ประเทศไทยดำเนินเข้ามาสู่ยุค Digital Economy ที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแพร่กระจายไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประมาณการว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต สูงถึง 44.6 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เข้าถึงสื่อมัลติมีเดียและโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น Facebook, Line และ Youtube
Akamai ผู้ให้บริการระบบ CDN ที่ใหญ่ที่สุดในโลกประเมินว่า ประเทศไทยมีผู้ใช้บริโภคสื่อผ่านอินเทอร์เน็ตนานกว่า 4 ชั่วโมงในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเล่นเกม การดูวิดีโอออนไลน์ และการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย ความท้าทายที่สำคัญของ ISP ในปัจจุบัน คือ ความต้องการด้านความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้ใช้ ความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน และค่าใช้จ่ายที่ถูกลง
ให้บริการระบบ CDN ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
Akamai จึงนำเสนออัลกอริธึมเพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคปัจจุบัน เรียกว่า Content Delivery Network หรือ CDN โดยมีการกระจาย “Edge” Servers ไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเก็บข้อมูลของ “Original” Servers ที่อาจอยู่ไกลจากผู้ใช้ ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลบน Original Servers ผ่าน Edge Servers ได้อย่างรวดเร็ว เป็นการช่วยลดเวลาในการรอคอยและลดภาระงานของ Original Servers ได้เป็นอย่างดี
Akamai Edge Servers ใช้เทคนิคอันหลากหลายในการส่งมอบข้อมูล เช่น Content บนเว็บไซต์ และสื่อมัลติมีเดีย ไปยังผู้ใช้ปลายทางให้เร็วถึงขีดสุด เช่น Dynamic Caching, Route Optimization, TCP Connection Optimization และ Pre-fetching รวมไปถึงให้บริการ CDN Security เพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ ที่อาจพุ่งเป้ามายังเว็บไซต์อันแสนสำคัญขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีแบบ DDoS
Edge Servers กว่า 1,900 เครื่องกระจายตัวอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
Akamai เป็นผู้ให้บริการระบบ CDN ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนเซิร์ฟเวอร์มากกว่า 280,000 เครื่องกระจายตัวอยู่กว่า 110 ประเทศทั่วโลก และในไทยเองก็มีเซิร์ฟเวอร์ติดตั้งอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ระยอง และภูเก็ต รวมแล้วกว่า 1,900 เครื่อง ผ่าน 22 ISPs เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผู้ใช้ในประเทศไทยสามารถใช้บริการระบบ CDN ของ Akamai ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตอบรับแนวคิด “Fast, Reliable, and Security”
3 บริการหลักของ Akamai
Akamai ให้บริการ CDN แบบครบวงจรสำหรับบริษัทขนาดเล็ก จนไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก ประกอบด้วย
1. Media Delivery
บริการสำหรับส่งวิดีโอไปยังเครื่องปลายทางทั้งแบบ Video on Demand (VOD) Streaming และ Live Streaming ซึ่งสามารถปรับแต่งขนาดของวิดีโอให้เหมาะสมกับแบนด์วิทด์ของเครือข่ายและอุปกรณ์ปลายทางได้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งช่วยจัดการ Workflow ของการเผยแพร่วิดีโอให้ง่ายยิ่งขึ้น
ตัวอย่างการให้บริการถ่ายทอดวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดคือ การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและ FIFA World Cup ในปี 2014 ที่ต้องรองรับการเข้าถึงข้อมูลสูงถึง 81 Petabytes และ 222 Petabytes ตามลำดับ
2. Web Performance
บริการสำหรับเร่งความเร็วในการส่งข้อมูลและ Content บนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ ซอฟต์แวร์ ไฟล์เอกสาร และอื่นๆ ไปยังเครื่องปลายทางที่กระจายอยู่ทั่วโลก หนึ่งในเทคนิคสำคัญของ Akamai คือ Adaptive Image Compression ซึ่งเป็นการบีบอัดและแปลงข้อมูลรูปภาพให้มีขนาดเหมาะสมกับอุปกรณ์ และความเร็วของเครือข่าย เพื่อให้แสดงผลได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม ทั้งยังช่วยลดภาระงานของ Web Designer และเร่งเวลาในการส่งมอบงานได้เป็นอย่างดี
3. Cloud Security
Cloud Security ของ Akamai แบ่งออกเป็น 2 ระบบหลักสำหรับป้องกันเว็บไซต์และ Data Center คือ Multi-layered Web Security และ DDoS Protection
- Multi-layered Web Security: ปกป้องเว็บแอพพลิเคชันจากภัยคุกคามและการโจมตีรูปแบบต่างๆบนโลกไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็น SQL Injection, Cross-Site Scripting, CSRF และการโจมตีรูปแบบอื่นๆบน OWASP Top 10
- DDoS Protection: ด้วยระบบ CDN ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ช่วยให้ Akamai สามารถรับมือกับการโจมตีแบบ DDoS ได้อย่างไร้กังวล โดยสามารถป้องกัน DDoS ที่มีขนาดใหญ่ถึง 400 Gbps โดยที่ระบบยังคงสามารถทำงานได้อย่างปกติ
“Akamai ให้บริการ CDN มานานแล้วกว่า 18 ปี เรามีความพร้อมที่จะให้บริการโซลูชันทั้ง Media Delivery, Web Performance และ Cloud Security ในประเทศไทย โดยเป็นพันธมิตรร่วมกับ ISP ทั่วประเทศ ตัวอย่างลูกค้าในไทยที่ใช้บริการของเราคือ ธนาคารกรุงเทพ (Web Performance) และบริษัทโมโน (Media Delivery)” — Richard Clement ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Akamai ระบุ
“การโจมตีแบบ DDoS นับว่าเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่หลายบริษัทต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทเกม โซลูชัน DDoS Protection ของเราพร้อมรับมือกับการโจมตีแบบ DDoS ขนาดใหญ่ถึง 400 Gbps โดยที่เว็บไซต์ของลูกค้ายังคงสามารถให้บริการได้ตามปกติ” — Vincent Low ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และสื่อประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นของ Akamai กล่าว