ยิง DDoS ใส่สายด่วน 911 สุดท้ายถูกตำรวจรวบตัว

แฮ็คเกอร์หนุ่มอ้างเผลออัปโหลดสคริปต์สำหรับ Exploit อุปกรณ์ Apple iOS ให้กลายเป็น Botnet สุดท้ายถูกจับเข้าคุก

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจาก Cyber-Security Research Center ของมหาวิทยาลัย Ben-Gurion University of the Negev ออกมาอธิบายวิธีการโจมตีบริการสายด่วน 911 ให้ไม่สามารถให้บริการได้ทั้งรัฐโดยการเปลี่ยนสมาร์ทโฟน 6,000 เครื่องให้กลายเป็น Botnet แล้วรุมโทรเข้าพร้อมกัน จนกลายเป็นการโจมตีแบบ DDoS วันนี้ ได้มีการพิสูจน์แล้วว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นไปได้จริง

Credit: Jinga/ShutterStock
Credit: Jinga/ShutterStock

Meetkumar Hiteshbhai Desai แฮ็คเกอร์หนุ่มวัย 18 ปีจากรัฐอริโซนา ถูกจับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเผยแพร่สคริปต์สำหรับเปลี่ยนอุปกรณ์ Apple iOS ให้กลายเป็น Botnet แล้วโจมตีบริการสายด่วน 911 จนทำให้ประชาชนในเมืองฟีนิกซ์ไม่สามารถใช้บริการได้

รายงานจากตำรวจระบุว่า Desai ค้นพบช่องโหว่บน Apple iOS ที่ช่วยให้สามารถเข้าควบคุมอุปกรณ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแสดง Pop-up บนหน้าจอ เปิดอีเมล หรือใช้งานฟีเจอร์อื่นๆ ของอุปกรณ์ตามความต้องการ ซึ่ง Desai ได้เขียนโค้ด JavaScript สำหรับใช้ Exploit อุปกรณ์แล้วแปะลิงค์ลงบนเว็บไซต์หลายแห่งรวมไปถึง Twitter ของตนเอง

หลังจากที่ผู้ใช้เผลอกดเข้าลิงค์ดังกล่าว iPhone และ iPad ของพวกเขาเหล่านั้นจะถูกบังคับให้กระหน่ำโทรไปที่เบอร์ 911 อย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้เกิดทราฟฟิคหลายร้อยหมายเลขเข้าโจมตีระบบ Call Center ของ 911 ภายในเวลาไม่กี่นาที จนทำให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้บริการสายด่วนได้

หลังจากที่เจ้าหน้าที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่า ทราบว่าระบบสายด่วน 911 มีปัญหา จึงรีบทำการตรวจสอบและแกะรอยลิงค์บน Twitter ย้อนกลับไปยังหน้าเว็บเพจ ซึ่งพบว่ามีการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อ “Meet Desai” จึงได้นำกำลังตำรวจเข้าจับกุมตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลังจากถูกจับกุม Desai อ้างว่า เขาเพียงต้องการอัปโหลดสคริปต์ที่ใช้แสดง Pop-up และทำให้ Apple iOS รีบูตตัวเองได้เท่านั้น แต่เผลอเผยแพร่ลิงค์ที่มี Exploit ออกไป จนทำให้อุปกรณ์ Apple iOS กระหน่ำโทรหา 911

จากการตรวจสอบพบว่า Twitter ของ Desai ที่แปะลิงค์ Exploit อุปกรณ์ Apple iOS มีผู้ติดตามกว่า 12,000 คน ซึ่งมีผู้กดลิงค์ดังกล่าวเข้าไปมากถึง 1,849 ครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 3 กระทงและตัดสินจำคุกเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: http://thehackernews.com/2016/10/hacking-911-service.html


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] งานแถลงข่าวกลุ่มย่อย ในหัวข้อ “The Culture of Innovation” การสร้างวัฒนธรรมของสตาร์ทอัพ กุญแจสู่การสร้างวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย)

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 : Amazon เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมากมาย เช่น Netflix, Stripe และ Airbnb ไปจนถึงสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ไม่ว่าจะเป็น Grab, …

Effortless: เทรนด์ใหม่ที่เหนือกว่าแค่คำว่าง่าย ในการบริหารจัดการ Enterprise Storage

การบริหารจัดการระบบ IT ได้อย่างง่ายดายนั้นถือเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยให้ผู้ดูแลระบบ IT สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่นิยามคำว่าง่ายของผู้พัฒนาเทคโนโลยีนั้นก็แตกต่างกันออกไป ทำให้หลายครั้งถึงแม้ว่าระบบ IT หนึ่งๆ จะดูเหมือนว่าสามารถบริหารจัดการได้ง่าย แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วกลับต้องพบกับอุปสรรคอย่างมากมาย Pure Storage ในฐานะของผู้นำทางด้านเทคโนโลยี All …