
Artificial Intelligence หรือที่ทั่วโลกเรียกกันติดปากไปแล้ว ‘AI’ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป การกำเนิดขึ้นของ AI ถูกจุดประกายขึ้นในหน้ากระดาษที่แสดงผลแทนด้วยสมการคณิตศาสตร์มาหลายทศวรรษ จนกระทั่งเทคโนโลยีการประมวลผลถึงพร้อมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา รู้ตัวอีกทีเราทุกคนก็กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่ AI สอดแทรกอยู่แทบทุกกิจกรรมในชีวิต
แต่ในฝั่งขององค์กรเทคโนโลยี AI ยังรอการเผยพลังที่แท้จริงอยู่อีกมาก เนื่องจาก AI ที่ผู้ใช้ทั่วไปเข้าถึงได้นั้น มีข้อมูลขององค์กรเพียงแค่ 1% เท่านั้น ซึ่งนั่นคือหน้าที่ของ IBM และ G-Able ที่จะช่วยรับไม้ต่อของการเปลี่ยนผ่านเพื่อพาทุกท่านเข้าสู่แนวทางของ AI-First ที่หลายองค์กรกำลังมองถึงเป้าหมายนั้น
ปรับความคิด เปลี่ยนธงวิกฤต สู่คลังแห่งโอกาส

“เมื่อพูดถึง AI ไม่มีคำว่าพร้อมที่สุด มีแต่จะลงมือเมื่อไหร่ หากคุณเป็นผู้นำองค์กรคุณต้องตัดสินใจเพราะทุกคนรอคุณอยู่” – คุณ อโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จํากัด กล่าวถึงบทบาทของผู้นำองค์กร ว่าต้องเด็ดขาดและรวดเร็ว
เป็นเรื่องยากสำหรับปี 2025 และอนาคตหลังจากนี้ เพราะ AI ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่เพียงว่าเราจะวางกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้อย่างไร แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงการใช้งาน AI ในภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการอาจมองถึงต้นทุนด้านการเงิน ความไม่พร้อมด้านข้อมูล และทักษะของผู้ปฏิบัติการ นั่นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ในการวางแผนและปรับความเข้าใจของผู้คนในองค์กร
แม้ AI อาจฟังดูเป็นเหมือนเรื่องยาก แต่เราก็ไม่สามารถหลีกหนีได้อีกต่อไป มีสถิติจาก IBM ที่บ่งชี้ว่าองค์กรจำนวนมากได้นำ AI เข้ามาใช้งานแล้ว และกำลังขยายผลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของภาคธุรกิจไทยเช่นกัน ที่ต้องปรับตัวให้ไปกับกระแสคลื่นลูกใหญ่ครั้งนี้ให้ได้ เพื่อรักษาโอกาสทางการแข่งขัน โดย IBM ได้ยกตัวอย่างหลายกรณีธุรกิจนำเทคโนโลยี AI จาก IBM มาพัฒนาศักยภาพในการให้บริการและสร้างโอกาสทางการแข่งขันแล้ว เช่น
- L’Oréal – บริษัทความงามชั้นนำของโลกได้จับมือกับ IBM นำ AI เข้ามาช่วยในการพัฒนาสูตรของเครื่องสำอางค์ โดยมุ่งเน้นการลดพลังงานและของเสียจากกระบวนการผลิต ซึ่งบริษัทเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า AI จะช่วยปลดล็อกศักยภาพการผลิตและเร่งสปีดให้แก่กระบวนการพัฒนาได้
- Riyadh Air – สายการบินน้องใหม่ที่ตั้งเป้าสร้างประสบการณ์การให้บริการดิจิทัลเต็มรูปแบบได้นำ watsonx เข้าไปใช้ในการให้บริการลูกค้าและการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ทำให้พวกเขาใช้เวลาเตรียมการน้อยมาก เทียบกับการคู่แข่งอื่นในธุรกิจการบิน
- โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ – watsonx.ai และ watsonx.data ได้เข้ามาช่วยปฏิบัติการทางการแพทย์ เชื่อมต่อข้อมูลผลตรวจจากห้องปฏิบัติการต่างๆ ข้อมูลผู้ป่วยย้อนหลังและผลวิเคราะห์ ให้แพทย์ใช้ในการตัดสินใจได้จากระบบ ลดการผิดพลาดจากการป้อนข้อมูลด้วยมนุษย์และลดเวลาในการรอรับการรักษาของผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญ
ปลุกปั้นโครงการ AI ให้สำเร็จ ต้องเริ่มต้นควบคู่กันจาก C-Level และ Domain Expert

เทคโนโลยี AI เป็นเพียงเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่องค์กร แต่มีองค์กรไม่น้อยที่ล้มเหลวในการนำ AI เข้ามาใช้จริง ซึ่งจากประสบการณ์ของ IBM และ G-Able อุปสรรคสำคัญกลับไม่ใช่เรื่องด้านเทคโนโลยี โดย ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา CEO, G-Able เผยกลยุทธ์ 3+1 เพื่อผลักดันแผนงาน AI ให้เกิดขึ้นได้จริงดังนี้
- รู้วัตถุประสงค์ : ของการนำ AI มาใช้อย่างเข้าใจไม่ใช่เพียงแค่อยากตามกระแส ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ประสบความสำเร็จมักประยุกต์ใช้ AI เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างคุ้มค่าการลงทุน ในบางกรณี AI อาจไม่เกิดประโยชน์เพียงพอ เช่น การนำไปใช้ตอบคำถามให้ผู้เชี่ยวชาญที่มักทราบขั้นตอนดีอยู่แล้ว แต่หากนำระบบเดียวกันไปใช้กับพนักงานใหม่อาจลดเวลาการทำงานได้มหาศาล
- รู้เทคโนโลยี : องค์กรต้องมีการศึกษาข้อมูลของเทคโนโลยีอย่างถี่ถ้วน โดย IBM และ G-Able พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้เหล่านี้ให้ลูกค้าอย่างเข้าใจ
- รู้จังหวะการลงทุน : เทคโนโลยีเดียวกันอาจไม่เหมาะกับทุกองค์กร แม้กระทั่ง AI อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่ผู้นำองค์กรต้องตัดสินใจลงทุนอย่างถูกจังหวะ ถึงช่วงการเข้าลงทุน แต่สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการหันหลังให้กับเทคโนโลยี
- รู้จักสื่อสารกับคน : หลายครั้งที่โครงการ AI พังไม่เป็นท่า เพราะพนักงานคิดว่า AI คือความเสี่ยงต่ออาชีพของพวกเขา ซึ่งนี่คือภารกิจขององค์กรที่ต้องหาวิธีการสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจยอมให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลแก่ AI สร้างผลลัพธ์ที่ถูกต้องแม่นยำ
ในประเด็นด้านกลยุทธ์โครงการ AI จะต้องถูกผลักดัน ทั้งจากฝ่ายบริหาร(Top-Down) ที่ต้องตัดสินใจลงทุนให้ถูกจังหวะ อีกด้านหนึ่งการที่จะแก้ปัญหาได้เหมาะสม ผู้บริหารก็ต้องผลักดันให้พนักงานที่เชี่ยวชาญงานในโดเมนนั้นๆ ได้รายงานถึงปัญหาต่างๆ เพื่อจัดลำดับความสำคัญที่สอดคล้องกับการลงทุนได้อย่างคุ้มค่า(Bottom-up)
จะเห็นได้ว่าความท้าทายของโครงการ AI จะเน้นหนักไปในเรื่องของการบริหารจัดการและสื่อสารกับผู้คน ให้พวกเขาเข้าใจว่า AI คือพลังที่จะเสริมสมรรถนะในการทำงาน ไม่ใช่มาทดแทนตัวเอง นอกจากนี้องค์กรยังต้องพัฒนาทักษะการใช้ AI ของพนักงานควบคู่กัน เพราะทักษะเป็นสิ่งที่เลียนแบบกันไม่ได้ ต่างกับกลยุทธ์หรือเครื่องมือที่สามารถเลียนแบบกันได้
IBM watsonx เครื่องมือพัฒนา AI แบบครบวงจร
AI เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยยกระดับและสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ธุรกิจ แต่หากท่านกำลังมองหาแพลตฟอร์มเพื่อสรรสร้างโครงการ AI นั่นแปลว่าท่านกำลังมองหา IBM watsonx ที่เป็นทุกอย่างทุกมิติสำหรับการพัฒนา AI ระดับองค์กร โดย AI จะเก่งได้ก็ต่อเมื่อมีข้อมูลเพียงพอ ที่เมื่อใช้การได้แล้ว องค์กรจะต้องกำกับดูแล AI ไปพร้อมๆ กัน นั่นคือความต้องการขององค์กร
IBM watsonx มาพร้อมกับสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนา AI อย่างครบวงจร ตั้งแต่การรวมศูนย์ข้อมูลด้วย watsonx.data และสร้างโมเดล AI ในทุกความต้องการไม่ว่าจะเป็น Personalize AI หรือ Generative AI ด้วย watsonx.ai และพร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่โลก Agentic AI ที่ IBM เล็งเห็นว่าในอนาคตองค์กรจะมีการใช้งาน Agent จำนวนมากที่ต้องได้รับการบริหารจัดการด้วย watsonx.governance โดย IBM เน้นแนวทางซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่เปิดกว้างต่อการพัฒนา
ลงเสาหลักของ AI ให้แข็งแรง ผ่าน G-Able เพื่อนคู่คิดผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีระดับองค์กรอย่างมืออาชีพ

แน่นอนว่าสุดท้ายแล้วธุรกิจย่อมคาดหวัง AI ในการสร้างโอกาสทางรายได้และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ทั้งหมดนี้คือการเดินทางที่ไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างที่คิด จากข้อมูลข้างต้นท่านจะต้องขบคิดเกี่ยวกับเป้าหมายของการนำ AI ไปใช้อย่างชัดเจน ประเมินความคุ้มทุน ที่สำคัญคือต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดการยอมรับเทคโนโลยี AI พร้อมสร้างทักษะให้บุคลากร
การอิมพลีเม้นต์โครงการ AI คือการเดินทางที่ต้องดำเนินทั้งกลยุทธ์ กระบวนการ มุมมองด้านเทคโนโลยีที่ต้องตอบโจทย์ธุรกิจ เอาชนะความท้าทายด้านข้อมูล ระเบียบกฏหมาย และความมั่นคงปลอดภัย หากท่านกังวลเรื่องเทคโนโลยี ทีมงาน G-Able และ IBM พร้อมร่วมเดินทางไปกับท่านเพื่อส่งมอบประสบการณ์ AI และเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
G-Able มีประสบการณ์ด้านการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีอย่างเชี่ยวชาญ ทั้งด้าน Infrastructure, AI, Security และ Business Application พร้อมกำหนดทิศทางให้สอดคล้องกับต้นทุนและแนวทาง ESG ซึ่ง G-Able พร้อมที่จะร่วมเดินทางไปกับทุกท่านก้าวสู่ยุคแห่ง AI First ด้วยความมั่นใจ สร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชัน IBM สามารถติดต่อทีมงาน G-Able ได้ทันทีที่ contactcenter@g-able.com หรือศึกษาข้อมูลของ G-Able ได้ที่เว็บไซต์ https://www.g-able.com/
