ต้องใช้คำว่าถึงคราวเคราะห์หนักก็ว่าได้ สำหรับบริษัทสายการบิน EasyJet ของสหราชอาณาจักร ที่เมื่อไม่กี่วันก่อนได้ออกมาแจ้งเหตุถูกแฮ็กซึ่งกระทบกับข้อมูลลูกค้ากว่า 9 ล้านราย ในวันนี้มีข่าวออกมาว่ามีบริษัทกฏหมายได้อ้างถึง GDPR ยื่นฟ้องค่าเสียหายเป็นเงิน 2,000 ปอนด์ต่อบุคคลหรือราว 18,000,000,000 ปอนด์

ในหน้ารายละเอียดของบริษัทกฏหมาย PGMBM ได้เปิดให้เหยื่อที่ได้รับผลกระทบเรียกร้องค่าชดเชยได้ ทั้งนี้กล่าวว่า “EasyJet เพิ่งประกาศเหตุข้อมูลลูกค้า 9 ล้านรายรั่วไหลเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ทั้งๆ ที่รู้และแจ้งหน่วยงานกำกับดูแลด้านข้อมูลมาตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว ซึ่งบริษัทรอมาถึง 4 เดือนเพิ่งจะแจ้งผู้เสียหาย โดยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น อีเมล ชื่อ-สกุล และข้อมูลการท่องเที่ยวต่างๆ อาจนำไปสู่ความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยที่คุกคามความเป็นส่วนตัว ดังนั้นตาม Article ที่ 82 ของ GDPR คุณมีสิทธิ (ผู้เสียหาย) ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายต่อข้อมูลได้“
ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วคดีความครั้งนี้จะจบลงอย่างไร แต่ที่แน่ๆ กฏหมายด้านข้อมูลนั้นดุดันรุนแรงแค่ไหนก็พิจารณากันครับ แม้ว่าในบ้านเราจะเลื่อนออกไปก็ตาม
ที่มา : https://www.zdnet.com/article/easyjet-faces-18-billion-class-action-lawsuit-over-data-breach/