Breaking News
เอาเครื่องเก่ามาแลก แล้วรับเงินคืนไปเลย!!

KBTG เลือกใช้โซลูชันจาก Red Hat เพิ่มความเร็วในการพัฒนา Application ออกสู่ตลาด

Kasikorn Business-Technology Group หรือ KBTG บริษัทลูกทางด้าน FinTech ของธนาคารกสิกรไทย ได้เลือกใช้งานโซลูชันจาก Red Hat ในระบบ IT Infrastructure เพื่อตอบรับต่อแนวทางการพัฒนาระบบ Application สำหรับธุรกิจองค์กรสมัยใหม่ ที่ต้องมีทั้งความรวดเร็วในการพัฒนา และยังคงมีความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน

บริการของธนาคารต้องผสานเป็นหนึ่งเดียวกับเทคโนโลยี

เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้าทั่วไทยที่เปลี่ยนไปจากการมาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีที่หลากหลาย ธนาคารกสิกรไทยก็จำเป็นต้องทำการปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรับมือต่อความเปลี่ยนแปลงนี้ และได้เริ่มปรับนำเทคโนโลยีจำนวนมากเข้ามาใช้เพื่อให้บริการลูกค้าทั่วไป รวมถึงปรับนำบริการของธนาคารที่แต่เดิมเคยต้องทำในสาขาหรือตู้ ATM มาสู่ระบบออนไลน์และ Application มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบ Mobile Application อย่าง K PLUS หรือระบบ AI อย่าง KADE และบริการอื่นๆ ที่เปิดตัวมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

แนวทางดังกล่าวนี้ได้ทำให้เทคโนโลยีกลายเป็นหัวใจสำคัญของบริการทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย ตรงนี้เองที่ทำให้ KBTG ต้องเร่งปรับปรุง IT Infrastructure ครั้งใหญ่เพื่อให้ตอบรับต่อกลยุทธ์ในระยะยาวของธนาคารให้ได้ และการพัฒนาระบบ Application ใดๆ นั้นก็จะใช้สถาปัตยกรรมแบบเดิมอย่างในอดีตที่เชื่องช้าไม่ได้อีกต่อไป และต้องปรับมาสู่การพัฒนา Cloud-Native Application เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อความเร็วและความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันนี้

ก้าวสู่โลกของการพัฒนา Cloud-Native Application อย่างเต็มตัว สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมคือสิ่งที่จำเป็น

โจทย์ที่ KBTG ต้องตอบให้ได้นั้นก็คือการวางระบบอย่างไรเพื่อให้การพัฒนา Cloud-Native Application นั้นเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มีการพัฒนา Software และ Release ได้อย่างต่อเนื่องภายในเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น และระบบยังต้องสามารถเพิ่มขยายเพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้งานจากช่องทางต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่องอยู่ตลอด ในขณะที่ประเด็นด้านความมั่นคงปลอดภัยก็ยังคงมีความสำคัญสูงอยู่

เพื่อตอบโจทย์นี้ เทคโนโลยีหลักที่ KBTG เลือกใช้งานนั้นก็คือ Container ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ทั่วโลกในฐานะของเทคโนโลยีที่ช่วยให้การพัฒนา Software ขนาดใหญ่บนสถาปัตยกรรมแบบ Microservices เป็นไปได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมกับนำหลัก Agile และ DevSecOps มาปรับใช้ เรียกได้ว่าเป็นการรื้อกระบวนการพัฒนา Software ครั้งใหญ่ภายใน KBTG เองให้ปรับมาสู่เทคโนโลยีของโลกยุคใหม่ทั้งหมดเลยก็ว่าได้

KBTG เลือกใช้โซลูชันหลากหลายจาก Red Hat ตอบโจทย์การปรับตัวครั้งใหญ่

หลังจากที่ KBTG ได้ทำการศึกษาและทดสอบโซลูชันจากผู้ผลิตด้วยกัน 3 ราย ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกใช้ Red Hat จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมถึงความพร้อมของเทคโนโลยี Open Source สำหรับธุรกิจองค์กรที่สามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยมีการปรับนำเทคโนโลยีดังต่อไปนี้มาใช้งาน

  • ย้ายระบบมาสู่ Red Hat Enterprise Linux และ Red Hat JBoss Enterprise Application Platform (EAP)
  • ใช้ระบบ Container ทั้งหมดบน Red Hat OpenShift ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Kubernetes และรวมเครื่องมือสำหรับการพัฒนา Cloud-Native Application เอาไว้อย่างครบถ้วน
  • จัดการกับการสื่อสารรับส่งข้อมูลระหว่างแต่ละระบบด้วย Red Hat AMQ ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Apache ActiveMQ และ Apache Kafka
  • ใช้บริการ Red Hat Consulting สำหรับการให้คำปรึกษาและการจัดการประเด็นด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง
  • ใช้บริการ Red Hat Training เพื่อฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะในการใช้งานเทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ๆ รวมถึงการวาง CI/CD Pipelines ให้เหมาะสมกับการทำงาน

โครงการหนึ่งที่ถูกนำมาพัฒนาบน Platform ใหม่จาก Red Hat นี้คือโครงการพัฒนาระบบแจ้งเตือนแบบรวมศูนย์ที่มีชือว่า UCenter ซึ่งจะทำหน้าที่ในการส่งข้อความแจ้งเตือนบริการและข้อเสนอต่างๆ ไปยังผู้ใช้งานแต่ละคนที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด รวมถึงต้องมีการผสานระบบเข้ากับ Application ของธนาคารอย่าเงช่น K PLUS และอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

ลดเวลาที่ใช้ในการเสริมฟีเจอร์ใหม่ พร้อมเพิ่มขยายรองรับธุรกรรมปริมาณที่เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ผลลัพธ์ของการปรับนำโซลูชันจาก Red Hat มาใช้ในครั้งนี้ ทำให้ KBTG สามารถเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ไปยังระบบ Software ที่พัฒนาบนระบบใหม่นี้ได้ในเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น จากเดิมที่เคยต้องต้องใช้เวลานานเกินกว่า 1 เดือน ในขณะที่สถาปัตยกรรมระบบแบบ Microservices และเทคโนโลยี Middleware ก็ช่วยให้ KBTG สามารถเพิ่มขยายระบบเพื่อรองรับผู้ใช้งานหรือปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในแง่ของการดูแลรักษาระบบนั้นก็เป็นไปได้อย่างง่ายดายยิ่งกว่าเดิม ด้วยการใช้ Red Hat OpenShift Management Console ในการบริหารจัดการภาพรวมของระบบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนภาพจากระบบ Enterprise Container ที่เคยมีความซับซ้อนสูงให้กลายเป็นระบบที่ง่ายดายยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถทำงานได้อย่างสะดวก

ศึกษาข้อมูลฉบับเต็มจากเอกสาร Case Study กรณีของ KBTG จาก Red Hat

ทางทีมงาน Red Hat ได้มีการแปลข้อมูล Case Study นี้เป็นภาษาไทยเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลได้อย่างสะดวก โดยสามารถโหลดเอกสารดังกล่าวได้ที่

ติดต่อทีมงาน Red Hat ได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชันของ Red Hat สามารถติดต่อทีมงานของ Red Hat ประจำประเทศไทยได้ทันทีที่เบอร์โทรศัพท์ 02-697-9035



Check Also

CSL เป็นรายแรกที่ได้รับ Certificate of Data Center Design จาก NECTEC ยกระดับมาตราฐาน Data Center สัญชาติไทย

ดร.สมชาย กิตติชัยกุลกิจ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL รับมอบใบรับรองการออกแบบ Data Center (Certificate of …

[Guest Post] อุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกรุ่ง ดันธุรกิจ ePac และ HP Indigo ขยายตัวสูง

เอชพี อิงค์ จับมือพันธมิตรบริษัท ePac ผู้นำด้านการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ระบบดิจิทัล ยกระดับอุตสาหกรรมการพิมพ์ของโลก โดยขยายกำลังผลิตด้วยการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP Indigo เพิ่มขึ้นอีก 26 เครื่อง ePac จะเป็นบริษัทรายแรกของโลกที่ติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP …