้ง iOS และ Android รองรับทุกความสามารถพื้นฐานที่ต้องการ เสริมด้วยฟีเจอร์จาก Google ให้ใช้งานและทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น แต่ในบางกรณีเองก็จะเปิดไฟล์ได้ไม่ตรงกับต้นฉบับเพราะความสามารถบางส่วนนั้นยังไม่รองรับนั่นเอง

ผู้ที่สนใจสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ที่ https://www.google.com/docs/about/

 

3. Microsoft Office Online

ทาง Microsoft เองก็มี Microsoft Office ให้ใช้งานได้ฟรีเหมือนกันแต่เป็นเวอร์ชันออนไลน์ โดยนอกจากจะหน้าตาเหมือนกับรุ่นที่ติดตั้งใช้งานบนเครื่องแล้ว Microsoft Office Online นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Teams ระบบสำหรับการสื่อสารและทำงานร่วมกันที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสูงสุดถึง 300 ผู้ใช้งานด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ที่ https://products.office.com/en/office-online/documents-spreadsheets-presentations-office-online

 

4. WPS Office Free

WPS Office Free นี้เป็นรุ่นที่ตัดฟีเจอร์บางส่วนจากรุ่นที่เสียเงินออกไป โดยรองรัการใช้งานได้บนทั้ง Windows, Linux และ Android (ยังไม่รองรับ macOS และ iOS) โดยนอกจากจะสามารถทำงานทดแทน Word, Excel, PowerPoint ได้แล้ว ก็ยังมีความสามารถในการทำหน้าที่เป็น PDF Reader ได้ด้วยในตัว

ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.wps.com/download

 

5. Polaris Office

Polaris Office นี้รองรับการใช้งานได้บนทั้ง Windows, macOS, Android และ iOS แต่มีจุดเสียคือการติดตั้งใช้งาน Windows นั้นจะมาพร้อมกับ Software ตัวแถมอื่นๆ เช่น McAfee WebAdvisor, PremierOpinion และอื่นๆ ซึ่งก็ต้องระวังตอนติดตั้งไม่ให้เผลอคลิกเลือกใช้งานระบบพวกนี้หากไม่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีบริการ Cloud สำหรับให้ Sync ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ได้ด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.polarisoffice.com/en/download

 

6. SoftMaker FreeOffice

SoftMaker FreeOffice นี้เป็นรุ่นฟรีของผลิตภัณฑ์ Commerfical ที่สามารถทำงานทดแทน Microsoft Word, Excel และ PowerPoint ได้ รวมถึงยังสามารถแปลงไฟล์ไปเป็น PDF และ Epub ได้ด้วย โดยฟีเจอร์นั้นอาจจะมีไม่มากนักแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานเบื้องต้นแล้ว

ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://www.freeoffice.com/en/

 

7. Open365

ชุดรวม Open Source สำหรับใช้จัดการไฟล์เอกสารรูปแบบต่างๆ อย่าง Writer, Calc, Impress, GIMP, Kontact และ Seafile เข้าไว้ด้วยกัน แต่หากจะใช้งานจริงๆ ก็อาจต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อปรับแต่งระบบให้สามารถรองรับต่องานที่ต้องการจะทำทั้งหมดในธุรกิจได้

ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ที่ https://github.com/Open365/Open365

 

8. Zoho Workplace

โซลูชัน Office Online ที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายมาก พร้อมให้นำไปใช้ในการทำงานสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดย Zoho เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับผู้ใช้งาน 25 คน

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเริ่มต้นใช้งานฟรีได้ที่ https://workplace.zoho.eu/orgsignup.do?plan=free

 

แน่นอนว่าการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้งานจริงในธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบหลายคนเองก็คุ้นเคยกับ Microsoft Office เสียมากกว่า ดังนั้นหากจะมีการใช้งานจริงๆ การทดสอบใช้งานและศึกษาจนเข้าใจ รวมไปถึงการฝึกอบรมพนักงานภายในองค์กรให้สามารถเปลี่ยนมาใช้งาน Software เหล่านี้ก็คงเป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อย แต่หากจะนำมาใช้ส่วนตัวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายรายบุคคล ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

 

ที่มา: https://www.techradar.com/news/the-best-free-office-software


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NTT Communications ใช้ ISO 50001 ลดการใช้พลังงานในดาต้าเซนเตอร์ลงกว่า 6 แสนหน่วยต่อปี

ทางทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแถลงข่าวจาก NTT Communications เผยถึงการนำมาตรฐาน ISO 50001 เข้ามาใช้กับดาต้าเซ็นเตอร์ของตนซึ่งประหยัดพลังงานที่ต้องใช้ได้ถึง 15% เพียงแค่ปรับกระบวนการให้ได้มาตรฐาน

Alibaba Cloud อายุครบรอบ 10 ปี เผยแผนเตรียมย้ายระบบ IT ทั้งหมดของ Alibaba ขึ้น Cloud 100%

ในงาน 2019 Cloud Summit โดย Alibaba Cloud ได้ออกมากล่าวถึงการครบรอบ 10 ปี พร้อมเผยถึงแผนการย้ายระบบ IT ทั้งหมดในธุรกิจของเครือ Alibaba ขึ้นไปอยู่บน Public Cloud ให้ได้ 100% ทั้งหมดภายใน 1-2 ปีนับถัดจากนี้ พร้อมแผนขยายตลาดรุกฮ่องกงและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้