เชิญร่วมงานสัมมนา Rethink & Rebuild your Cyber Security Plan โดย AMR Asia

10 ประโยคที่เป็นที่จดจำของ John Chambers ในฐานะ CEO แห่ง Cisco

พอดีมีโอกาสไปอ่านบทความดีๆ จาก NetworkWorld ครับ เลยมาแปลและสรุปให้ผู้อ่านทุกท่าน ในโอกาสที่ John Chambers  ได้ก้าวลงจากตำแหน่ง CEO แห่ง Cisco ที่ยาวนานกว่า 20 ปีอย่างเป็นทางการครับ ซึ่งด้านล่างนี้เป็น 10 Quotes ที่คุณ Zeus Kerravala ที่เป็นหนึ่งในนักเขียนของ NetworkWorld ได้คัดสรรมาครับ

john_chambers

 

1. ถ้าคุณเห็นด้วยกับทุกสิ่งที่ผมเพิ่งพูดไป แปลว่าผมล้มเหลว (If you agree with everything I have said, then I have failed.)

Chambers มักจะกล่าวประโยคนี้บ่อยครั้ง เพื่อที่จะชี้ว่าการนำเสนอของเขานั้นจะต้องมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน และประโยคนี้ก็จะทำให้ทุกคนที่ได้ฟังพยายามคิดในมุมต่าง

 

2. อินเตอร์เน็ตจะเปลี่ยนวิธีการทำงาน, การใช้ชีวิต, การเรียนรู้ และการเล่นของเรา (The Internet will change the way we work, live, learn, and play.)

เราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าอินเตอร์เน็ตเปลี่ยนชีวิตเราไปอย่างไร แต่ Chambers กล่าวประโยคในในช่วงปี 1990 – 2000 ซึ่งบทบาทของอินเตอร์เน็ตยังคงคลุมเครือมาก ประโยคนี้ได้กลายเป็น Tag Line ของ Cisco มาหลายปี และทำให้บริษัทเติบโตตั้งแต่การมาช่วงแรกๆ ของอินเตอร์เน็ต จนยิ่งใหญ่อย่างในปัจจุบัน

 

3. การโทรศัพท์จะกลายเป็นของฟรี (Voice will be free.)

ตั้งแต่ช่วงกลางของยุค 90 ที่ Chambers ได้กล่าวประโยคนี้ การโทรศัพท์ยังคงเป็นรายได้หลักของธุรกิจ Telco และช่วงนั้น Cisco ก็เพิ่งเริ่มธุรกิจ Telecom ของตนเองเช่นกัน การกล่าวประโยคนี้ในเวลานั้นจึงต้องใช้ความกล้าเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายบริษัทก็ได้หัวเราะเยาะ Cisco และไม่ได้ใส่ใจกับคำพูดนี้

 

4. วีดีโอจะมาแทนที่โทรศัพท์ (Video is the new voice.)

หลังจาก Cisco เปิดตัว TelePresence และเพิ่งซื้อกิจการ Tandberg เสร็จ Cisco ก็เริ่มพูดว่าวิดีโอจะมาแทนที่โทรศัพท์ ประโยคนี้จะเป็นจริงหรือไม่นั้นอยู่ที่มุมมอง ซึ่งถ้ามองจากปริมาณ การส่งข้อความนั้นก็ถือได้ว่ามาแทนการโทรศัพท์ไปได้เช่นกัน แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าหากมองจากมุมมองทางด้าน Bandwidth แล้ว ก็ไม่มี Application ใดในโลกนี้ที่ต้องทำให้ทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายและองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมไปมากกว่านี้อีกแล้ว ซึ่งจากมุมมองนี้ก็ถือว่าวิดีโอมาแทนการโทรศัพท์ได้เช่นกัน

 

5. การสื่อสารทุกรูปแบบได้ย้ายไปอยู่บน IP (All forms of communications move to IP.)

ในบางมุมมอง ประโยคนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการโทรศัพท์จะกลายเป็นของฟรี เพราะการมาของ IP ทำให้ต้นทุนการสื่อสารลดลงนั่นเอง โดยก่อนที่ IP จะกลายเป็นที่นิยม ก็ได้มีความพยายามหลายครั้งที่จะรวม Voice, Video และ Data เข้ามาอยู่ในระบบเครือข่ายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ATM หรือ ISDN แต่สิ่งที่ทำให้ IP แตกต่างได้ก็เพราะความสามารถในการใช้งาน Voice และ Video ได้อย่างอิสระ และเป็นที่แพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันนี้แทบทุกอย่างก็ทำงานอยู่บน IP นั่นเอง

 

6. ในชีวิตนี้มีสองสิ่งที่ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน: อินเตอร์เน็ตและการศึกษา (There are two equalizers in life: the Internet and education.)

จากการที่คุณ Zeus Kerravala ได้พูดคุยกับ Chambers มาหลายปี และเขาก็พบว่า Chambers เชื่ออย่างแรงกล้าว่าการใช้อินเตอร์เน็ตจะเป็นหนทางไปสู่การปรับปรุงการศึกษา Cisco ได้ลงทุนเป็นอย่างมากในการช่วยผู้นำในรัฐบาลของประเทศโลกที่สามให้ปรับปรุงโครงข่ายภายในประเทศ, ให้การศึกษาผู้คนให้มากขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในประเทศนั้นๆ นอกจากนี้ Cisco ยังใช้อินเตอร์เน็ตในการจ้างบุคลากรที่มีความสามารถและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้กับ Cisco ได้อย่างมากมาย แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับไม่สามารถทำงานในประเทศของตนได้เพราะไม่ได้รับการยอมรับในสังคม

 

7. Internet of Things จะใหญ่ยิ่งกว่าอินเตอร์เน็ต (The Internet of Things will be bigger than the Internet.)

Cisco ได้ลงทุนไปใน Internet of Things เป็นอย่างมาก ลองจินตนาการถึงโลกที่ทุกอย่างเชื่อมต่อกันและมีความเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด วงการ IT กำลังรอให้สินค้าที่เกี่ยวกับ Internet of Things เป็นที่แพร่หลายในตลาด และเมื่อเวลานั้นมาถึง Cisco ก็จะกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีเหล่านั้น

 

8. มีบริษัทอยู่สองแบบ: บริษัทที่ถูกแฮ็ค กับบริษัทที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองถูกแฮ็ค (There are two types of companies: those that have been hacked, and those who don’t know they have been hacked.)

บริษัททั้งใหญ่และเล็กต่างก็มีความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลาที่ระบบ IT จะถูกแฮ็ค คำถามที่ถูกต้องสำหรับแต่ละองค์กรไม่ใช่ว่าพวกเขากำลังจะถูกแฮ็คอยู่หรือไม่ แต่เป็นพวกเขาจะจำกัดกรอบและบรรเทาความรุนแรงของการโจมตีเหล่านั้นได้อย่างไรต่างหาก แนวทางเหล่านี้ได้กลายเป็นกลยุทธ์สำหรับการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายของ Cisco ที่ให้ระบบเครือข่ายกลายเป็นผู้ควบคุม, ผู้จำแนก และผู้บรรเทาจากภัยคุกคามทางด้านความปลอดภัย

 

9. การเปลี่ยนแปลงของตลาดไม่รีรอใคร (Market transitions wait for no one.)

ประโยคนี้เป็นความเชื่อของ Cisco ใช้มาตั้งแต่ Chambers มารับตำแหน่ง CEO ธุรกิจที่มองหาการเปลี่ยนแปลงของตลาดพบ และเริ่มดำเนินการก่อนใครได้สำเร็จจะกลายเป็นผู้นำของตลาด ในขณะที่ธุรกิจที่ไม่ได้ดำเนินการตามแนวทางนี้ก็จะต้องค่อยๆ ตายไปอย่างช้าๆ ซึ่ง Cisco ก็ได้กลายเป็นผู้นำในหลายตลาดด้วยกลยุทธ์นี้

 

10. บอกผมสามสิ่งที่ Cisco สามารถทำได้ดีขึ้น (Tell me three things Cisco could be doing better.)

Chambers ถามแทบจะทุกคนที่คุยด้วยด้วยคำถามนี้ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นลูกค้า, พาร์ทเนอร์, นักข่าว, นักวิเคราะห์ทางการเงิน, นักวิเคราะห์กลุ่มอุตสาหกรรม หรืออื่นๆ ก็ตาม ถ้าคุณอยู่ในวง Ecosystem ของ Cisco เขาจะถามคุณว่ามีอะไรที่ Cisco จะทำให้ดีขึ้นได้บ้าง แล้วใน follow up meeting หลังจากนั้น Chambers จะมาคุยกับคุณถึงประเด็นที่คุณเคยแนะนำไป พร้อมเล่าให้ฟังว่า Cisco ได้ปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นไปบ้าง Chambers รับฟังทุกความเห็นในการปรับปรุงอย่างจริงจัง ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม

 

ที่มา: http://www.networkworld.com/article/2952184/cisco-subnet/john-chambers-10-most-memorable-quotes-as-cisco-ceo.html



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

วางรากฐานดิจิทัลด้วย Infor LN – ซอฟต์แวร์ ERP ที่ถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจโรงงานโดยเฉพาะ by ProSoft Co.,Ltd.

ระบบ ERP คือสิ่งที่องค์กรมักจะนึกถึงเป็นอย่างแรกๆในการทำ Digital Transformation ระบบ ERP สมัยใหม่นั้นไม่เพียงแต่จะต้องจัดการกระบวนการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ยังต้องเปิดกว้างต่อการพัฒนานวัตกรรม มีโครงสร้างรองรับการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ในอนาคต และมั่นคงพอที่ธุรกิจจะต่อยอดใช้ในระยะยาวได้ ProSoft เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการที่มีซอฟต์แวร์ ERP ที่มีความสมดุลระหว่างความสามารถในการบริหารการดำเนินงาน …

Sophos แจ้งลูกค้าพบเหตุ Data Breach

Sophos ได้อีเมลแจ้งลูกค้าว่าพบเหตุ Data Breach ในเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลลูกค้า