Lockstate ผู้พัฒนาระบบ Smart Lock สำหรับล็อคประตูบ้านผ่าน Internet of Things (IoT) นั้นได้ทำให้ลูกค้าของตนเองหลายร้อยรายเดือดร้อน จากการอัปเดต Firmware ให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ แล้วเกิดปัญหาไม่สามารถปลดล็อคเข้าบ้านได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Lockstate ได้ทำการอัปเกรด Firmware ของระบบ Smart Lock ของตนผ่านทาง Over the Air (OTA) โดยอัตโนมัติ แต่ Firmwre เหล่านั้นมีปัญหาทำให้ไม่สามารถปลดล็อคได้ผ่าน Smart Phone อีกทั้ง Firmware เวอร์ชันนั้นยังมีปัญหาไม่สามารถเชื่อมต่อกลับมายัง Server ของบริษัทได้ ทำให้บริษัทเองก็ไม่สามารถทำการแก้ไขปัญหาจากระยะไกลให้กับลูกค้าของตนได้ด้วยเช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ Lockstate จึงต้องเปิดรับซ่อมอุปกรณ์ทั้งหมดที่มีปัญหาแบบ Manual เอง ทั้งรับอัปเกรด Firmware ให้และรับเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่เจ้าของบ้านต้องทำการถอดอุปกรณ์ส่งมาเปลี่ยนเองเท่านั้น
อย่างไรก็ดี Smartlock นี้เป็นโซลูชันที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ให้บริการ Airbnb เหตุการณ์ครั้งนี้จึงสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้งานไม่น้อยทีเดียว
ก็ถือเป็นอีกบทเรียนของการนำ IoT มาใช้ ว่าการทดสอบ Firmware นั้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีในฝั่งนี้ และส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้บริการได้โดยตรง
ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ Lockstate ได้ที่ https://lockstate.com/ นะครับ
ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2017/08/11/lockstate_bricks_smart_locks_with_dumb_firmware_upgrade/