Ford ทดลองพิมพ์ชิ้นส่วนรถยนต์จาก 3D printer ที่สามารถปรินท์ชิ้นส่วนรถยนต์ขนาดใหญ่ได้

Ford ประกาศเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ทำการทดลองปรินท์ prototype ชิ้นส่วน
รถยนต์จาก 3D printer รุ่นใหม่ที่สามารถปรินท์ชิ้นส่วนรถยนต์ได้ทุกขนาดและรูปแบบ ซึ่งฟอร์ดได้กล่าวถึงว่าเป็นเทคโนโลยีที่อาจเข้ามาปฏิวัติรูปแบบการผลิตรถยนต์ในอนาคต

Credit: Ford

ตัวละครเอกของการทดลองดังกล่าวคือเครื่องปรินท์ Stratasys Infinite-Build 3D Printer ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา Stratasys Infinite-Build เป็นเครื่องปรินท์ 3D ที่ถูกออกแบบมาเพื่องานทางอุตสาหกรรมเครื่องบินและรถยนต์เป็นหลัก จุดเด่นมีอยู่ 2 ข้อใหญ่ๆ

  1. รองรับวัสดุหลากหลายขึ้น – เครื่องปรินท์นี้มาพร้อมนวัตกรรมหัวปรินท์แบบใหม่ที่มีแรงดันสูงขึ้น ทำให้สามารถปรินท์ด้วยวัสดุอย่าง carbon fiber แทนการปรินท์ thermoplastic ในเครื่องปรินท์ทั่วไป
  2. สามารถพิมพ์ของได้ทุกขนาด – ด้วยแพลตฟอร์มการสร้างแนวนอนที่ไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่การทำงานและองศาการปรินท์ที่ไม่กำจัดอยู่ที่ 3 แกน Stratasys Infitinite-Build จึงสามารถสร้างของในขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามพื้นที่ที่มี ในขณะที่พื้นที่การทำงานของเครื่องปรินท์ 3D ทั่วไปนั้นมัก fixed ตามจุดที่วาง

จุดเด่นทั้งสองข้อนี้ทำให้ฟอร์ดสามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์คาร์บอนไฟเบอร์ที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบากว่าชิ้นส่วนโลหะขึ้นมาได้ในการทดลอง เลยไปถึงการทดลองรวมชิ้นส่วนเล็กๆเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว ทำให้ได้ชิ้นส่วนที่เบาขึ้นโดยไม่ต้องมีการประกอบแต่อย่างใด

นอกจากฟอร์ดแล้ว Boeing พาร์ทเนอร์อีกรายของ Stratasys ก็กำลังทดลองใช้ 3D printer นี้ในการสร้างชิ้นส่วนเครื่องบินน้ำหนักเบาอีกด้วย

 

ที่มา: http://www.computerworld.com/article/3176585/3d-printing/ford-tests-new-3d-printer-that-can-manufacture-car-parts-of-any-size-and-shape.html


Check Also

Linux 6.0 มาถึงแล้ว!

Linus Torvalds ได้ประกาศความคืบหน้าการมาถึงของ Linux 6.0 ซึ่งไม่ได้มีความแตกต่างกับ 5.19 มากมายนัก แค่อยากจะเลี่ยงการสับสนในเลขเวอร์ชัน

คู่มือ CRM ฉบับฟรีสำหรับ SME ไทย เผยวิธีช่วยหาลูกค้า ขายของให้สำเร็จ และรักษาลูกค้าใหม่ไว้ให้ได้

การสร้างฐานลูกค้าเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับสตาร์ทอัปและ SME และยิ่งกลายเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่เดิมสำหรับในช่วงสองปีที่ผ่านมา สิ่งที่เปลี่ยนไปคือตอนนี้ลูกค้าคาดหวังจากธุรกิจมากกว่าแต่ก่อน ลูกค้าต้องการประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เมื่อไปช้อปปิ้งออนไลน์หรือเมื่อมีคำถาม และลูกค้ายังต้องการเข้าถึงบริการแบบ Personalisation ตลอดเวลา และมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะหันไปหาบริษัทที่ตอบสนองความต้องการของตนได้ ทั้งนี้ การปรับตัวให้ทันกับความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในยุคนี้เป็นอย่างมาก