ผลทดสอบชี้ ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คประเมินระยะเวลาการใช้แบตเตอรี่เกินจริง

Which? เว็บไซต์ชื่อดังด้านการรีวิวและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลทดสอบแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊ครวม 7 ยี่ห้อ เกือบ 70 รุ่น เกี่ยวกับแบตเตอรี่และพลังงานที่ใช้ ผลปรากฏว่า โน้ตบุ๊คเกือบทุกรุ่นมีระยะเวลาการใช้งานต่ำกว่าที่ผู้ผลิตระบุไว้ในสเป็ค ที่สำคัญคือเป็นหลักชั่วโมง ไม่ใช่หลักนาที

การทดสอบดังกล่าวใช้เวลาดำเนินการเกือบ 1 ปี โดยทดสอบโน้ตบุ๊คทั้งหมด 7 ยี่ห้อ ได้แก่ Acer 8 รุ่น, Apple 3 รุ่น, Asus 8 รุ่น, Dell 10 รุ่น, HP 12 รุ่น, Lenover 20 รุ่น และ Toshiba 6 รุ่น รวมทั้งสิ้น 67 รุ่น แบ่งการทดสอบออกเป็น 2 รายการ คือ การทดสอบดูวิดีโอและทดสอบเล่นอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi จนกว่าแบตเตอรี่จะหมด ทำการทดสอบอย่างละ 3 ครั้งแล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย

ผลการทดสอบแสดงดังรูปด้านล่าง

จะเห็นว่าโน้ตบุ๊คทุกยี่ห้อยกเว้น Apple มีผลลัพธ์การทดสอบไม่เป็นไปตามสเป็คของแบตเตอรี่ที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ระบุ บางยี่ห้อมีระยะเวลาการใช้งานจริงน้อยกว่าที่เขียนในสเป็คถึง 4 ชั่วโมง

“ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คที่โลกสวยที่สุดระบุระยะเวลาในการใช้งานจากแบตเตอรี่สูงเกินจริงถึง 50% หรือมากกว่านั้น ทำให้คุณต้องเสียบสายปลั๊กไฟบ่อยกว่าที่คุณคิดไว้ถึง 2 เท่า” — Jack Turner ผู้เชี่ยวชาญจาก Which? ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คได้ออกมาชี้แจงถึงผลการทดสอบดังกล่าว โดยระบุว่าวิธีการประเมินของ Which? ต่างจากที่ผู้ผลิตทดสอบ ทำให้ผลลัพธ์ของการบริโภคพลังงานจากแบตเตอรี่แตกต่างกัน

ที่มา: http://www.which.co.uk/news/2017/03/which-laptop-battery-tests-manufacturers-overstate/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Palo Alto Networks ร่วมกับ NCSA จัดงานแข่งขัน Capture the Flag สร้างทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์รุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย

Palo Alto Networks ผู้นำระดับโลกด้านระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จัดการแข่งขัน Capture the Flag (CTF) ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มความรู้ด้านระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงบ่มเพาะทักษะด้านระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับประเทศไทย โดยมีทีมที่เข้ารอบสุดท้าย 10 ทีมแข่งขันกันผ่านทางออนไลน์ในวันอาทิตย์ที่ 17 …

[Guest Post] ฟูจิตสึเปิดตัวแบรนด์ธุรกิจใหม่ Fujitsu Uvance มุ่งแก้ปัญหาสังคม ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน

โตเกียว, –  ฟูจิตสึได้เปิดตัวแบรนด์ธุรกิจระดับโลกใหม่ล่าสุด Fujitsu Uvance ซึ่งจะนำเสนอโซลูชั่นด้านทรานส์ฟอร์เมชั่นเพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน  Fujitsu Uvance จะใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาของฟูจิตสึใน 7 ด้านที่สำคัญ เพื่อมอบคุณประโยชน์ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า ควบคู่ไปกับการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด นั่นคือ “การทำให้โลกมีความยั่งยืนมากขึ้นด้วยการสร้างความเชื่อมั่นต่อสังคมโดยอาศัยนวัตกรรม”