Bloomberg ได้ออกมาเผยถึงการที่ Google ได้เข้าซื้อข้อมูลจาก Mastercard เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้า Offline ของลูกค้า

Bloomberg ได้ข้อมูลนี้จากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผย 4 คนว่า Google นั้นจ่ายเงินให้กับ Mastercard เป็นมูลค่าหลายล้านเหรียญ เพื่อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายสินค้าที่เกิดขึ้นผ่านบัตร Mastercard เป็นเวลา 4 ปี
ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในเครื่องมือของ Google ที่มีชื่อว่า Store Sales Management ที่เปิดให้กลุ่มลูกค้าบางกลุ่มได้เริ่มใช้งานแล้ว เพื่อให้ร้านค้าสามารถติดตามได้ว่าโฆษณาแบบออนไลน์นั้นสามารถแปลงกลับมาเป็นยอดขายหน้าร้านได้หรือไม่
ปีที่แล้วตอนที่ Google ได้ประกาศเปิดตัว Store Sales Measurement นั้น Google ได้ระบุว่าบริการดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูลบัตรเครดิตและเดบิตของผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริการได้ประมาณ 70% ซึ่งตัวเลขจำนวนนี้ก็ตีความได้ว่า Google เองน่าจะได้รับข้อมูลจากผู้ให้บริการบัตรเครดิตและเดบิตรายอื่นๆ ด้วย
ทาง Mastercard ระบุว่าในการแบ่งปันข้อมูลครั้งนี้ไม่ได้มีการส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานให้กับ Google แต่อย่างใด ในขณะที่ Google เองก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของเจ้าของบัตรได้และก็จะไม่มีการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าให้กับผู้ให้บริการบัตรรายใดๆ ด้วย
ที่มา: https://thehackernews.com/2018/09/google-mastercard-advertising.html