ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่นิยมที่สุดในตอนนี้ แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นหัวข้อของ Generative AI ซึ่ง AWS ก็ได้มีโอกาสมาพูดคุยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวัน AWS Cloud Day Thailand เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยคุณ โอลิวิเยร์ ไคลน์ (หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี AWS ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น) ได้มาสาธิตวีธีการใช้งาน พร้อมพูดคุยถึงโอกาสทางธุรกิจในการนำ Generative AI บน AWS มาต่อยอด
Generative AI สามารถสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจในหลากหลายด้าน ยกตัวอย่างเช่น:
1) ต่อยอดการให้บริการลูกค้า (customer experience) ผ่านทั้งรูปแบบแชท หรือแม้กระทั่งการนำ AI มาช่วยในศูนย์บริการลูกค้า contact center ที่มีอยู่ในระบบ Amazon Connect
2) เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่พนักงาน เช่น Amazon Code Whisperer ที่เป็น AI coding ช่วยในการเสนอแนะการเขียนโค้ดให้แก่นักพัฒนาและนักเขียนโค้ด
3) ต่อยอดความสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบภาพ (Image Generation) การออกแบบดีไซน์ หรืองานเขียน
4) พัฒนาการดำเนินงานภายในองค์กร เช่นการจัดเก็บ คัดกรอง ต่อยอดข้อมูลต่าง ๆ

ปลดล็อคศักยภาพของธุรกิจด้วย Generative AI
การเริ่มต้นทดลองกับระบบ Generative AI นั้น ไม่ได้ยากหรือซับซ้อนอย่างที่คิด จุดเด่นของการเริ่มต้นไปกับ AWS นั้นก็มีหลายข้อด้วยกัน อาทิ:
1) การสร้างโมเดลไปกับ AWS นั้นทำได้อย่างง่ายดาย ด้วย Foundation Model (FM) ที่หลากหลาย และความพร้อมที่จะเทรนข้อมูลทั้งแบบกว้าง (common data) และแบบที่เจาะจงกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ สิ่งที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่การทำงานของ Generative AI คือการป้อนข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงกับแต่ละองค์กรนอกเหนือจากเพียงการใช้ common data ซึ่งนี่ก็เป็นอีกจุดเด่นของ AWS ลูกค้าสามารถสร้างฐานข้อมูลผ่าน Data Lake เพื่อนำมาเทรนโมเดลของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2) สามารถพัฒนาโมเดล Generative AI แบบต้นทุนต่ำด้วยนวัตกรรมชิปเฉพาะของ AWS ที่มีชื่อว่า AWS Trainium และ AWS Inferentia2 ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับการเทรนข้อมูลและพัฒนา Generative AI โดยเฉพาะ
3) AWS มีตัวอย่างการใช้งานของแอปพลิเคชัน Generative AI บนแพลตฟอร์มมากมายเช่น
- Amazon CodeWhisperer ที่ใช้ Generative AI ในการเสนอแนะโค้ดต่าง ๆ แบบ real time ให้นักเขียนโค้ดสามารถทำงานได้อย่างง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- AWS HealthScribe ที่ช่วยในอุตสาหกรรมการแพทย์ โดยการนำข้อมูลจากบทสนทนาระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยมากักเก็บและใส่เป็นรูปแบบเอกสารให้อย่างสมบูรณ์ ช่วยประหยัดเวลาในการทำงานให้กับแพทย์ ได้มีเวลาไปรักษาผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น
- Amazon QuickSight ที่ช่วยในแง่ของ Business Insight ให้บริษัมต่าง ๆ สามารถรวบรวมข้อมูล ประเมินข้อมูล และสร้างสรุปรายงานได้อย่างง่ายดาย
4) สุดท้ายแล้ว AWS มอบความยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้าในการสร้าง FM ของตัวเอง ด้วย FM ที่มีให้เลือกหลากหลายจากบริษัทชั้นนำเช่น MetaAI, Hugging Face, Stability.ai, AI21Labs, Cohere และอื่น ๆ อีกมากมายที่ถูกรวมไว้ใน AWS Sagemaker Jumpstart พร้อมให้บริษัทต่าง ๆ ได้ทดลองแล้ววันนี้
