IBM Flashsystem

ส่อง 5 กลยุทธ์ AIS Business ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทยปี 2022

ปี 2022 อาจถือได้ว่าเป็นอีกปีที่วิกฤตการณ์เศรษฐกิจจะยังคงเกิดขึ้นทั่วโลกตลอดทั้งปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนทำให้เกิดความผันผวนและความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมากมายหลายสิ่ง ทั้งเรื่องพลังงานขาดแคลน ชิปขาดตลาด น้ำมันและอาหารราคาแพงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด หรือเรื่องปัญหาโลกร้อนที่เริ่มเห็นผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนมากขึ้นทุกวัน

ทั้งหมดนี้คือวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อกันมาเป็นทอด ๆ ซึ่งเศรษฐกิจของไทยก็ได้รับผลกระทบด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางรอดของธุรกิจไทยอาจจำเป็นต้องเร่งหาเครื่องยนต์เศรษฐกิจใหม่ที่ไม่ใช่แบบเดิม ๆ อีกต่อไปแล้ว ซึ่งล่าสุด AIS Business องค์กรไทยที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) ของประเทศ ได้เปิด 5 กลยุทธ์ออกมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ บทความนี้จึงอยากจะมาส่องแนวทางของ AIS Business ใน 5 กลยุทธ์นั้นว่ามีอะไรที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้กันบ้าง

5G ที่ต้องเป็น Infrastructure อันแข็งแกร่ง 

ปีนี้ AIS Business จะยังลงทุนต่อเนื่องในการปรับปรุงโครงข่าย 5G ให้ครอบคลุมได้มากขึ้นกว่าเดิม จากปีที่ผ่านมาโครงข่าย 5G ของ AIS นั้นก็ครอบคลุมไปถึง 76% ที่อาจเรียกว่าใหญ่ที่สุดในประเทศแล้วก็ว่าได้ แต่ปี 2022 นี้ AIS ยังตั้งเป้าที่จะขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมมากถึง 85% เลยทีเดียว 

เรียกว่าเป็นตัวเลขที่มีความท้าทายพอสมควร แต่ก็เป็นสิ่งที่ AIS จำเป็นต้องพัฒนาปรับปรุงต่อเนื่องในการทำให้ 5G เป็น Infrastructure ที่แข็งแกร่งสำหรับให้บริการในทุก ๆ โซลูชัน ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการใช้งานโครงข่ายแบบ Public, Private หรือ Dedicated Network เป็นแบบ Edge Computing หรือว่าโซลูชัน Network Slicing ในการตัดแบ่ง Bandwidth ตาม Workload ที่ต้องการใช้งาน หรือจะเป็น FWA (Fixed Wireless Access) ที่ทำให้บริเวณพื้นที่ใด ๆ สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้โดยที่ไม่ต้องลากสาย เป็นต้น เห็นได้ชัดว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี 5G เป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

อีกส่วนคือเรื่องของโซลูชันและความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในการสร้าง 5G Vertical Solution และ 5G Horizontal Solution ที่ในปีนี้ AIS Business จะมีออกมาให้เห็นกันอีกแน่นอน โดยน่าจะได้เห็นโซลูชันและ Use Case ใหม่ ๆ เช่น การประยุกต์ใช้ AR/VR, IoT หรือ Data Analytics ที่เกิดจากความร่วมมือกันในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอนาคตอันใกล้ทาง AIS Business จะออกมาบอกเล่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

Intelligence Network เชื่อมโยงโครงข่ายที่ฉลาดกว่าเดิม

แน่นอนว่าโครงข่าย (Network) อินเทอร์เน็ตนั้นยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักของ AIS Business โดยปีที่ผ่านมาบริษัทก็ยังคงลงทุนและพัฒนาโครงข่ายอย่างต่อเนื่องจนทำให้แบนด์วิดท์ไปต่างประเทศ (International Bandwidth) ของ AIS เติบโตขึ้นกว่า 50% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เยอะพอสมควร และเชื่อว่าปีนี้ตัวเลขก็จะยังเติบโตขึ้นต่อไปได้อีก

ด้วยความมุ่งมั่นของ AIS Business ที่จะสร้างโครงข่ายที่ดีที่สุดเพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าในทุก ๆ ด้าน จึงได้มุ่งเน้นการนำเอาความชาญฉลาด (Intelligence) ใส่เข้าไปในโครงข่ายผ่านหลากหลายโซลูชันอย่างต่อเนื่อง โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Software-defined Wide-area Network (SD-WAN) ซอฟต์แวร์ช่วยควบคุมการเชื่อมโยงและบริการจัดการโครงข่ายที่จะทำให้มีความฉลาดมากขึ้น ร่วมกับการเพิ่มการเชื่อมต่อ (Connectivity) เข้าไปในโซลูชันต่าง ๆ ทั้ง Cloud Express Connect, Bandwidth on Demand, Domestic/International Data Circuit และ Corporate Internet ที่จะทำให้ทุกโซลูชันเหมาะสมกับการใช้งานจริงของแต่ละองค์กร และสามารถคาดการณ์สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม

Digital Infrastructure และ Platform ที่ตอบโจทย์ตรงใจขึ้น

ในปีที่ผ่านมา AIS Business ยังคงเร่งพัฒนาเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์มดิจิทัลของบริษัททั้ง 5 แกนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ระดับโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้แพลตฟอร์มมีความยืดหยุ่น (Resilience) สามารถรองรับความต้องการธุรกิจได้หลากหลาย ในการเลือกนำเทคโนโลยีที่ครบครันไปใช้งานได้ตามที่ต้องการด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

แม้ว่าทั้ง 5 แกนหลักนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่จะเห็นว่าทั้งหมดล้วนเป็นรากฐานในการทำธุรกิจบนโลกดิจิทัลที่จำเป็นต้องใช้งานทั้งสิ้น และสิ่งที่ขับเคลื่อน AIS Business ในการขยายแพลตฟอร์มดิจิทัลให้กว้างขวางขึ้นเรื่อย ๆ นั้น อาจเป็นเพราะความเชื่อของ AIS Business ที่ คุณธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้เล่นที่สามารถเชื่อมโยงโซลูชันและทำทุกอย่างให้กลายเป็น One Stop Shopping ให้กับลูกค้าเลือกใช้งานได้ในจุดเดียวเลยนั้น คือความต้องการสูงสุดของลูกค้า” 

ด้วยความคิดที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เชื่อว่าปีนี้ AIS Business จะยังคงขยายแพลตฟอร์มดิจิทัลของบริษัทให้มีความหลากหลายและแข็งแกร่งมากขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าของ AIS Business สามารถมุ่งเน้นดูแลธุรกิจของตนเองได้อย่างเต็มที่ โดยไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและโซลูชันพื้นฐานต่าง ๆ ที่ AIS Business จะดูแลให้บริการอย่างมั่นใจ ทั้งหมดนี้คือจุดเด่นของ AIS Business ที่สามารถดูแลลูกค้าได้แบบ End-To-End ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะทำให้ปี 2022 ทาง AIS Business จะมีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

Data-Driven Business ที่ช่วยให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ

อย่างที่รู้กันว่าในโลกยุคดิจิทัล ข้อมูล (Data) ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดโอกาส นวัตกรรม หรือโซลูชันใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ ซึ่ง AIS Business ก็ได้เล็งเห็นจุดนี้เช่นกันโดยเฉพาะเรื่องการตลาดที่ปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์มากขึ้นเรื่อย ๆ และลูกค้าของ AIS Business ก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือจุดนี้อยู่อีกมาก

เหตุนี้เอง AIS Business จึงได้มีบริการโซลูชันการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) แบบครบ 360 องศา ที่จะช่วยให้ลูกค้าองค์กรสามารถลดเวลาการทำงานของหลาย ๆ ตำแหน่งงานลงไปได้ แล้วนำเวลาของพนักงานเหล่านั้นไปทำงานที่ยากกว่า พร้อมกับจัดเก็บข้อมูลที่องค์กรจะสามารถนำไปใช้ขับเคลื่อนองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมหรือว่านำไปประยุกต์ใช้สร้างเป็นโซลูชันใหม่ ๆ ที่ทำให้รายได้เติบโตได้มากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับปี 2022 นี้ ทาง AIS Business ได้เตรียมการลงทุนในเรื่องการเสริมสร้างความเชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม (Industry Expertise) ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อทำให้องค์กรมีความเข้าใจเชิงลึกในธุรกิจของลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น อีกทั้ง AIS Business ยังเตรียมเสริมขีดความสามารถร่วมกับพาร์ตเนอร์ให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อที่จะทรานสฟอร์มองค์กรให้กลายเป็นผู้ให้บริการโซลูชันและแพลตฟอร์มแบบ End-To-End ในอนาคตต่อไปอีกด้วย

Trusted Professional สร้างบุคลากรที่ฝากธุรกิจไว้ได้อย่างมั่นใจ

เรื่องความสามารถของบุคลากรนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของทุกองค์กร เช่นเดียวกันในฝั่งของ AIS Business ที่ได้มุ่งเน้นพัฒนาความสามารถของบุคลากรเรื่อยมา เพื่อให้ลูกค้าองค์กรต่าง ๆ สามารถฝากธุรกิจไว้ได้อย่างมั่นใจ 

ในปีที่แล้วตัวเลขจากผลจากตัวชี้วัดต่าง ๆ ก็การันตีได้เลยว่า คุณภาพของบุคลากร AIS Business นั้นจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ทั้งเรื่องการส่งมอบตรงเวลา (On Time Delivery) ที่ทำได้มากกว่า 95% จากไซต์สนับสนุนลูกค้ากว่า 13,000 แห่ง แม้จะอยู่ในช่วงที่ COVID-19 ยังแพร่ระบาดก็ตาม รวมทั้ง 93% ของลูกค้าพึงพอใจในคุณภาพและความยืดหยุ่นของบริการจาก AIS Business อีกด้วย

“AIS ไม่ใช่ตึก ไม่ใช่กล่อง ไม่ใช่สายโทรศัพท์ แต่คือ คน ที่ให้บริการและให้ความมั่นใจลูกค้าได้” คืออีกคำพูดที่คุณธนพงษ์กล่าวถึงความเป็นตัวตนขององค์กร AIS Business ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนว่าองค์กรนี้เน้นเรื่องการสร้างบุคลากรและพัฒนาความเชี่ยวชาญของทีมงานอย่างแท้จริง 

ดังนั้น สิ่งที่ AIS Business จะผลักดันต่อไปในปีนี้ จึงมีเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร โดยตั้งเป้า Certified ให้กับบุคลากรเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และในทักษะที่ต้องการ สิ่งนี้จะขับเคลื่อนให้บริการ โซลูชัน และตัวเลขตัวชี้วัดทั้งหลายดีขึ้นไปได้อีกอย่างแน่นอน

บทส่งท้าย

“เพราะการวางรากฐานปัจจุบันให้แข็งแกร่ง คือสิ่งที่สำคัญเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” ประโยคนี้อาจสะท้อนให้เห็นแนวคิดและกลยุทธ์ของ AIS Business ทั้ง 5 ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะแม้คำที่เป็น Buzzword ที่มีคนพูดถึงกันเยอะมาก ๆ อย่าง Metaverse, Blockchain หรือ Web3 นั้นอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตขึ้นมา แต่ครั้งนี้ AIS Business ไม่ได้อ้างถึงใน 5 กลยุทธ์ที่จะฝ่าวิกฤตครั้งนี้เลยแต่อย่างใด และเลือกที่จะอยู่กับเครื่องยนต์ “ปัจจุบัน” ที่มีศักยภาพ มีความมั่นคงและแน่นอนมากกว่าที่จะขับเคลื่อนให้ AIS Business ฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจของไทยในปี 2022 นี้ได้นั่นเอง

สำหรับองค์กรที่สนใจทำ Digital Transformation หรือสนใจโซลูชันใด ๆ ของทาง AIS Business สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลองค์กรของคุณ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล business@ais.co.th ได้แล้ววันนี้ เพราะ AIS Business คือพาร์ตเนอร์ที่ช่วยตอบโจทย์ทุกเรื่อง ICT & Digital ที่คุณมั่นใจ “Your Trusted Smart Digital Partner” ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://business.ais.co.th 

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

AWS เตรียมเปิดตลาดเอเจนต์ AI ร่วมกับ Anthropic ในสัปดาห์หน้า

มีรายงานว่า Amazon Web Services เตรียมเดินตามรอย Microsoft และ Google Cloud ด้วยการเปิดตัวตลาดเฉพาะสำหรับเอเจนต์ปัญญาประดิษฐ์ และนักพัฒนา AI รายโปรดอย่าง Anthropic ก็จะเป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมเปิดตัวด้วย

Amazon กำลังพิจารณาลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ใน Anthropic

รายงานจาก The Financial Time ระบุว่าผู้บริหารของ Amazon.com ได้ทำการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทุนครั้งใหม่ใน Anthropic โดยอ้างแหล่งข่าวว่า การระดมทุนรอบนี้อาจมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์