InsightEra ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Digital Marketing ร่วมกับ G-Able เป็นผู้นำด้าน Digital Transformation Agent พัฒนา BRIAN ระบบ Digital Marketing Analytics แบบ 4 มิติรายแรกของประเทศไทย ตอบโจทย์ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลทางโซเชียล เว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ และ PR แบบครบวงจรภายในแพลตฟอร์มเดียว
โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ ช่องทางสำคัญของการทำ Digital Marketing
เรากำลังอยู่ในโลกยุคดิจิทัลที่การเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทุกคนทั่วโลกต่างใช้ติดต่อสื่อสารกัน หลายองค์กรจึงเริ่มนำช่องทางเหล่านี้มาใช้เพื่อการโฆษณา แทนที่จะใช้ช่องทางแบบเก่าอย่างสื่อโทรทัศท์ วิทยุ หรือป้ายโฆษณาที่ผู้คนเข้าถึงได้จำกัด กลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน และมีราคาสูง ก่อให้เกิดการทำการตลาดในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม
เพื่อให้การโฆษณาสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายแพลตฟอร์มต่างให้บริการระบบวิเคราะห์แคมเปญโฆษณาหรือข้อมูลด้านการตลาดต่างๆ เช่น Facebook Ads Manager หรือ Google Analytics ซึ่งช่วยให้ฝ่ายการตลาดสามารถทราบถึงกระแสตอบรับของการโฆษณาได้แบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังมีข้อจำกัดที่สามารถดูเฉพาะยอดคลิก จำนวนคนกดไลค์ และการมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆ เฉพาะแคมเปญที่ตนเองเป็นเจ้าของเท่านั้น ไม่วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เช่น ความพึงพอใจ หรือเปรียบเทียบแคมเปญของตนกับคู่แข่งรายอื่นๆ ได้
BRIAN แพลตฟอร์ม Digital Marketing Analytics แบบ 4 มิติรายแรกของประเทศไทย
G-Able ตระหนักถึงความสำคัญของการทำการตลาดในยุคดิจิทัล จึงได้ร่วมทุนกับ InsightEra เพื่อพัฒนา BRIAN ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Digital Marketing Analytics แบบ 4 มิติ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดในรายละเอียดเชิงลึกทั้งบนโซเชียล เว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ และ PR ภายในแพลตฟอร์มเดียว โดยไม่จำกัดเพียงแคมเปญที่ตนเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงแคมเปญโฆษณาของคู่แข่งรายอื่นๆ ซึ่งครอบคลุมทั้ง Owned Media, Paid Media และ Earned Media
BRIAN ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำว่า Brilliant Analytics for Marketing World เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์มาวิเคราะห์ ประมวลผล และแสดงบน Interactive Dashboard ที่มีความสวยงาม เข้าใจได้ง่าย รองรับการใช้งานทั้งบนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โมบายล์ มีจุดเด่นที่สามารถวัดผลและเปรียบเทียบประสิทธิภาพ รวมไปถึงกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ของคู่แข่งทั้งภาพกว้างและเชิงลึก เพื่อนำไปวางแผนปรับปรุงการทำ Digital Marketing ของตนให้ดียิ่งขึ้นได้
BRIAN ประกอบด้วย 4 โมดูลหลัก คือ
1. Website Analytics
บริการวิเคราะห์และเปรียบเทียบสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ของตนเองกับคู่แข่งย้อนหลังได้สูงสุดถึง 6 เดือน โดยสามารถดูรายละเอียดได้ ดังนี้
- อันดับเว็บไซต์ของตนและคู่แข่งทั้งในประเทศ นอกประเทศ และในกลุ่มเดียวกัน
- จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ ระยะเวลาที่เข้าชม อัตราการตีกลับ อัตราการออก เช่นเดียวกับการใช้ Google Analytics แต่สามารถแสดงผลเว็บไซต์ของคู่แข่งได้
- การเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นโดเมนหลักและโดเมนย่อยต่างๆ ในรูปของเปอร์เซ็น
- ที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น มาจากเว็บไซต์อื่น มาจากการค้นหา หรือมาจากโซเชียลมีเดีย
- 10 อันดับของคีย์เวิร์ดที่ใช้ค้นหา ทั้งคีย์เวิร์ดปกติ และคีย์เวิร์ดที่จ่ายเงิน รวมไปถึงประมาณค่าใช้จ่ายต่อคลิก (Cost per Click) ทั้งของตนเองและคู่แข่ง
- 10 อันดับโซเชียลมีเดียที่ใช้เข้าถึงเว็บไซต์
- สถิติของการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านโฆษณาประเภท Display Ads ได้แก่ Google Ads และ Display Ads ช่วยให้สามารถวางโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังสามารถเปรียบเทียบสถิติระหว่างผู้ใช้ PC และอุปกรณ์พกพาในการเข้าชมเว็บไซต์ได้อีกด้วย ช่วยให้ฝ่ายการตลาดสามารถเลือกทำแคมเปญได้อย่างเหมาะสม
2. Ads Analytics & Explorer
บริการติดตามและวิเคราะห์แคมเปญโฆษณาออนไลน์ เช่น Facebook Ads และ Google Ads ของทั้งตนเองและคู่แข่งแบบเจาะลึก ซึ่งมีฟีเจอร์ดังนี้
- ติดตามและตรวจสอบโฆษณาออนไลน์ของคู่แข่งว่ามีการทำแคมเปญที่ไหน ลักษณะเป็นอย่างไร รวมไปถึงภาพประกอบที่ใช้ทำโฆษณา
- ตรวจสอบปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ของแคมเปญ Facebook Ads เช่น ยอดเข้าชม ไลค์ แชร์ คอมเมนต์ และ Facebook Pages ที่ลงแคมเปญโฆษณาดังกล่าว
- ดูความเคลื่อนไหวของโฆษณาออนไลน์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ฝ่ายการตลาดสามารถวางแผนตอบโต้ได้อย่างทันท่วงที
3. Public Relation Analytics
บริการติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ รวมไปถึงประสิทธิภาพของการทำประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น บทความโฆษณา (Advertorials) ของธุรกิจตนเองและคู่แข่ง โดยสามารถตรวจสอบได้ว่าบทความดังกล่าวถูกนำไปลงในเว็บสื่อและประชาสัมพันธ์ที่ไหนบ้าง กระแสตอบรับจากผู้เข้าชมเป็นอย่างไร และมีการแชร์ลง Facebook, Twitter, Google+ หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไปแล้วทั้งหมดกี่ครั้ง
4. Social & Content Analytics
บริการสำหรับรวบรวมและวิเคราะห์กระแสตอบรับของการทำโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Google+, Pantip และคอมมูนิตี้ต่างๆ อีกว่า 100 คอมมูนิตี้ โดยมีฟีเจอร์เด่น คือ การวิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้าในสื่อโซเชียลต่างๆ ช่วยให้ทราบได้อย่างรวดเร็วว่ากระแสตอบรับเชิงลบที่เกิดขึ้นมาจากที่ไหน และกล่าวถึงว่าอย่างไร โดยใช้อัลกอริธึม Natural Language Processing ระดับสูงที่พัฒนาให้วิเคราะห์ข้อความภาษาไทยได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงสามารถตรวจสอบปฏิสัมพันธ์ของผู้เข้าชมที่มีต่อ Content หรือโฆษณาออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ในกรณีที่พบเรื่องร้องเรียน ยังสามารถระบุตำแหน่งของผู้โพสต์ข้อความหรือคอมเมนต์ เพื่อแสดงสถานที่เกิดเหตุได้อีกด้วย
อึกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญคือ การตรวจสอบและวิเคราะห์ประสิทธิภาพ Influencer ทั้งของตนเองและคู่แข่ง โดยสามารถติดตามได้ว่า Influencer ที่พูดถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองมากที่สุดบนโลกโซเชียลคือใคร พูดว่าอย่างไร และกระแสตอบรับเป็นอย่างไร เพื่อให้ฝ่ายการตลาดนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ว่าเมื่อจ้าง Influencer มาโฆษณาแล้วจะได้ผลลัพธ์ดีหรือไม่ หรือถ้าจ้างมาแล้วสามารถสร้างกระแสตอบรับได้ตรงตามที่คาดหวังหรือเปล่า รวมไปถึงสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า คู่แข่งกำลังจ้าง Influencer รายใดอยู่
วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งอย่างเจาะลึก
จุดเด่นสำคัญของแพลตฟอร์ม BRIAN คือ นอกจากจะสามารถวิเคราะห์สื่อและโฆษณาของตนเองได้อย่างเจาะลึกแล้ว ยังสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และเปรียบเทียบแคมเปญโฆษณาและการทำตลาดของคู่แข่งได้ ช่วยให้ฝ่ายการตลาดเข้าใจธุรกิจของตนเอง รวมไปถึงคู่แข่งและพร้อมวางแผนตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว ดังสำนวนที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครัง”
BRIAN ยังถูกออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์สื่อและการทำการตลาดในประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยสามารถตรวจสอบการทำ PR บนเว็บสื่อในไทยได้มากกว่า 50 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นเว็บข่าว เว็บหนังสือพิมพ์ หรือ Blog ที่มีชื่อเสียง รวมไปถึงสามารถติดตามและวิเคราะห์กระแสตอบรับจากคอมมูนิตี้ต่างๆ เช่น พันทิป Dek-D และอื่นๆ รวมแล้วกว่า 100 คอมมูนิตี้ได้อีกด้วย เมื่อผสานรวมกับอัลกอริธึม Natural Language Processing (NLP) สำหรับประมวลผลภาษาไทยที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ ทำให้สามารถวิเคราะห์สื่อและการตลาดในไทยได้อย่างครอบคลุม และแม่นยำ
เปิดให้บริการมา 1 ปี มีลูกค้าแล้วเกือบ 20 ราย
InsightEra ได้เริ่มให้บริการแพลตฟอร์ม BRIAN มาแล้ว 1 ปี ตอบโจทย์การทำ Digital Marketing Analytics สำหรับบริษัทขนาดกลางไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าในไทยใช้บริการแล้วเกือบ 20 ราย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงิน ค้าปลีก หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเทคโนโลยี โดยให้บริการในรูปของ Subscription รายเดือน ผู้ใช้บริการสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เฉพาะโมดูลที่สนใจหรือใช้ทั้งหมดเพื่อการวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ล่าสุดทาง InsightEra ได้รับเชิญไปออกงาน IIeX 2017 ซึ่งเป็นงานรวมตัวนักวิจัยและนวัตกรรมด้านการตลาดระดับโลก โดยทีมงานได้มีโอกาสนำเสนอแนวคิดของแพลตฟอร์ม BRIAN พร้อมสาธิตการใช้งานแก่นักการตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ผู้ที่สนใจทดลองใช้ BRIAN แพลตฟอร์มการทำ Digital Marketing Analytics สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.insightera.co.th/
เกี่ยวกับ InsightEra
InsightEra เป็นบริษัทร่วมทุนในกลุ่มบริษัท G-Able ที่เน้นการทำ DeepTech และ R&D ก่อตั้งขึ้นเป็นบริษัท Startup เมื่อปี 2015 หลังจากที่ทีมงานชนะเลิศรางวัล Imagine Cup ขอ Microsoft โดยนำแอปพลิเคชัน Ask DOM มาพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็น BRIAN ที่ตอบโจทย์การทำ Digital Marketing ทั้ง 4 มิติรายแรกของประเทศไทย โซลูชันดังกล่าวนำเสนอฟีเจอร์ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจการทำ Marketing ในยุคดิจิทัลที่องค์กรทั่วไทยต่างมีการปรับตัวได้อย่างครอบคลุม โดยกลุ่มลูกค้าของ InsightEra นั้นมีทั้งองค์กรชั้นนำในภาคเอกชนและรัฐบาลในหลากหลายอุตสาหกรรม
นารีรัตน์ แซ่เตียว และ พัชรพร เจนวิริยะกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง InsightEra